CEO Ford 'bàng hoàng' về độ phát triển của xe điện Trung Quốc

23/09/2024 18:46

CEO Jim Farley đã nhìn nhận xe điện Trung Quốc là một mối đe dọa lớn và ông bất ngờ về độ phát triển ngành xe điện quốc gia châu Á này.

Chỉ vài năm trước, ít ai có thể ngờ rằng các nhà sản xuất ô tô “vô danh” tại Trung Quốc lại có thể nhanh chóng bắt kịp và cạnh tranh trực tiếp với những hãng xe tới từ Phương Tây. Dẫu vậy, ở thời điểm hiện tại, một số loại ô tô Trung Quốc, đặc biệt là xe điện, thậm chí còn vượt qua cả trình độ phát triển của các nhà sản xuất Âu – Mỹ. Đây là điều khiến cho ông Jim Farley, CEO của Ford thực sự “sốc” khi nhận ra thực trạng này.

Ford là một hãng xe khá “quen mặt” tại thị trường Trung Quốc suốt nhiều thập kỉ qua và vào năm 2023, CEO Jim Farley và Giám đốc phụ trách tài chính của ông là John Lawler đã có chuyến thăm tới thị trường quốc tế chiến lược này. Sau đó, cả 2 vị lãnh đạo được trải nghiệm thực tế một chiếc SUV điện của một doanh nghiệp ô tô nội địa đang có liên doanh sản xuất cùng Ford.

dnp Changan Ford Motor Co antitrust laws 4.jpeg
Ford thực sự đã phải điều chỉnh lại những chính sách của mình sau khi nhận thấy "mối đe dọa hiện hữu" từ xe điện Trung Quốc. Ảnh: Ford. 

Tờ The Wall Street Journal gần đây đã tiết lộ, đích thân CEO Jim Farley đã điều khiển chiếc xe điện, với hành khách là CFO John Lawler. Chuyến đi được Jim đánh giá là cực kỳ ấn tượng. Đích thân CFO Lawler phải thừa nhận rằng, xe điện Trung Quốc “đang đi trước chúng ta”. Điều này cũng trực tiếp khiến CEO Farley phải báo cáo trước hội đồng quản trị Ford rằng loại hình phương tiện mới đến từ Trung Quốc “là mối đe dọa hiện hữu”, theo WSJ.

Mặc dù mức thuế quan 100% đang là rào cản lớn khiến xe điện Trung Quốc gần như không thể xuất khẩu sang Mỹ trong thời điểm hiện nay, khiến cho các hãng xe tại Mỹ như Ford phần nào tránh được sự ảnh hưởng từ làn sóng trỗi dậy của xe điện Trung Quốc, thế nhưng, những nhìn nhận thực tế của 2 vị lãnh đạo Ford đã cho thấy được sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ xe điện Trung Quốc ngày nay là như thế nào. Điều đó được đánh giá là một phần lí do khiến Ford đang thận trọng trong công cuộc điện khí hóa.

Hồi đầu tháng 7, Ford cho biết sẽ sẵn sàng đưa ra thị trường một mẫu xe điện 30.000 USD vào đầu năm 2027 để phù hợp với tầng lớp bình dân và cạnh tranh trực tiếp với xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Dù vậy, Ford cũng đang thu hẹp nhiều tham vọng về xe điện của mình trước bối cảnh hiện nay.

Cũng trong tháng 7, hãng xe lâu đời nhất thế giới cũng tiết lộ rằng mục tiêu điện khí hóa hoàn toàn ô tô ở châu Âu vào năm 2030 là không còn khả thi nữa và phía Ford vẫn tiếp tục phân phối xe động cơ đốt trong, xe Hybrid và xe điện toàn phần một cách song song trên thị trường. Sang tháng 8, Ford hủy bỏ kế hoạch sản xuất SUV điện ba hàng ghế dự kiến đi vào sản xuất năm 2025.

Theo Carcoops/The Wall Street Journal

Bài liên quan
  • EU 'chia rẽ' về việc áp thuế xe điện Trung Quốc
    Đến cuối tháng 10, Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về cái mà nhiều nhà phân tích gọi là biện pháp thương mại lớn nhất đối với Trung Quốc trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô và quốc gia EU vẫn chưa thống nhất về việc có nên áp mức thuế lên đến 36,3% đối với xe điện Trung Quốc hay không.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CEO Ford 'bàng hoàng' về độ phát triển của xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO