CEO Wondertour Lê Công Năng: Khởi nghiệp du lịch nên có khát vọng lớn cùng mục tiêu dài hạn

T/H| 13/11/2023 11:00

Các tour chuyên đề trên thị trường hiện nay chưa định hình rõ nét, nhà khởi nghiệp du lịch nên “định nghĩa lại” nhằm phát triển thành sản phẩm của mình để khởi nghiệp thành công. Hoặc hợp tác với một thương hiệu du lịch uy tín để khởi nghiệp sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro và rút ngắn khoảng cách cán đích.

Chính sách nới lỏng bùng nổ doanh nghiệp du lịch

Thống kê cho thấy, số doanh nghiệp lữ hành quốc tế trước thời điểm dịch Covid bùng phát (năm 2019) là 2.667 giảm xuống còn 2.111 năm 2021, tăng nhẹ lên 2.415 năm 2022 và bùng nổ con số 3.423 vào năm 2023. Đây là những tín hiệu vui nhưng vẫn còn đó nhiều nỗi lo. Bởi trong môi trường kinh doanh bình thường thì lữ hành là một trong những lĩnh vực thu hút nhiều nhà khởi nghiệp nhất bởi chi phí đầu tư ban đầu thấp khi không có chi phí vật tư, kho bãi, bảo trì – bảo hành dịch vụ. Tuy nhiên, bùng nổ nhà khởi nghiệp ngành du lịch lữ hành trong giai đoạn hiện nay lại là vấn đề cần phải được nghiên cứu để giảm thiểu rủi ro.

CEO Lê Công Năng cho rằng, có 4 nguyên nhân bùng nổ nhà khởi nghiệp ngành du lịch lữ hành. Đầu tiên do dịch Covid 19 không còn ảnh hưởng đến hoạt động du lịch tại Việt Nam. Thứ 2 do chính sách mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3/2022 cùng hàng loạt điều chỉnh của nhà nước về chính sách nới lỏng thị thực nhập cảnh. Nguyên nhân thứ 3 kích thích nhu cầu khởi nghiệp từ một lượng nhân sự có chuyên môn mất việc hoặc giảm thu nhập. Trong khi đó giới trẻ phần nhiều cũng thích tự chủ, có tư duy mạo hiểm hơn.

Lý do tác động lớn nhất chắn đến từ chính sách giảm 80% tiền ký quỹ để cấp giấy phép lữ hành quốc tế đến hết tháng 12/2023. Dù biết ngành du lịch còn nhiều khó khăn trong giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng nhà khởi nghiệp tận dụng chính sách để có giấy phép lữ hành quốc tế phục vụ hoạt động kinh doanh lâu dài.

Ceo Wondertour cũng cho rằng: Tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ đó chứng minh sự tin tưởng của nhà khởi nghiệp vào môi trường kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Khởi nghiệp thành công với du lịch không dễ

Giai đoạn cực thịnh là năm 2019 chúng ta đón 18 triệu lượt khách quốc tế với 2.667 doanh nghiệp thì với 3.423 doanh nghiệp cho mục tiêu 13 triệu lượt khách quốc tế cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Nếu trừ đi số doanh nghiệp đã rút lui khỏi thị trường sau ảnh hưởng dài của dịch Covid-19 thì có khoảng 1.000 doanh nghiệp lữ hành quốc tế mới. Trước mắt, họ phải “sống sót” trước ảnh hưởng của suy thoái kinh tế rồi mới nghĩ đến việc cạnh tranh được các doanh nghiệp lữ hành quốc tế có tuổi nghề và nguồn khách ổn định.

Theo CEO Lê Công Năng, để khởi nghiệp thành công, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ có tính đặc thù về chuyên môn như du lịch là không dễ. Không giống như đầu tư trong lĩnh vực sản xuất hoặc thương mại, giá trị đầu tư nằm nhiều ở vật tư, hàng hóa, dây chuyền sản xuất,… hoạt động đầu tư lớn nhất trong doanh nghiệp lữ hành là nhân sự và truyền thông. Để tuyển dụng, đào tạo và giữ chân được nhân sự giỏi là rất khó với doanh nghiệp khởi nghiệp.

Hợp tác thương hiệu lớn để cán đích sớm

CEO Lê Công Năng cho rằng: Một trong những bí kíp khởi nghiệp lữ hành du lịch thành côngsự chuẩn bị kỹ các nguồn lực và hãy bắt đầu từ tư duy làm doanh nghiệp chuyên nghiệp.

Có rất nhiều ý tưởng để nhà khởi nghiệp xây sản phẩm tour du lịch. Các tour chuyên đề trên thị trường hiện nay chưa định hình rõ nét, nhà khởi nghiệp du lịch nên “định nghĩa lại” nhằm phát triển thành sản phẩm của mình để khởi nghiệp thành công.Nhà khởi nghiệp có thể tập trung sản phẩm lõi là tour du lịch dành cho khối trường học, khối doanh nghiệp, khối doanh nhân… Ví dụ nếu xác định khách hàng mục tiêu là trường học thì tour du lịch kết hợp kỹ năng sống, trải nghiệm nghề nghiệp là sản phẩm hay, có tính cạnh tranh cao.

Để giảm thiểu rủi ro khi khởi nghiệp, ông Năng cũng nhắn nhủ: Không phải tự mình mở doanh nghiệp mới là khởi nghiệp, hiện nay các công ty du lịch phát triển mô hình nhượng quyền giúp nhà đầu tư có ngay thương hiệu mạnh cùng quy trình thiết kế doanh nghiệp. Trong trường hợp không tìm được người đồng hành hoặc thiếu kinh nghiệm thì trở thành đại lý nhượng quyền du lịch là lựa chọn đáng để nhà khởi nghiệp cân nhắc.

Wondertour là doanh nghiệp lữ hành quốc tế uy tín, một trong những thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất trên internet ở dòng tour thiết kế với các từ khóa “tour công nhân”, “tour doanh nhân”, “tour mice”, “tour khách đoàn”, “tour tâm linh”, “tour thể thao”, “tour chụp ảnh”, “tour kỹ năng”...

Wondertour đã có 4 công ty thành viên tại Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Phú Thọ. Hiện nay, Wondertour mở thêm mô hình nhượng quyền du lịch để đồng hành cùng những nhà khởi nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển 30 văn phòng du lịch trong năm 2024.

Website: https://www.wondertour.vn/

Bài liên quan
  • Thời điểm đẹp khi du lịch Đài Loan: Bảng giá khách sạn ở Đài Loan năm 2023
    Ngoài 2 địa điểm Nhật Bản và Hàn Quốc thì Đài Loan còn là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng cho du khách Việt Nam với cảnh quan độc đáo, kết hợp núi biển tuyệt đẹp, văn hóa đa dạng, ẩm thực tinh tế, môi trường du lịch an toàn và thuận tiện. Với diện tích khoảng 36.000 km2 và phần lớn lãnh thổ được tạo thành từ các hòn đảo, Đài Loan là nơi hội tụ cả vẻ đẹp tự nhiên, hoài cổ của văn hóa truyền thống và sự hiện đại, sôi động.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CEO Wondertour Lê Công Năng: Khởi nghiệp du lịch nên có khát vọng lớn cùng mục tiêu dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO