Cha mẹ có thể hối hận cả đời nếu SƠ Ý để 5 vật dụng này rơi vào tay của trẻ nhỏ: Mù lòa, bỏng, ngộ độc và kinh khủng hơn thế nữa

07/06/2022 10:21

Nếu có trẻ nhỏ trong nhà, cha mẹ cần để một số vật dụng nguy hiểm tránh xa tầm tay của trẻ.

Khi trẻ bước vào giai đoạn khám phá thế giới, chúng rất tò mò về mọi thứ xung quanh mình. Vào lúc này, cha mẹ cần cất một số đồ vật như bật lửa, gói hút ẩm, băng phiến… ngoài tầm tay của trẻ. Những thứ này tưởng rất nhỏ nhặt nhưng lại cực kỳ nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

5 vật dụng nguy hiểm cho trẻ nhỏ ở nhà

1. Bật lửa

Nếu trong gia đình có người hút thuốc, họ cần phải để bật lửa đúng nơi đúng chỗ, tránh xa tầm tay của trẻ. Trên thực tế có không ít trường hợp trẻ gây hỏa hoạn hoặc tự làm bỏng mình khi nghịch bật lửa.

Cha mẹ có thể hối hận cả đời nếu SƠ Ý để 5 vật dụng này rơi vào tay của trẻ nhỏ: Mù lòa, bỏng, ngộ độc và kinh khủng hơn thế nữa-1
Ảnh minh họa.

Truyền thông Trung Quốc từng đưa tin một bé trai 2 tuổi vì tò mò đã ném bật lửa vào bếp đang cháy, chiếc bật lửa phát nổ, khiến vùng mặt của cậu bé bị bỏng nặng.

2. Gói hút ẩm

Gói hút ẩm được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Trong trường hợp cha mẹ quên vứt gói hút ẩm trước khi đưa đồ ăn cho con, trẻ nhìn thấy gói này thường rất tò mò, có thể xé rách cho vào miệng nuốt, gây ra nhiều bi kịch.

Một số loại hút ẩm có thể phát nổ nếu tiếp xúc với nước. Trên thực tế có một số trẻ em bị mù do bị gói hút ẩm phát nổ văng vào mắt.

Cha mẹ có thể hối hận cả đời nếu SƠ Ý để 5 vật dụng này rơi vào tay của trẻ nhỏ: Mù lòa, bỏng, ngộ độc và kinh khủng hơn thế nữa-2
Ảnh minh họa.

Năm 2014, truyền thông Trung Quốc từng đưa tin 1 đứa trẻ 5 tuổi vô tình làm chất hút ẩm văng vào mắt. Sau đó, đứa trẻ này bị bỏng cả 2 mắt, tổn thương thị lực vĩnh viễn.

Các gói hút ẩm phần lớn sử dụng vôi sống. Vôi sống khi gặp nước sẽ xảy ra phản ứng hóa học tạo canxi hydroxit. Đây là một chất hóa học có tính kiềm, tỏa nhiệt mạnh, nếu để trong không gian kín có thể phát nổ khi đạt tới nhiệt độ thích hợp.

Ngoài ra, trong trường hợp nuốt phải chất hút ẩm, nó có thể gây bỏng đường tiêu hóa.

Nếu chẳng may chất hút ẩm văng vào mắt trẻ, cha mẹ cần rửa mắt bằng nước lạnh càng nhiều càng tốt, không nên dụi tay vào mắt và khẩn trương đưa con tới bệnh viện.

3. Thuốc tẩy

Thuốc tẩy quần áo, nước tẩy rửa bồn cầu đều là những chất cực kỳ độc hại. Nếu chẳng may trẻ uống phải loại nước này sẽ bị đe dọa tới tính mạng.

Cha mẹ có thể hối hận cả đời nếu SƠ Ý để 5 vật dụng này rơi vào tay của trẻ nhỏ: Mù lòa, bỏng, ngộ độc và kinh khủng hơn thế nữa-3
Ảnh minh họa.

Cách đây không lâu ở Trung Quốc từng có 1 đứa trẻ trộn nước tẩy bồn cầu và thuốc tẩy với nhau rồi uống. Sau đó, đứa trẻ này bắt đầu ho dữ dội, khó thở, may mắn được đưa đi cấp cứu kịp thời nên không xảy ra thảm kịch.

4. Bột giặt

Một số loại bột giặt dạng hạt có màu sắc bắt mắt, mềm mại, dễ khiến trẻ tò mò. Tuy nhiên, đây là thứ được ví như "sát thủ vô hình" đối với trẻ em.

Cha mẹ có thể hối hận cả đời nếu SƠ Ý để 5 vật dụng này rơi vào tay của trẻ nhỏ: Mù lòa, bỏng, ngộ độc và kinh khủng hơn thế nữa-4
Ảnh minh họa.

Bột giặt chứa nồng độ cao các chất hóa học để làm sạch quần áo bẩn, nếu trẻ nuốt phải sẽ dẫn tới tình trạng nôn mửa, ho dữ dội, tổn thương đường tiêu hóa, đường thở, gây hại cho gan thận.

Bệnh viện Nhi tỉnh Hà Nam, Trung Quốc từng tiếp nhận và điều trị 1 đứa trẻ 9 tháng tuổi ăn nhầm bột giặt, rất may được cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

5. Băng phiến

Băng phiến có chứa dichlorobenzene và các chất độc hại khác, nếu nuốt nhầm có thể gây ngộ độc cấp tính và hàng loạt các triệu chứng như nhức đầu, ớn lạnh, sốt, nôn mửa, tiêu chảy, chuột rút, run cơ và khó thở.

Khi người lớn sử dụng băng phiến ở nhà, cần để xa tầm tay trẻ em.

Cha mẹ có thể hối hận cả đời nếu SƠ Ý để 5 vật dụng này rơi vào tay của trẻ nhỏ: Mù lòa, bỏng, ngộ độc và kinh khủng hơn thế nữa-5
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trong trường hợp nếu chẳng may trẻ nuốt nhầm băng phiến, cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay lập tức, không được tự ý cho trẻ uống sữa hoặc các loại nước có hàm lượng chất béo cao. Điều này là do chất béo sẽ đẩy nhanh quá trình cơ thể hấp thụ các chất độc hại.

Cha mẹ không thể ở bên cạnh con cái 24/24 nên tất cả những gì cần làm là cất những vật dụng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn xa tầm tay của trẻ. Đặc biệt, cha mẹ cần học thêm một số kiến thức sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp. Cha mẹ cũng cần nói cho trẻ hiểu nguy hiểm là gì và những thứ không được chạm vào.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ có thể hối hận cả đời nếu SƠ Ý để 5 vật dụng này rơi vào tay của trẻ nhỏ: Mù lòa, bỏng, ngộ độc và kinh khủng hơn thế nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO