CEO Nvidia: 'Siêu AI' AGI sẽ có tư duy đáng kinh ngạc trong 5 năm tới

Anh Thư (T/H)| 05/03/2024 07:54

Mặc dù chưa có định nghĩa cụ thể, nhưng theo nhiều chuyên gia, AGI sẽ là hệ thống tự động hóa mạnh mẽ có khả năng thực hiện các nhiệm vụ kinh tế hiệu quả hơn con người.

Tại diễn đàn kinh tế của Đại học Stanford (Mỹ) về trí tuệ nhân tạo, Giám đốc điều hành của Nvidia, Jensen Huang, đã đưa ra những dự đoán đáng chú ý về khả năng chế tạo hệ thống siêu máy tính có khả năng tư duy tương tự con người.

Khi được hỏi về thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu đó, ông Huang nhấn mạnh rằng câu trả lời phụ thuộc chủ yếu vào cách xác định mục tiêu đó. "Nếu tôi giao cho AI mọi bài kiểm tra có thể tưởng tượng được, và bạn lập danh sách và đề ra cho ngành khoa học máy tính, tôi dự đoán rằng trong khoảng 5 năm tới, AI sẽ hoàn thành nhiệm vụ này", ông nói.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang. Ảnh: internet

Hiện nay, AI có thể xử lý các bài kiểm tra về luật nhưng gặp khó khăn với bài kiểm tra y tế chuyên môn. Tuy nhiên, dự báo của ông Huang là trong 5 năm tới, trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) có thể vượt qua những thách thức đó. AGI, với khả năng tự cải thiện và tự nhận thức, có thể thực hiện nhiều tác vụ ngang bằng hoặc tốt hơn con người. Mặc dù vẫn còn tranh cãi về định nghĩa và vận hành của AGI, sự ra đời của nó có thể làm chậm lại quá trình chế tạo siêu máy tính. Dù chỉ mới ở mức lý thuyết, AGI đã gây ra nhiều lo ngại và đang tạo ra một cuộc đua giữa các nhà sản xuất chip để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành AI.

Siêu AI sẽ tư duy như con người khiến các nhà khoa học phải 'kinh sợ'. Ảnh: internet

Các chuyên gia trong ngành AI vẫn còn hoài nghi về khả năng đạt được AGI do những thách thức và độ phức tạp liên quan. AGI với khả năng tự nhận thức và tự động hóa cao, khác biệt rõ ràng so với các chatbot hiện hành và gây ra lo ngại về tác động đến thị trường lao động và vấn đề đạo đức.

Điều đáng lo ngại này đã thúc đẩy nhiều nhà nghiên cứu AI và các chuyên gia trong lĩnh vực lên tiếng kêu gọi các tập đoàn công nghệ hạn chế sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, cuộc đua phát triển AI giữa các công ty công nghệ và thậm chí giữa các quốc gia cũng đang phớt lờ điều này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CEO Nvidia: 'Siêu AI' AGI sẽ có tư duy đáng kinh ngạc trong 5 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO