Cây nhọ nồi mọc dại giúp giảm axit uric hiệu quả

hà lê (Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế)| 25/05/2024 19:56

Axit uric cao là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý chuyển hóa nguy hiểm. Tăng cao axit uric máu là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra những cơn gout cấp vô cùng đau đớn. Có một loại thảo một mọc dại nhưng giúp giảm axit uric hiệu quả và rẻ - là cây nhọ nồi.

Cây nhọ nồi mọc dại giúp giảm axit uric hiệu quả
Cỏ nhọ nồi - dược liệu có tác dụng bảo vệ gan, phòng loãng xương, thải độc tế bào... Đồ họa: Hương Giang

Nhọ nồi còn được biết đến với các tên gọi như: hạ liên thảo, cỏ mực; là cây họ cúc, có nhiều nhánh ở thân, mọc thẳng hoặc đối, có lông. Loài cây này thường mọc ở nơi có điều kiện thoát nước kém, bùn lầy, mương, sông...

Trong cây nhọ nồi có một số thành phần như: Tannin, Flavonoids, Lsoflavonoids, Saponins hay Aldehyd loại terthienyl, Glycosides triterpene, các axit hữu cơ… Đây đều là những chất rất tốt cho sức khỏe con người, do vậy cây nhọ nồi được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có gout.

Trường hợp bệnh nhân có vấn đề về thận khiến cho quá trình đào thải axit uric ra khỏi cơ thể bị gián đoạn, cỏ nhọ nồi là lựa chọn ưu việt. Trong loại thảo dược này có rất nhiều hợp chất tự nhiên giúp bổ thận âm, tăng cường chức năng thận. Nhờ đó mà hoạt động lọc, bài tiết các chất thải bao gồm cả axit uric được lưu thông giúp ngừa gout, sỏi thận hiệu quả.

Sở dĩ, cây nhọ nồi được sử dụng trong bài thuốc chữa bệnh gout là do nó chứa các thành phần giúp giảm triệu chứng gout hiệu quả. Cụ thể, nhóm chất Flavonoid trong cây nhọ nồi có tác dụng chống viêm, giảm sưng tại các khớp bị ảnh hưởng do gout; Chất Saponin trong loại cây này tốt cho xương; Cỏ nhọ nồi hỗ trợ chức năng thận. Từ đó góp phần giúp việc đào thải axit uric qua đường nước tiểu thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, bài thuốc chữa bệnh gout bằng cây nhọ nồi khá lành tính.

Thông thường, tất cả bộ phận nằm trên mặt đất của cây nhọ nồi đều có thể sử dụng làm thuốc dưới dạng tươi hoặc khô. Để sử dụng dạng khô phải cắt cây trước khi nó ra hoa, rửa sạch, để ráo, cắt khúc từ 3 - 5cm rồi phơi khô, sao vàng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cây nhọ nồi mọc dại giúp giảm axit uric hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO