Cha Hạo Nam đồng ý xử lý thi thể, tổ chức khâm liệm con

05/01/2023 13:22

Cha bé Hạo Nam đồng ý cho các ngành chuyên môn tìm cách đưa thi thể bé lên, tổ chức xử lý thi thể, tổ chức khâm liệm và đưa cháu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Cứu hộ bé lại gặp khó do đất sét dính chặt ở tầng đáy

Sáng nay 5/1, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp  trả lời Vietnamnet về việc đưa thi thể bé Thái Lý Hạo Nam (SN 2012) – nạn nhân bị lọt vào trụ bê tông sâu 35m của cầu Rọc Sen thuộc dự án thi công tuyến đường ĐT – 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Ông Bửu cho biết suốt đêm 4 và sáng 5/1, lực lượng chức năng phối hợp thực hiện phương án đưa thiết bị xuống lồng trụ bê tông nghi ngờ chứa thi thể bé Nam, khi đưa xuống được khoảng 30 m thì phát hiện khối đất đá có độ nén chắc, thiết bị đưa xuống có phần hạn chế nên kết quả chưa được mong muốn.

Cha Hạo Nam đồng ý xử lý thi thể, tổ chức khâm liệm con-1
Cứu hộ bé Hạo Nam lại gặp khó do đất sét dính chặt ở tầng đáy

Mặc dù kết hợp các giải pháp thủ công, thiết bị hỗ trợ và các kỹ thuật bơm hút, tạo điều kiện đưa thiết bị xuống sâu để nâng khối nghi ngờ có em bé trong lồng trụ lên mặt đất chưa hoàn thành được.

Sáng nay, các chuyên gia có hội ý tìm phương pháp tiếp cận được đoạn trụ cứu hộ Hạo Nam. Đây là phương án có trở ngại khó khăn nên cần phả được đánh giá chặt chẽ để triển khai thi công sớm, rút ngắn thời gian cứu hộ.

"Do đặc điểm phức tạp của địa chất, của trụ đưa xuống độ sâu, giờ phải đưa lên trở lại thì rất khó khăn. Do đó, các chuyên gia đã bàn thảo kỹ lưỡng để tiếp tục triển khai khẩn cấp cứu hộ bé Nam. Hiện chưa rút trụ bê-tông lên mặt đất được.

Còn việc xác định bé Hạo Nam tử vong là do các bằng cớ, hội ý của các đơn vị pháp y đến hiện trường quan sát, đánh giá tiên lượng, dựa vào các tính chất liên quan đến chấn thương, thông khí, điều kiện bảo tồn sự sống nên đã có biên bản pháp y thông báo cho gia đình tiên lượng xấu, sau đó tử vong" – ông Bửu nói với Người Lao Động.


Có đất đá rơi xuống miệng ống, nơi bé trai 10 tuổi tử vong

Có đất đá rơi xuống miệng ống

Cũng trong buổi trả lời báo chí sáng nay, ông Đoàn Tấn Bửu cho biết, khi giải cứu bé trai 10 tuổi có một phần đất đá rơi xuống miệng ống.

Lý giải về việc này ông Bửu cho biết do lúc em bé rơi xuống có đất đá rơi theo. Trong quá trình triển khai thi công, đặt trụ, búa nén để đặt thiết bị làm đất từ các khớp nối tràn vào chứ không phải đất đá rơi từ miệng trụ vào.

Ông Bửu cho biết các ngành chức năng đang nỗ lực tìm mọi các để có phương án, giải pháp kỹ thuật, thăm dò, kết hợp tiếp cận để đưa bé Hạo Nam lên, tuy nhiên không thể khẳng định được thời gian cụ thể.

Hiện tại, phương pháp khoan guồng xoắn vẫn đang duy trì kết hợp với các phương pháp dùng ống, đào xới và đang ở giai đoạn thảo luận, đánh giá, thống nhất; đang trưng cầu ý kiến các chuyên gia, vì thi công ở tầng thấp có biện pháp thi công đơn giản, xuống đến khoảng 12m thì có tầng đất sét bám dính, gây khó khăn.

Cha Hạo Nam đồng ý xử lý thi thể, tổ chức khâm liệm con-2

Gia đình đồng ý xử lý thi thể, tổ chức khâm liệm cho bé

Trước đó, tối 4/1, ông Đoàn Tấn Bửu cùng với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương tổ chức cuộc họp để thông báo việc bé Hạo Nam đã tử vong.

Theo VnExpress cho biết, ông Đoàn Tấn Bửu thông báo cho những người dự và đại diện gia đình. Theo xác định của ngành chức năng, bé Nam tử vong sau khi rơi xuống trụ bê-tông sau hơn 4 ngày, do nhiều nguyên nhân như đa chấn thương, thiếu dưỡng khí, môi trường nhiệt độ thấp...

Ông Thái Văn Tấn Tài (SN 1983; ngụ xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) - cha của bé Hạo Nam - đồng ý cho các ngành chuyên môn tìm cách đưa thi thể cháu lên khỏi trụ bê-tông, tổ chức xử lý thi thể, tổ chức khâm liệm và đưa cháu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ông Tài cho biết cháu lỡ mất rồi nên không có ý kiến gì. "Tôi đồng ý cho ngành chuyên môn tìm cách đưa thi thể con tôi lên khỏi trụ bê-tông; đồng thời cho gia đình đến nhận diện bé" – ông Tài nói trong xúc động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ nỗi đau, mất mát của gia đình; đồng thời mong ông Tài và người thân trong gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau, hết sức bình tỉnh để lo hậu sự cho cháu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình về mọi mặt.

Cha Hạo Nam đồng ý xử lý thi thể, tổ chức khâm liệm con-3
Ông Bửu thông tin với báo chí

Diễn biến vụ việc:

11 giờ 30 phút trưa ngày 31/12/2022, có khoảng 4 trẻ em ở xã Phú Lợi trong đó em Thái Lý Hạo Nam đến chơi ở khu vực thi công cầu Rọc Sen thuộc tuyến đường ĐT-857.

Lúc này Hạo Nam bất ngờ bị lọt xuống móng cọc bê tông mố cầu rỗng bên trong có đường kính 25 cm, đã được đóng xuống đất sâu khoảng 35 m.

Các em đi cùng với Nam tri hô để người lớn gần đó cùng gia đình ứng cứu, tuy nhiên không thành nên báo cho lực lượng chức năng địa phương để xử lý.

Khoảng 30 phút sau, lực lượng cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp thuộc Công an tỉnh Đồng Tháp có mặt tại hiện trường, triển khai nhiều phương án cứu hộ.

Để cứu hộ cháu bé bị nạn, lực lượng cứu hộ đã dùng nhiều phương án và bơm liên tiếp oxy và truyền nước uống để Nam cầm cự.

Chính quyền tỉnh Đồng Tháp nhìn nhận, việc thiếu kinh nghiệm, hạn chế máy móc, nhân lực khiến công tác cứu hộ nạn nhân gặp khó khăn, kéo dài.

18 giờ ngày 1/1, máy khoan cọc nhồi được chuyển từ H.Tháp Mười sang để thực hiện phương án khoan đất xung quanh, nhổ cọc mà bé bị rơi vào lên.

Cả đêm 1/1 và rạng sáng 2/1, việc cứu hộ chuyển sang phương án thận trọng, chắc chắn vì sợ nguy cơ gãy mối nối cọc, gây nguy hiểm cho bé.

Khi thực hiện khoan cọc nhồi, lực lượng cứu hộ phát hiện trụ móng cọc mà bé Nam rơi vào bị lệch, dễ gây ra khả năng nứt gãy mối nối ống cọc, gây nguy hiểm cho bé. Do vậy, phương án khoan cọc nhồi được tạm ngừng và thực khoan luồng xoắn xung quanh để cứu hộ.

Thủ tướng Chính phủ có công điện chỉ đạo: Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ trì, tiếp tục phối hợp với Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải huy động mọi lực lượng, phương tiện cần thiết để tập trung triển khai công tác cứu nạn kịp thời, bảo đảm yêu cầu nhanh nhất, hiệu quả nhất; kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn.

19 giờ ngày 2/1, việc xói cọc móng đã đạt 31/36 mét.

9 giờ ngày 3/1, ống lồng ngoài cọc móng hoàn thành, triển khai hút đất từ lồng ống thép ra ngoài, giảm độ ma sát với móng cọc

4 giờ 50 sáng 4/1, việc khoan hút đất sắp về đích ở độ sâu 36 mét

9h sáng dự định đưa cọc lên nhưng không thành.

18h chính quyền thông báo bé đã tử vong.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha Hạo Nam đồng ý xử lý thi thể, tổ chức khâm liệm con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO