Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu trong mùa dịch COVID-19

27/08/2021 18:09

Cần phải làm gì để chăm sóc tốt nhất cho mẹ và bé? Thậm chí đối với những phụ nữ có kế hoạch mang thai cũng lo lắng tương tự dẫn đến họ phải trì hoãn hay thay đổi kế hoạch của mình.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID – 19 hiện nay, với số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày và nhiều tỉnh thành đã phải áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, 16+, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khám thai, theo dõi sức khỏe thai kỳ do các mẹ bầu ngại đến chỗ đông người như bệnh viện, phòng khám, kèm tâm trạng lo lắng không biết bản thân có mắc bệnh không, nếu mắc bệnh thì có diễn tiến nặng và ảnh hưởng em bé không, có nên chích ngừa vaccine COVID – 19 không?

Cần phải làm gì để chăm sóc tốt nhất cho mẹ và bé? Thậm chí đối với những phụ nữ có kế hoạch mang thai cũng lo lắng tương tự dẫn đến họ phải trì hoãn hay thay đổi kế hoạch của mình.

Phụ nữ mang thai khi mắc COVID-19 nguy cơ xuất hiện nhiều triệu chứng nặng hơn phụ nữ không mang thai và cần phải chăm sóc y tế, hơn nữa nếu có kèm theo một số tình trạng khác như béo phì hay tiểu đường thai kỳ thì nguy cơ cao mắc bệnh trầm trọng hơn.

Theo các chuyên gia, chưa có bằng chứng về việc lây truyền virus SARS-CoV-2 từ mẹ sang con trong lúc mang thai, hay mẹ nhiễm virus trong thời gian mang thai có thể gây ra tình trạng dị tật bẩm sinh cũng như chưa thấy có sự liên quan giữa nhiễm SARS-CoV-2 và tình trạng sảy thai. Tuy nhiên, viêm phổi do virus nói chung ở phụ nữ mang thai lại liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển và tử vong chu sinh...

Ở nước ta, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về chích vaccine COVID - 19 cho phụ nữ có thai từ 13 tuần trở lên. Và tại các bệnh viện có khoa Sản trên cả nước, hàng ngàn thai phụ đã được chích ngừa và chưa ghi nhận có biến chứng nghiêm trọng nào, giúp các thai phụ nhanh chóng có kháng thể để bảo vệ cơ thể nếu không may mắc bệnh.

Vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra, thai phụ nên tư vấn bác sĩ để tiêm chủng COVID và biết cách tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và thai nhi.

photo-1630051758121

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai tại BV Từ Dũ

Thai phụ cần chuẩn bị và cần biết những gì để đảm bảo sức khoẻ tốt trong tình hình đại dịch?

- Chế độ ăn đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng: đạm, bột đường, béo, rau xanh, trái cây để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và duy trì cân nặng hợp lý.

- Cần uống đủ nước từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày; Ngủ sâu, đủ giấc

- Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày với các bài tập vừa sức, nhẹ nhàng

- Sau tiêm ngừa, tại chỗ chích có thể đau, trong vòng 48 - 72 giờ sau chích, thai phu có thể có cảm giác bần thần, đau nhức cơ bắp, có thể có sốt..., các chị em có thai cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, uống thuốc giảm đau hạ sốtnếu cần.

- Bổ sung viên uống chứa vitamin và khoáng chất đáp ứng nhu cầu cần thiết trong thai kỳ như sắt, acid folic, canxi, vitamin D, DHA/EPA, vitamin B và đặc biệt là các vitamin & khoáng chất giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng trong mùa dịch như vitamin C, vitamin A, vitamin E, kẽm….

- Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và RDA Mỹ (*), phụ nữ mang thai cần bổ sung mỗi ngày hàm lượng sắt 30mg và acid folic 600 - 1.000 mcg.

- Cũng như mọi người, phụ nữ mang thai cần phải tuân thủ nguyên tắc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế

- Vào mỗi đầu các tam cá nguyệt của thai kỳ, các phụ nữ mang thai cần được tư vấn với các bác sĩ Sản Phụ khoa về thời điểm và cơ sở y tế nào để thực hiện các xét nghiệm và siêu âm quan trọng theo qui định bắt buộc mà không cần phải đến bệnh viện hay cơ sở y tế nhiều lần.

- Khám và được tư vấn trực tuyến cùng với các bác sĩ sản phụ khoa tự nguyện, hoặc các bác sĩ tại các bệnh viện, các cơ sở y tế có chuyên khoa Sản Phụ khoa là mô hình đã và đang được triển khai rộng rãi tại TP. HCM cho tất cả mọi phụ nữ có thai hoặc phụ nữ có các bệnh phụ khoa, kế hoạch gia đình…. trên toàn quốc, muốn được khám và tư vấn trực tuyến.

photo-1630051760734

OBIMIN và OBIMIN PLUS của công ty United International Pharma cung cấp 100% nhu cầu sắt, acid folic cho phụ nữ mang thai và cho con bú, đồng thời còn chứa Vitamin C, D, kẽm và các vi chất cần thiết khác, là một sự lựa chọn phù hợp cho các mẹ bầu tăng cường đề kháng trong mùa dịch.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu trong mùa dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO