Chấn chỉnh hành vi điều khiển xe máy lên vỉa hè

01/08/2021 07:39

Tình trạng người dân điều khiển xe máy đi trên vỉa hè vẫn tồn tại, nhất là vào giờ cao điểm ở Hà Nội. Hành vi này gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cho người đi bộ.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ, quy định người điều khiển xe máy đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà) bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng. Ghi nhận của phóng viên tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hướng đi Tây Sơn vào giờ cao điểm trước khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho thấy: Bất chấp việc lòng đường chật cứng phương tiện di chuyển, rất nhiều người đã “vô tư” lao xe máy nối đuôi nhau lên vỉa hè để thoát ùn tắc, chiếm không gian của người đi bộ dẫn đến xung đột. Ở một số tuyến đường có lưu lượng giao thông đông như: Trường Chinh, Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Đào Tấn, Nguyễn Văn Cừ... cũng diễn ra tình trạng tương tự. Việc các phương tiện di chuyển trên vỉa hè không chỉ gây mất an toàn cho người đi bộ mà còn cho chính các phương tiện này. Không ít đoạn đường chứng kiến người điều khiển xe máy bị trượt bánh, đổ xe do dốc vỉa hè cao, trơn. Nhiều tuyến phố vỉa hè bị xuống cấp, gạch, đá lát nứt, vỡ do phải “gánh” xe cộ leo lên hằng ngày.

Người dân đi xe trên vỉa hè tại đường Trường Chinh, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Lý giải về vấn đề này, chị Bùi Ngọc Mai, trú tại đường Đại La (quận Hai Bà Trưng) cho rằng, lượng phương tiện tham gia giao thông đang ngày một tăng, nhất là ô tô; trong khi ý thức của nhiều người điều khiển phương tiện lại chưa tốt. Việc ô tô lấn sang làn đường dành cho xe máy; xe máy chạy trên làn đường dành cho ô tô... không phải là chuyện hiếm, nhất là ở các giờ cao điểm, tuyến đường đông mật độ phương tiện lưu thông. Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao với lối tư duy chỉ nhìn thấy lợi cho mình là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng nêu trên.

Theo quan sát của chúng tôi, hành vi điều khiển phương tiện xe máy trên vỉa hè thường xảy ra khi đường đang ùn tắc, lực lượng cảnh sát giao thông rất khó vừa điều tiết giao thông vừa xử lý người vi phạm. Việc xử lý hầu như chỉ được nối lại khi đường phố đã thông thoáng.

Tại Lễ phát động ra quân Năm ATGT 2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng ô tô, xe máy đi lên vỉa hè nhằm giữ gìn mỹ quan đô thị, trật tự ATGT. Để làm được điều này, ngoài việc lực lượng chức năng đẩy mạnh xử lý vi phạm, thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông khoa học thì chính mỗi người dân phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Bài và ảnh: LÊ HIẾU

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh hành vi điều khiển xe máy lên vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO