Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con

Hoàng Hồng| 13/06/2023 11:47

19h tối hôm qua, phụ huynh đã mang ghế ra trước cổng Trường Tiểu học Vạn Bảo (Hà Nội) để chờ đến 8h sáng nay nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con. Có người chen lấn xếp hàng tới rách cả áo.

Bố rách áo vì bị chen lấn giữa biển người muốn nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con

Anh N.V.T. đã chia sẻ bài viết lên một diễn đàn về việc xếp hàng xuyên đêm trước cổng Trường Tiểu học Vạn Bảo (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) để giành một suất vào lớp 1 cho con.

Anh T. cho biết từ 19h tối 12/6, khi thấy nhiều phụ huynh mang ghế ra xếp hàng trước cổng trường, anh đã bảo vợ cần phải có mặt sớm. 20h, anh và vợ ra cổng trường thì số thứ tự đã là 93.

"Số thứ tự là do mọi người tự giác điểm danh với nhau theo tinh thần văn minh, lịch sự, không chen lấn người đến trước. Tới 21h thì hết số nhưng phụ huynh vẫn kéo đến rất đông. Tất cả đều chủ động đến trước xếp trước đến sau xếp sau và thức cả đêm chờ đến 8h sáng nay nhà trường mở cổng", anh T. cho hay.

Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con - 1

Từ 19h ngày 12/6, phụ huynh đã mang ghế ra cổng trường xếp hàng chờ dù giờ nhận hồ sơ là 8h ngày 13/6 (Ảnh: NVCC)

Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con - 2

Các phụ huynh tự điểm danh và phát số cho nhau tránh tình trạng chen hàng (Ảnh: NVCC)

Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con - 3

Hình ảnh phụ huynh xếp hàng xuyên đêm từ 19h tối qua trước cổng Trường Tiểu học Vạn Bảo (Ảnh: NVCC).

Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con - 4

Trước khi cổng trường mở sáng 13/6, phụ huynh vẫn ngồi trật tự tại vị trí đã xếp hàng từ tối qua (Ảnh: NVCC)

Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con - 5

Khi cổng trường mở, nhiều phụ huynh đến muộn đã xô đẩy, chen lấn từ phía sau (Ảnh: NVCC)

Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con - 6

Cảnh tượng đông đúc với hàng trăm người trước cổng Trường Tiểu học Vạn Bảo sáng nay (Ảnh: NVCC)

Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con - 7

Hình ảnh phụ huynh chen lấn trước cổng trường vào sáng nay, 13/6 (Ảnh: NVCC)

Cách dùng chữ "hết số" của anh T. có nghĩa là hết số thứ tự từ 1 đến 200. Vì Trường Tiểu học Vạn Bảo năm nay tuyển sinh 200 chỉ tiêu lớp 1 trên toàn quận Hà Đông. Phương án tuyển sinh là lấy theo số thứ tự người nộp hồ sơ.

Anh T. cho biết, cá biệt có phụ huynh đã ngồi canh cổng trường từ 17h chiều hôm qua.

Nửa đêm, thời tiết khu vực Hà Đông rất oi bức. Có một cơn mưa nhỏ nhưng mau tạnh. Không khí ngột ngạt do quá đông đúc cộng với thời tiết giữa tháng 6 nóng nực rất khó chịu nhưng không một ai dám rời vị trí xếp hàng.

Gia đình anh T. đi cả hai vợ chồng. "Không một phụ huynh nào ngủ được", anh T. chia sẻ.

Từ tối qua, lực lượng an ninh phường Vạn Phúc đã có mặt tại cổng trường để kiểm soát tình hình trật tự khi lượng người đổ về đây mỗi lúc một đông hơn Anh T. cho biết các phụ huynh rất văn minh, không có tình trạng xô đẩy, chen lấn xảy ra. Nhưng đến sáng nay thì khác.

Anh T. chia sẻ hình ảnh một ông bố bị chen lấn xô đẩy và kéo rách toang chiếc áo. Một số phụ huynh đến muộn vì quá lo lắng đã chen hàng lên trước với hy vọng nộp được hồ sơ.

Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con - 8

Phụ huynh bị xé rách áo trong lúc chen lấn (Ảnh: NVCC)

Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con - 9

Cận cảnh chiếc áo rách toang của phụ huynh vì chen lấn nộp hồ sơ cho con (Ảnh: NVCC).

Nói về lý do phải thức xuyên đêm 12 tiếng đồng hồ để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con, anh T. cho biết con lớn của anh cũng học ở ngôi trường này. Trường mới xây, cơ sở vật chất tốt, là trường chất lượng cao của quận. Gia đình anh T. mong muốn hai con học chung một trường cho tiện đưa đón.

"Năm con lớn của tôi học là năm đầu tiên trường tuyển sinh nên không phải xếp hàng. Hai năm trở lại đây tình hình đã khác. Năm ngoái, phụ huynh xếp hàng từ 3h sáng. Nhưng năm nay thì 9h tối hôm trước đã không còn số rồi.

Nếu không phải vì con lớn học ở đây thì gia đình tôi cũng sẽ tìm trường khác cho con chứ không muốn phải vất vả như thế này", anh T. bày tỏ.

"Phụ huynh hãy yên tâm vì quận có đủ trường tốt cho các con"

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cho biết: "Tôi rất chia sẻ với nỗi vất vả của các quý vị phụ huynh".

Bà Hằng cho hay, Trường Tiểu học Vạn Bảo là trường chất lượng cao của quận, vận hành theo cơ chế tự chủ tài chính. Mặc dù học phí rất cao so với các trường tiểu học công lập khác, Trường Vạn Bảo vẫn thu hút rất đông phụ huynh nộp hồ sơ do cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo của nhà trường.

"Tuy vậy, xung quanh Trường Tiểu học Vạn Bảo nói riêng và trên địa bàn quận Hà Đông nói chung, còn rất nhiều ngôi trường tốt cả cơ sở vật chất lẫn chất lượng đào tạo, lại không phải đóng học phí, phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm gửi gắm con", bà Hằng chia sẻ.

Theo thông tin từ bà Hằng, năm học vừa qua, nhiều trường tiểu học tại quận Hà Đông xây dựng thêm các đơn nguyên mới bổ sung phòng học, phòng chức năng và hoàn thiện cơ sở vật chất đạt chất lượng tốt như Trường Tiểu học Yên Nghĩa, Trường Tiểu học La Khê, Trường Tiểu học Dương Nội A, Trường Tiểu học Kiến Hưng, Trường Tiểu học Kim Đồng...

Bà Hằng cũng bày tỏ mong muốn được phụ huynh thông cảm với ngành giáo dục khi chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường chất lượng cao luôn hạn chế. Song bà Hằng cũng khẳng định còn nhiều sự lựa chọn tốt khác cho phụ huynh.

"Ngoài Trường Tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông cũng có những ngôi trường có bề dày thành tích như Trường Tiểu học Đoàn Kết, Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh. Vì thế phụ huynh có rất nhiều lựa chọn tốt khác, không nên hoang mang, lo lắng, áp lực khi không nộp được hồ sơ cho con vào trường Vạn Bảo", bà Hằng chia sẻ.

Ở góc độ phụ huynh, anh N.V.T. bày tỏ phòng giáo dục sẽ thay đổi phương án tuyển sinh từ trực tiếp sang trực tuyến và kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào. "Nếu việc nộp hồ sơ không bị giới hạn mà các con vào trường nhờ khả năng học tập thì tôi nghĩ các phụ huynh sẽ không phải vất vả như thế này", anh T. nêu quan điểm.

Trường Tiểu học Vạn Bảo tuyển sinh 200 chỉ tiêu lớp 1 cho năm học 2023-2024. Theo thông tin từ nhà trường, thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ 13-18/6 vào giờ hành chính.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ xếp hàng xuyên đêm, chen lấn rách áo để nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO