Cha đẻ ChatGPT muốn tìm thuốc kéo dài sự sống

14/03/2023 10:49

Sam Altman, CEO của OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, đầu tư 180 triệu USD vào một công ty khởi nghiệp phát triển thuốc kéo dài sự sống.

Sam Altman, nhà sáng lập OpenAI, cho biết dành toàn bộ tiền cho các mục tiêu công nghệ tham vọng là năng lượng vô hạn và kéo dài sự sống. Ảnh: WikiCeleb.

Công ty khởi nghiệp Retro Biosciences được nhiều người chú ý khi nhận được khoản đầu tư ẩn danh trị giá 180 triệu USD vào năm 2022. Công ty có trụ sở tại San Francisco cho biết mục tiêu của họ là tìm ra thuốc kéo dài tuổi thọ, thậm chí ngừng lão hóa.

Gần đây, khoản tài trợ này được phát hiện là đến từ Sam Altman, nhà khởi nghiệp 37 tuổi và là CEO của OpenAI, theo MIT Technology Review. Altman cho biết dành gần như toàn bộ thời gian tại OpenAI, nhưng "rút sạch tài khoản ngân hàng" để đầu tư cho 2 mục tiêu khác, năng lượng vô hạn và kéo dài tuổi thọ.

Những khoản đầu tư tham vọng của triệu phú AI

Khoản đầu tư vào năng lượng của Altman, trị giá 375 triệu USD, dành cho Helion Energy, như ông tiết lộ với CNBC vào năm 2021. Và bây giờ khoản đầu tư thứ hai của sếp OpenAI vào Retro Biosciences mới được tiết lộ. "Tôi lấy toàn bộ giá trị tài sản ròng có thể thanh toán được của mình và đầu tư vào 2 công ty này”, Altman nói.

Tất cả các công ty này, bao gồm OpenAI, được Altman gọi là lĩnh vực khởi nghiệp “khó nhằn”, đòi hỏi đầu tư lớn để đạt được những tiến bộ khoa học.

Altman cho biết chế độ chống lão hóa của ông hiện là “cố gắng ăn uống lành mạnh, tập thể dục, ngủ đủ giấc” và dùng metformin, một loại thuốc trị tiểu đường được đồn đại ở Thung lũng Silicon là có thể giữ cho mọi người khỏe mạnh lâu hơn. “Tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ sử dụng liệu pháp của Retro,” Altman nói.

ty phu anh 1
Retro Biosciences cho biết họ có lợi thế về sự tinh gọn và quy trình làm việc hiệu quả. Ảnh: Retro.

Một lý do khiến nghiên cứu chống lão hóa trở thành lĩnh vực đầy hứa hẹn để đầu tư là lĩnh vực này còn tương đối "trống vắng". Gần 1/5 GDP của Hoa Kỳ, tương đương 4,3 nghìn tỷ USD được chi cho chăm sóc sức khỏe và phần lớn trong số đó là để điều trị cho người già, , theo Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid. Nếu có thể trì hoãn quá trình lão hóa bằng một loại thuốc, thì có thể cắt giảm một phần trong khoản chi phí lớn này.

Không ít đối thủ cạnh tranh

Chính phủ Arab Saudi cho biết họ sẽ tài trợ 1 tỷ USD mỗi năm cho lĩnh vực này, và một tổ chức có tên là Altos Labs đã được tài trợ 3 tỷ USD từ các tỷ phú Yuri Milner, Jeff Bezos.

So với những dự án mạo hiểm này, khoản đặt cược của Altman tương đối nhỏ, khiến Retro có vẻ như kẻ yếu thế. Tuy nhiên, Joe Betts-LaCroix, CEO của Retro, cho biết họ sẽ tìm cách phát triển các liệu pháp dành cho hàng triệu người, thay vì chỉ một số nhỏ các tỷ phú.

ty phu anh 2
Công nghệ kéo dài sự sống là lĩnh vực đầu tư của nhiều tỷ phủ trong những năm gần đây, bao gồm Jeff Bezos với khoản đầu tư vào Altos Lab. Ảnh: AP.

Một trong những liệu pháp họ đang thử nghiệm là kỹ thuật trẻ hóa tế bào T, một phần của hệ thống miễn dịch giữ vai trò chống nhiễm trùng và ngăn chặn ung thư. Những tế bào này có thể được lấy ra khỏi cơ thể, làm trẻ lại trong phòng thí nghiệm và sau đó đưa lại vào cơ thể bệnh nhân.

Betts-LaCroix cũng đã thu hút được những tên tuổi hàng đầu trong ngành. Chẳng hạn, năm ngoái, ông đã chiêu mộ được Alejandro Ocampo, nhà nghiên cứu tại Đại học Lausanne, một trong những người đầu tiên làm trẻ hóa chuột vào năm 2016 và châm ngòi cơn sốt đầu tư vào nghiên cứu kéo dài tuổi thọ hiện nay.

Ocampo cho biết bị hấp dẫn bởi góc nhìn gần với thực tế của Betts-LaCroix, rằng kéo dài tuổi thọ hay đảo ngược lão hóa ở con người sẽ không sớm xảy ra. Một số thí nghiệm gần đây của Ocampo cho thấy các liệu pháp tìm cách trẻ hóa thậm chí có thể giết chết một số con chuột thay vì khiến chúng sống lâu hơn.

“Họ muốn thúc đẩy khoa học chứ không chỉ chạy theo kết quả. Các công ty khác cần tìm một công nghệ ứng dụng thực tế ngay lập tức", Ocampo nói. Trong một cuộc phỏng vấn, Altman không bày tỏ lo ngại về các công ty đối thủ, và cho rằng đây sẽ là lĩnh vực cạnh tranh về đường dài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha đẻ ChatGPT muốn tìm thuốc kéo dài sự sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO