Chăm miếng ăn, lo cái mặc cho trẻ trong mùa lạnh thế nào cho hợp lý?

MINH AN (t/h)| 21/02/2022 09:14

Thời tiết miền Bắc tiếp tục lạnh sâu khiến nhiều bé dễ bị cảm, sốt và mắc các bệnh đường hô hấp khác nếu không được giữ ấm đúng cách.

Những ngày thời tiết giá rét, trẻ em rất dễ bị ốm. Điều quan trọng đối với bố mẹ là phải biết cách giữ ấm cho trẻ để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định.

Theo PGS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết thân nhiệt của trẻ khác với của người lớn. Khi mặc cho trẻ ở trong nhà không nên mặc quá kín, có thể gây bệnh.

Đối với trẻ sơ sinh, PGS Dũng cho biết nên dùng điều hoà nhiệt độ để nhiệt độ phòng 25 độ C thay vì quấn bé quá kín. Khi trẻ sốt, nếu mặc kín quá có thể dẫn tới tăng nhịp thở mà không phát hiện ra qua biểu hiện hô hấp chuyển động lồng ngực của trẻ.

Nên kiểm tra và thay tã cho bé thường xuyên để tránh cho cơ thể bé nhiễm lạnh vì tã ướt quá lâu.

Thường xuyên kiểm tra nếu có hiện tượng ra mồ hôi và điều chỉnh lại việc mặc áo cho trẻ. Nếu mồ hôi trộm mà không được lau khô sẽ bị ngấm ngược lại cơ thể, khiến trẻ bị lạnh và có thể gây viêm phổi.

giu-am-cho-tre.jpeg
Ảnh minh họa

Đối với trẻ lớn hơn, ngoài việc mặc áo ấm, cần lưu ý khi trẻ hoạt động nhiều, có ra mồ hôi nhiều thì lau khô người. Khi cho trẻ đi học cần mặc kín tránh gió: đeo khẩu trang, đội mũ, đeo găng tay.

PGS Dũng cho biết nhiều phụ huynh cho con đi học mặc áo đại hàn nhưng tay, mặt, đầu thì không được giữ ấm.

Dù lạnh trẻ vẫn phải tắm rửa hàng ngày. Khi tắm nên chọn phòng tắm kín, có thêm đèn sưởi càng tốt. Khi tắm cho bé, cần chú ý đóng kín cửa phòng, tránh đặt chậu tắm ở nơi có gió lùa. Nếu dùng điều hòa hoặc quạt sưởi, nên bật trước đó khoảng 15 phút cho nhiệt độ trong phòng ấm lên.

PGS Dũng cho biết đặc biệt với trẻ mới sinh đến 1 tuần tuổi thì việc tắm hàng ngày rất cần thiết, vì lúc này cơ thể trẻ vẫn còn nhiều chất gây bám, nếu không được tắm sạch trẻ dễ bị bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm.

Nhiệt độ nước để tắm cho trẻ bằng với nhiệt độ cơ thể (36-37 độ C). Đối với trẻ trên 10 ngày tuổi trở đi thì không nhất thiết phải tắm hàng ngày, có thể để 2-3 ngày tắm một lần.

Trời lạnh, nhiều người thường sợ bé lạnh nên không tắm rửa vệ sinh thân thể cho bé hàng ngày. Tuy nhiên đây không phải là cách bảo vệ bé hữu hiệu, thậm chí là một sai lầm phổ biến, đáng trách.

Bổ sung dinh dưỡng

Để phòng bệnh cho trẻ ngày đông giá rét, theo PGS Dũng, ngoài tránh các sai lầm trên, trẻ cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, cần xây dựng thực đơn với những nhóm thực phẩm giàu canxi, vitamin.

Ngoài ra bữa ăn của trẻ phải được đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, nên bổ sung thêm nước cam, hoa quả, sữa chua; tăng cường thực phẩm chứa kẽm và selen – 2 vi chất có tác dụng nâng cao sức đề kháng, kích thích ăn uống ngon miệng, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất như: thịt bò, hàu sữa, đậu nành, giá đỗ, bí đỏ, lạc... Với trẻ sơ sinh nên cho bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

TS. BS Mai Hằng - Viện dinh dưỡng tự nhiên, tư vấn: mùa lạnh cần tăng cường dinh dưỡng để cơ thể đủ năng lượng chống chọi với thời tiết. Phản xạ run khi thời tiết lạnh giúp cơ thể sản sinh năng lượng chống rét nhưng cũng làm trẻ kiệt sức nhanh nếu dinh dưỡng không đủ.

Để tăng sức đề kháng của cơ thể, cha mẹ cần cho con ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây đảm bảo đủ nhiệt cho cơ thể. Hạn chế cho con ăn các món lạnh hoặc đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra.

Các chất dinh dưỡng cần tăng cường cho con trong mùa lạnh bao gồm: tinh bột nhóm cung cấp năng lượng chủ yếu.

Chất béo ngoài cung cấp nguồn năng lượng lớn còn chứa acid béo và là dung môi hoà tan các vitamin tan trong dầu. Khi chuyển hoá chất đạm thường sinh nhiệt lượng lớn, điều này giúp giữ ấm cơ thể. Vitamin cần chú trọng các vitamin C, B giúp tăng cường miễn dịch và chuyển hoá chất tinh bột có nhiều trong rau xanh, cà chua, táo.

Tinh dầu, tỏi giúp tiêu diệt các vi sinh vật, phòng ngừa cảm lạnh và tăng sức đề kháng, giúp cơ thể giải cảm, ấm bụng, kích thích tiêu hoá...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chăm miếng ăn, lo cái mặc cho trẻ trong mùa lạnh thế nào cho hợp lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO