Cha mẹ bỗng nhận thấy con mình có bản chất lạnh lùng, đừng vội hốt hoảng!

04/02/2022 10:58

Không ít bậc cha mẹ lo lắng khi phát hiện ra con mình tuổi đời còn non nớt nhưng lại thiếu sự hồn nhiên của trẻ thơ, luôn tỏ ra bình thản trước mọi việc.

Đối với các bậc cha mẹ, có lẽ ai cũng muốn con mình có một tính cách hoạt bát, vui vẻ và những lời khen ngợi của chúng ta dành cho trẻ nhỏ thường là hoạt bát, năng động, đáng yêu, dễ mến… Tuy nhiên đôi khi chúng ta cũng thấy một số trẻ không như vậy. sinh động bởi thiên nhiên, ngược lại bản chất khá lạnh lùng, ít nói.

Cha mẹ bỗng nhận thấy con mình có bản chất lạnh lùng, đừng vội hốt hoảng!-1

Một số trẻ sẽ thể hiện sự trưởng thành sớm, không giống với lứa tuổi của chúng, đó là sự điềm đạm giống như người lớn một chút. Không ít bậc cha mẹ lo lắng khi phát hiện ra con mình tuổi đời còn non nớt nhưng lại thiếu sự hồn nhiên của trẻ thơ, hơn nữa chúng khá hiểu biết về thế giới xung quanh và tỏ ra bình thản trước mọi việc. Dần dần họ còn nhận thấy con mình là người có bản chất lạnh lùng, khi đó sẽ rất lo lắng không biết nên thế nào?

Trên thực tế, đây có thể không phải là điều xấu nhưng tính cách vui vẻ, ấm áp của trẻ rất cần cha mẹ nuôi dưỡng và chăm sóc.

1. Mỗi đứa trẻ đều có một tính cách khác nhau

Trên thực tế, những người khác nhau đều có nền tảng tính cách bẩm sinh riêng , ví dụ một số trẻ sinh ra đã có tính cách sôi nổi, hiếu động, vui vẻ nên khi lớn lên sẽ nghịch ngợm và dễ thương hơn. Một số trẻ sinh ra thực sự đã có tính cách trầm lặng và ít nói, lớn lên cũng thường lặng lẽ và điềm đạm hơn. Đó là những đặc điểm cá nhân của những đứa trẻ khác nhau.

Vì vậy, cha mẹ không cần ép buộc trẻ phải vui vẻ, năng động, một số trẻ trầm tính từ bẩm sinh thì so với môi trường sôi động, việc được ở một mình sẽ khiến trẻ thoải mái hơn. Sự phát triển nhân cách của trẻ vẫn nên tuân theo nền tảng tính cách tự nhiên của chúng, và không cần phải biến đổi chúng một cách cưỡng bức.

Cha mẹ bỗng nhận thấy con mình có bản chất lạnh lùng, đừng vội hốt hoảng!-2

2. Bản chất lạnh lùng có lẽ vì thiếu thốn tình cảm

Hầu hết trẻ em đều ngây thơ và ngoan ngoãn, nhưng tại sao một số trẻ lại thể hiện những nét quá trưởng thành? Lý giải cho điều này có thể là ngay từ khi còn nhỏ các em đã chứng kiến và học tập người lớn khi quan sát lời nói, hành động của họ hàng ngày. Các em cũng đã hiểu được “sự thật lớn” mà nhiều người lớn có thể biết, các em hiểu kỹ càng vấn đề hơn những em nhỏ khác. Điều này có thể là do thiếu tình thương của cha mẹ và người lớn tuổi khi trẻ lớn lên.

Suy nghĩ của trẻ rất đơn giản, xuất phát điểm của nhiều việc là đáp ứng nhu cầu của bản thân và đạt được điều mình muốn, nhưng khi không thể thỏa mãn những khía cạnh này, trẻ sẽ chủ động tìm hiểu, suy nghĩ và tìm ra giải pháp, đôi khi vì thiếu vắng tình yêu thương, trẻ cũng sẽ tự thu mình lại để tự bảo vệ mình.

3. Sự phát triển nhân cách của trẻ em cần tình yêu thương của cha mẹ để nuôi dưỡng

Trong quá trình lớn lên của trẻ, tính cách cuối cùng của chúng sẽ như thế nào thường được quyết định bởi hoàn cảnh xung quanh, môi trường rất có khả năng hình thành và thay đổi một con người. Vì vậy, nếu nhận thấy con mình có bản chất lạnh lùng, điều đầu tiên cha mẹ không nên trách móc mà hãy thông cảm cho con.

Cha mẹ bỗng nhận thấy con mình có bản chất lạnh lùng, đừng vội hốt hoảng!-3

Trẻ tỏ thái độ thờ ơ với nhiều thứ, thậm chí cả người thân của mình mà nguyên nhân thường là do môi trường sống. Nếu mọi người xung quanh bạn đều có thái độ như vậy thì trẻ cũng sẽ phát triển tính cách như vậy, hãy cho trẻ tình yêu thương và sự quan tâm nhiều hơn, hãy cố gắng mở rộng trái tim của trẻ, mọi việc sẽ dần tốt đẹp hơn.

4. Dạy trẻ biết nhân ái và biết yêu thương

Không cần biết bản chất của đứa trẻ là gì, dù đó là tính cách độc lập từ rất sớm, hay ngây thơ và lãng mạn mọi lúc, nhưng bản chất không phải tác động quyết định đến con đường cuộc sống đúng đắn của chúng. Ngay cả khi bản chất đứa trẻ lạnh lùng, là cha mẹ, dù chúng ta khó thay đổi, chúng ta cũng phải dạy con cách lựa chọn đúng đắn.

Cha mẹ hã dạy trẻ biết nêu cao lòng nhân ái trong cuộc sống hàng ngày, không làm tổn hại đến người khác mà còn để trẻ biết yêu thương và học cách yêu thương mọi người xung quanh. Sau đó, lòng tốt và tình yêu thương đủ để thay đổi dần đứa trẻ trong những ngày về sau và làm cho đứa trẻ trở thành một người ấm áp.

Cha mẹ bỗng nhận thấy con mình có bản chất lạnh lùng, đừng vội hốt hoảng!-4

Như vậy, cha mẹ không cần quá lo lắng khi nhận thấy con mình có bản tính lạnh lùng. Đây có thể là đặc tính tự nhiên của trẻ, nhưng trẻ cần tình yêu thương của cha mẹ để nuôi dưỡng chúng, bổ sung và hoàn thiện trong quá trình lớn lên. Bất kể nhân cách của trẻ là gì, cha mẹ đừng quên dạy con về lòng nhân ái và tình yêu thương

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ bỗng nhận thấy con mình có bản chất lạnh lùng, đừng vội hốt hoảng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO