CEO Terra lần đầu lên tiếng về thảm họa LUNA

16/08/2022 19:30

Lần đầu xuất hiện sau cú sập của hệ sinh thái Terra hồi tháng 5, Do Kwon nhận trách nhiệm về sự cố nhưng phủ nhận cáo buộc lừa đảo, bỏ trốn.

Do Kwon lần đầu xuất hiện sau sự kiện được xem là thảm họa lớn nhất lịch sử ngành tiền số. Chỉ trong vài ngày, dự án Terra do người này đồng sáng lập đã rơi về giá trị gần bằng 0 từ mức gần 50 tỷ USD vốn hóa, kích hoạt mùa đông tiền mã hóa.

Trong buổi phỏng vấn với Coinage, được thực hiện tại văn phòng của Terra ở Singapore, Do Kwon giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến cú sập lịch sử. Đồng sáng lập Terra nhận trách nhiệm về mình khi sự cố xảy ra.

“Nếu có lỗ hổng trong thiết kế khiến kẻ bán khống trục lợi, đó là lỗi của tôi. Tôi là người duy nhất chịu trách nhiệm ở đây”, Kwon chia sẻ.

Do Kwon chiu trach nhiem anh 1
Do Kwon lần đầu xuất hiện sau sự cố LUNA hồi tháng 5. Ảnh: Coinage.

Trước nghi vấn Terra vốn là một kế hoạch lừa đảo theo mô hình ponzi (đa cấp) khổng lồ, Do Kwon đã phủ nhận. Ông cho biết bản thân thuộc nhóm nhà đầu tư bị thiệt hại nặng nề nhất bởi sự cố LUNA. Do Kwon nói rằng chính ông cũng không thể xác định toàn bộ số tiền thiệt hại của mình. “Nó xuống vô hạn”, Kwon mô tả lại.

“Hãy đặt mình vào vị trí sáng lập của dự án đang phát triển với giá trị gần 100 tỷ USD. Sau khi làm được nhiều thứ, bạn sẽ không nghĩ đến việc thất bại. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc LUNA sẽ sụp đổ. Chuyện đó quá phi lý”, Do Kwon nói thêm.

Đồng sáng lập LUNA cũng nhắc đến những nghi vấn có nội gián từ trong TerraForm Labs.

“Nếu bạn đang hỏi liệu có nội gián ở TerraForm Labs không, thì khả năng cao là có. Có thể có người đã tận dụng cơ hội kiếm tiền vào thời điểm đó. Nhưng nếu những cơ hội đó tồn tại, lỗi nằm ở người gây ra lỗ hổng đó từ đầu”, Do Kwon nói.

Có tin đồn Do Kwon đã bán văn phòng công ty ở Hàn Quốc và chạy trốn ra nước ngoài trước thời điểm sự kiện xảy ra. Giám đốc Điều hành TerraForm Labs phủ nhận hoàn toàn cáo buộc.

“Sau khi dự án đổ vỡ, tôi không rời Seoul để đến Singapore. Có một số mối đe dọa gửi đến gia đình mình, tôi phải đối phó. Vì vậy, tôi chọn rời Hàn Quốc. Tôi vẫn chưa có ý định trở lại. Nhưng nó không liên quan gì đến các cuộc điều tra”, Do Kwon khẳng định.

Ngoài ra, người sáng lập Terra cho biết không có cuộc gọi triệu tập nào từ chính quyền Hàn Quốc gửi đến mình. Trong khi đó, một đội đặc nhiệm đang điều tra cú sập tiền số lịch sử.

“Chúng tôi không nghĩ về những thứ sẽ phải đối mặt. Chúng tôi sẽ tìm cách để đối mặt với nó. Mấu chốt ở đây là sự trung thực và chấp nhận bất kể hậu quả nào. Không có ai từ nhà chức trách gọi cho tôi”, Kwon trả lời cho nghi vấn bỏ trốn sang Singapore.

Sự cố của stablecoin (tiền ổn định) UST và token LUNA gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nhà đầu tư khắp thế giới. Nó góp phần vào sự sụp đổ của quỹ Three Arrows Capital, gây thanh lý tài sản. Đây cũng là nguyên nhân kéo theo khoản thua lỗ lớn, mất thanh khoản ở Voyager Digital, Celsius Network.

Trái với phát biểu của Kwon, Bloomberg dẫn nguồn tin từ Hàn Quốc cho thấy nhà chức trách yêu cầu Kwon thông báo khi ông ta về nước. Ngoài ra, toàn bộ nhân viên cũ của TerraForm Labs bị cấm xuất cảnh.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CEO Terra lần đầu lên tiếng về thảm họa LUNA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO