Chấn chỉnh việc các trường thu tiền triệu để đưa học sinh đi tham quan

Nguyễn Duy| 18/02/2023 08:43

Sở GD&ĐT Nghệ An đã có văn bản chấn chỉnh các cơ sở giáo dục lợi dụng việc tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, để đồng loạt đưa học sinh đi tham quan, du lịch.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến việc một số trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An có kế hoạch tổ chức cho học sinh đi tham quan, du lịch.

Nhiều người bày tỏ ý kiến, việc cho học sinh đi trải nghiệm thực tế là tốt. Tuy nhiên, cần có kế hoạch và nên lựa chọn địa điểm gần, để tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn, thay vì đi xa, dài ngày.

Chấn chỉnh việc các trường thu tiền triệu để đưa học sinh đi tham quan - 1

Công văn của Sở GD&ĐT Nghệ An chấn chỉnh các cơ sở giáo dục lợi dụng tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường để đồng loạt đưa học sinh đi tham quan du lịch (Ảnh: Sở GD&ĐT Nghệ An).

Cụ thể, theo phản ánh của một số phụ huynh có con đang theo học tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện, như: Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương..., thời gian qua, một số trường đã lên kế hoạch để đưa học sinh đi tham quan, học tập dài ngày.

Để có chi phí cho chuyến tham quan, học tập, một số trường đã vận động phụ huynh học sinh đóng mức phí từ 1 triệu đồng, có nơi đến 1,5 triệu đồng. Mức phí này theo các phụ huynh là quá cao so với thu nhập của họ.

Một số phụ huynh tỏ ra bức xúc, đã chia sẻ sự việc này lên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến từ dư luận. Nhiều người bày tỏ ý kiến không đồng tình với việc tổ chức đưa học sinh ra ngoại tỉnh dài ngày.

Nhiều phụ huynh cho biết, việc đóng tiền đi lại là tự nguyện. Tuy nhiên, lớp học là một tập thể, các học sinh khác đều đi, con em mình không đi thì thiệt thòi.

"Việc đi du lịch dài ngày, chúng tôi không đồng ý. Một phần do kinh phí lớn, con tôi nếu đi phải đóng hơn 1 triệu đồng. Mà đi phải ở lại qua đêm dài ngày, các con lớn rồi, đi xa cả nam lẫn nữ như thế phụ huynh không an tâm được", một phụ huynh chia sẻ.

Nhiều người lý giải, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có rất nhiều khu du lịch, địa chỉ đỏ, là nơi học sinh có thể đến trải nghiệm, học tập. Vậy nên, việc đi xa là không cần thiết, vừa tốn kém, vừa khiến phụ huynh lo lắng.

Trước vấn đề gây xôn xao dư luận này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An đã ban hành văn bản về việc chấn chính các cơ sở giáo dục lợi dụng việc tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, để đồng loạt đưa học sinh đi tham quan, du lịch.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, trong những ngày qua, tại một số đơn vị trường học, có hiện tượng nhà trường thu tiền để đồng loạt đưa học sinh đi tham quan, du lịch, không đảm bảo an toàn và ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Để chấm dứt tình trạng này, lãnh đạo Sở GD&ĐT nghiêm cấm các trường học lợi dụng việc tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, để thu tiền trái quy định và đồng loạt đưa học sinh đi tham quan, du lịch.

Khi tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học cụ thể, phù hợp về nội dung, mục tiêu yêu cầu cần đạt của chương trình, thời lượng và điều kiện thực tế của nhà trường. Việc huy động các nguồn lực để tổ chức phải được thực hiện theo đúng quy định.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nhấn mạnh, các nhà trường không tổ chức cho học sinh đi tham quan, trải nghiệm dài ngày với chi phí lớn, nguy cơ mất an toàn. Hoạt động trải nghiệm được khuyến khích nhằm phát huy năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh và có nhiều hình thức trong và ngoài nhà trường. Tuy nhiên, khi tổ chức trải nghiệm ngoài nhà trường phải gắn với các địa chỉ đỏ, lựa chọn các địa điểm phù hợp, gần trường và trong tỉnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh việc các trường thu tiền triệu để đưa học sinh đi tham quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO