Chân bé trai nhiễm trùng đến xương vì ba mẹ đắp lá làm mờ vết bầm do tai nạn giao thông

08/05/2022 13:36

Sau khi bị tai nạn giao thông, bé H được đưa đến bệnh viện, bác sĩ kê đơn thuốc, hướng dẫn về nhà tự theo dõi. Nhưng nghe nhiều người mạch đắp lá giúp vết bầm nhanh tan, bố mẹ bé đã làm theo…

Bé N.V.H (13 tuổi, ở Chí Linh, Hải Dương) bị tai nạn xe máy khoảng 10 ngày trước, với nhiều vết trầy xước, đau nhiều vùng chân. Em được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Do bệnh nhi chỉ bị vết trầy xước bầm tím diện rộng ngoài da vùng cẳng chân phải, bác sĩ kê đơn thuốc, hướng dẫn theo dõi tại nhà.

web_5dec207e-2558-4161.jpg
Da chân bé trai bị nhiễm trùng đến xương. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, khi đưa con về nhà, bố mẹ bé nghe một số người mách đắp thuốc lá có thể giúp vết bầm nhanh tan, nhanh khỏi nên làm theo. Sau 5 ngày đắp thuốc, bệnh nhi có biểu hiện sốt, những vùng đắp lá sưng nề, chảy dịch có mùi hôi. Gia đình đã nhanh chóng đưa bệnh nhi đến viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để kiểm tra.

Bệnh viện cho biết bệnh nhi nhập viện với vết thương vùng khoeo và cẳng chân trái bị hoại tử phần mềm diện rộng, chảy dịch mùi hôi, bàn chân phải sưng nề. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt lọc tổ chức da, gân, cơ bị hoại tử. Hiện bệnh nhi đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được theo dõi, điều trị và sẽ được phẫu thuật ghép da khi điều kiện cho phép. Nhưng với tình trạng của bệnh nhi thì nguy cơ cứng khớp gối, khó khăn trong vận động do sẹo hình thành từ việc cắt lọc, ghép da là rất lớn.

web_img_1463.jpg
Theo các bác sĩ, bệnh nhi có nguy cơ cứng khớp gối, khó khăn trong vận động do sẹo hình thành từ việc cắt lọc, ghép da là rất lớn. Ảnh: BVCC.

Theo các bác sĩ, câu chuyện trên là bài học cho phụ huynh của bệnh nhi bởi với tổn thương ban đầu của bệnh nhi có thể điều trị rất đơn giản và có thể tự khỏi. Nhưng do điều trị sai cách mà giờ đây bệnh nhi đang phải chịu những tổn thương rất lớn.

Qua đây, các bác sĩ bệnh viện khuyến cáo, người dân không nên tự ý điều trị các chấn thương tại nhà khi không có hướng dẫn của bác sĩ.

Đặc biệt là đối với những trường hợp điều trị bằng các phương pháp dân gian như đắp lá thuốc. Đây là những phương pháp chưa được khoa học kiểm chứng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể khiến cho tình trạng trầm trọng hơn. Khi gặp các chấn thương hãy đến viện để nhận được những tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân bé trai nhiễm trùng đến xương vì ba mẹ đắp lá làm mờ vết bầm do tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO