CEO Nguyễn Tử Quảng nêu 'kế hoạch' để người Việt Nam sống chung an toàn với Covid-19

29/04/2020 11:46

Theo CEO Nguyễn Tử Quảng của Tập đoàn Bkav, sẽ đến lúc Việt Nam phải mở cửa biên giới khi dịch bệnh lắng xuống. Và khi đó, mỗi người dân cần phải áp dụng một vài thói quen mới như sử dụng 'khẩu trang điện tử Bluezone'.

Sáng 29/4, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới tại cộng đồng trong vòng 13 ngày liên tiếp. Với 270 ca mắc Covid-19 trên khoảng 100 triệu dân, hệ số lây nhiễm dịch bệnh ở nước ta thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, Việt Nam phải xác định vẫn còn có thể có những ca bệnh dương tính ngoài cộng đồng. Bởi lẽ dù có thực hiện giãn cách xã hội cũng không thể quản được 100%. Một đất nước có tới khoảng 100 triệu dân, vẫn còn đi lại, gặp nhau, hơn nữa có nhiều người mắc không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Do đó, nguy cơ còn ca mắc ngoài cộng đồng và vẫn luôn tồn tại.

Việc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và vẫn có khả năng xuất hiện ổ dịch nhỏ lẻ ở Việt Nam khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu cuộc sống có thể trở lại bình thường được hay không. Mới đây, tại group Bphone Fan Club - Trải nghiệm không giới hạn, CEO Nguyễn Tử Quảng đã có một số phân tích về một 'cuộc sống bình thường mới' ở Việt Nam.

Theo CEO Nguyễn Tử Quảng, mỗi khi có ca nhiễm Covid-19 chúng ta lo lắng, liệu mình có từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh hay không. Cùng với đó, mỗi khi phát hiện ca bệnh mới thì hàng ngàn người sẽ phải cách ly và khiến tâm lý người dân lo sợ. Và rồi Việt Nam cũng không thể đóng cửa mãi với thế giới, sẽ đến lúc chúng ta phải mở cửa biên giới khi dịch bệnh lắng xuống. Nhưng vấn đề là khi đó trên thế giới vẫn còn cả triệu người đang nhiễm bệnh. Điều này sẽ khiến cả thế giới đã và sẽ phải 'chung sống' với dịch bệnh Covid-19 dài lâu.

Một 'cuộc sống bình thường mới' ở Việt Nam để có thể sống chung với dịch bệnh theo CEO của Bkav là mỗi khi có ca nhiễm mới, chúng ta ngay lập tức biết mình có từng tiếp xúc gần với họ hay không, giải tỏa tâm lý để có thể sinh hoạt bình thường. Cùng với đó, khi xuất hiện người nhiễm bệnh mới thì chỉ cần cách ly đúng những người thực sự đã từng tiếp xúc với người bệnh, chặn đứng đà lây lan của virus. Chỉ vài chục người phải cách ly thay vì cả một khu vực. Nếu thực hiện được điều này, cuộc sống sẽ trở về bình thường dù có xuất hiện ổ dịch nhỏ lẻ mới hay không.

Giải pháp để có một 'cuộc sống bình thường mới' theo CEO Nguyễn Tử Quảng chính là 'khẩu trang điện tử Bluzone'. Đây là ứng dụng trên smartphone được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 'Khẩu trang điện tử Bluezone' sẽ giúp cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

CEO Nguyễn Tử Quảng cho rằng khi sử dụng 'khẩu trang điện tử Bluezone' thường xuyên, hạn chế đưa tay lên vùng mặt, thường xuyên để ý vệ sinh hơn thì mọi sinh hoạt, lao động, học tập ở Việt Nam sẽ trở lại bình thường. Ông viết: 'Chúng ta có thể sống chung với dịch cho đến khi thế giới tìm ra vacxin, với 'cuộc sống bình thường mới''.

Ứng dụng Bluezone do Cục Tin học hóa chủ trì, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ Y tế, do Tập đoàn công nghệ BKAV và một số nhóm tại Việt Nam phát triển. Theo Cục Tin học hóa, cứ mỗi người cài app, mạng lưới người dùng Bluezone càng lớn, ứng dụng sẽ hoạt động càng hiệu quả, cộng đồng càng được bảo vệ tốt hơn. Nếu mỗi người dân sử dụng smartphone cài đặt Bluezone cho mình và 3 người khác thì chỉ sau nửa tháng tất cả người dùng smartphone ở Việt Nam sẽ được bảo vệ.

Bộ Y tế nhận định dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp khi có nhiều ca tái nhiễm, người dân không nên chủ quan và tiếp tục tuân thủ chỉ thị phòng dịch của Chính phủ và chính quyền địa phương. Để người dân nhận được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân nên cài đặt ứng dụng Bluezone, được gọi là 'khẩu trang điện tử'.

Mục tiêu trong phòng dịch Covid-19 là làm sao xác định được người nhiễm nhanh nhất, chính xác và ít tốn kém nhất. Điều này chỉ có thể giải quyết được bằng công nghệ, ở đây cụ thể là ứng dụng Bluezone. Theo CEO Nguyễn Tử Quảng, ngày hôm qua (28/4) ứng dụng 'khẩu trang điện tử Bluezone' đã chính thức mở mã nguồn, để tất cả các nước có thể sử dụng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CEO Nguyễn Tử Quảng nêu 'kế hoạch' để người Việt Nam sống chung an toàn với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO