Cha mẹ bỏ túi ngay lưu ý này khi con tiêm vắc xin

ANH ĐÀO| 03/11/2021 19:23

Theo các chuyên gia, sau khi tiêm vắc xin tương tự như người lớn trẻ vẫn có thể sốt, đau nhức, đỏ tấy tại vị trí tiêm vì vậy cần vận động phù hợp tránh tổn thương cho các em.

248768324_4700141226692257_6655005021906652262_n.jpeg
Trẻ em tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại TP.HCM - Ảnh: HCDC

Trẻ chơi thể thao được không?

ThS BS. Kiều Xuân Thy - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Cơ sở 3 – cho biết, sau khi tiêm vắc xin, trẻ có thể sốt, đau nhức, đỏ tấy tại vị trí tiêm, ít nhiều ảnh hưởng chất lượng vận động của trẻ.

Vì vậy, nếu sau khi tiêm, trẻ không có dấu hiệu tác dụng phụ nào thì có thể tập thể dục ở mức độ nhẹ nhàng, vận động vừa sức trong ngày đầu, hạn chế chơi thể thao nặng. Sau đó, tùy tình hình sức khỏe, trẻ có thể tập luyện thể dục thể thao như bình thường.

Trường hợp trẻ có một số tác dụng phụ như sốt, đau nhức toàn thân, nên nghỉ ngơi tránh tập luyện thể dục thể thao, bổ sung dinh dưỡng và nước uống đầy đủ để hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Nếu trẻ chỉ đau nhức cánh tay vị trí tiêm, thì có thể vận động nhẹ nhàng với các bài tập đi bộ, chạy bộ chậm, các bài tập chú trọng phần thân dưới. Vận động nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe sẽ giúp hệ thống miễn dịch cơ thể hoạt động tốt hơn.

Làm gì khi trẻ sốt sau tiêm vắc xin ngừa COVID-19?

Theo bác sĩ Thy, sốt là một trong những dấu hiệu thông thường cho thấy cơ thể đang hình thành khả năng bảo vệ và hệ miễn dịch đang làm những gì mà nó phải làm.

Ngoài ra, còn có một số tác dụng phụ khác như đau, ửng đỏ ở cánh tay, ớn lạnh, tiêu chảy, nôn nao, mệt mỏi, đau cơ... Các phản ứng phụ này thường sẽ biến mất sau 12-48 giờ. Một số trẻ không gặp tác dụng phụ hoặc có thể sẽ gặp các tác dụng phụ sau liều tiêm thứ hai khác sau liều đầu tiên.

Trường hợp trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên, liều thuốc hạ sốt cho trẻ em dưới 11 tuổi cần hiệu chỉnh theo cân nặng. Trẻ 12-17 tuổi, cân nặng >40 kg, có thể dùng liều thuốc hạ sốt như người lớn. Việc sử dụng thuốc cần được bác sĩ tư vấn, thường dùng là acetaminophen (khuyến cáo không quá 75mg/kg trong 24 giờ).

Ibuprofen với liều hạ sốt khuyến cáo 10-15 mg/kg, cách nhau 4-6 giờ/lần, tối đa 40 mg/kg/ngày.

Không khuyến cáo sử dụng aspirin để hạ sốt cho trẻ vì nguy cơ xuất hiện hội chứng Reye (hội chứng này có thể gây sưng phù ở não và gan).

Lựa chọn quần áo thoáng mát, mỏng nhẹ cho trẻ. Nhiệt độ phòng có thể điều hòa ở mức 27-29 độ C. Khuyến khích trẻ uống nhiều nước, có thể xen kẽ nước lọc với các loại nước cam, chanh, nước ép trái cây (lê, táo...). Chế độ ăn uống vẫn duy trì như thường ngày, không cần kiêng một loại thực phẩm cụ thể sau tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ bỏ túi ngay lưu ý này khi con tiêm vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO