CEO Lucid giải thích phát ngôn gây tranh cãi xe bán tải điện

24/09/2024 14:06

Mỹ - CEO Lucid cho rằng việc phát triển một mẫu xe bán tải điện là ý tưởng tồi và hãng xe điện này sẽ không nhắm vào việc cạnh tranh phân khúc trên với Ford, Tesla hay Rivian.

Ý tưởng về một mẫu xe bán tải điện được đánh giá là không khả thi và thiếu tính kinh tế trong bối cảnh công nghệ hiện nay, đây là nhận định của ông Peter Rawlinson, CEO của hãng xe điện khởi nghiệp Lucid, một trong những hãng xe điện đắt giá nhất nước Mỹ.

Cụ thể, trong sự kiện Ngày công nghệ và sản xuất tại Arizona, vị CEO của Lucid cho biết, rất khó để có thể chế tạo một chiếc bán tải điện hoạt động tốt, có tính kinh tế ở thời điểm hiện tại. Theo ông Rawlinson, xe bán tải to và hầm hố, đòi hỏi khả năng vận tải và kéo đồ, điều đó làm ảnh hưởng lớn tới phạm vi hoạt động của xe. Điều đó khiến cho xe bán tải chạy điện không thực sự hiệu quả và tiết kiệm, khi nó cần một bộ pin dung lượng lớn vô cùng tốn kém.

Điều này là đi ngược với triết lý phát triển sản phẩm của Lucid, khi hãng sử dụng loại pin nhỏ và cho quãng đường di chuyển xa nhất có thể trên xe điện. Nó cũng đập tan những đồn đoán về một mẫu xe bán tải điện mới có thể được mang thương hiệu Lucid trong tương lai.

rivian assembly 800x534.jpg
Xe bán tải điện không phải là một lựa chọn đầu tư kinh tế và hiệu quả. Ảnh: Rivian. 

Mẫu xe điện Lucid Air Pure có khả năng di chuyển liên tục 672km với bộ pin sạc đầy có dung lượng 84 kWh. Trong khi đó, một chiếc xe bán tải điện, ví dụ như Hummer EV phải sử dụng bộ pin lên tới 240 kWh. Điều này khiến cho giá bán một chiếc xe bán tải điện ở mức 50, 55 hay 60.000 USD là rất khó khả thi và đó là lí do quan trọng khiến CEO Lucid cho rằng “xe bán tải điện là ý tưởng tồi” trong kinh doanh.

Dẫu vậy, rõ ràng vẫn có những thương hiệu đang thành công với phân khúc bán tải điện, dù không có nhiều đại diện. Rivian, một hãng xe điện khởi nghiệp tương tự như Lucid, đã cực kỳ thành công với mẫu bán tải điện R1T rất được thị trường đón nhận. Ford cũng tạo ấn tượng với mẫu F-150 Lightning. GM có tới 3 mẫu bán tải điện mang thương hiệu GMC và Chevrolet. Mới đây nhất, Tesla cũng đã cho ra mắt mẫu bán tải điện Cybertruck hầm hố.

Tất nhiên, những lập luận của người đứng đầu hãng Lucid là hoàn toàn hợp lý, khi tất cả các đại diện bán tải điện nêu trên đều không hề rẻ và không nhắm vào phân khúc bình dân đại chúng. Bên cạnh đó, ông Rawlinson cũng thừa hiểu rằng, không dễ để Lucid có thể đột phá vào “sân chơi” xe bán tải tại thị trường Mỹ, vốn đang bị độc chiếm bởi Toyota, Ford, GM và Stellantis.

Hiện nay, R1T của Rivian có giá bán khởi điểm 69.900 USD, tương đương hơn 1,7 tỷ đồng và lên tới 76.900 USD, tức gần 1,9 tỷ đồng với phiên bản cao cấp. Một chiếc F-150 Lightning cũng có giá khởi điểm 67.995 USD, tương đương 1,67 tỷ đồng và Ford vẫn đang lỗ liên tục trên mỗi chiếc xe bán tải điện được bán ra, trong bối cảnh nhu cầu thị trường giảm.

Theo Insideev 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CEO Lucid giải thích phát ngôn gây tranh cãi xe bán tải điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO