Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận "giữ hay bỏ"

Đặng Dương| 06/10/2022 09:47

Sau khi thi công được một phần và quyết toán 2/3 tổng kinh phí, cây cầu nối liền 2 tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông tạm dừng thi công. Sau hơn 20 năm, 2 địa phương vẫn chưa tìm được hướng giải quyết chung.

Đắk Nông muốn giữ cầu để phát triển kinh tế

Ngày 5/10, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) tỉnh Đắk Nông cho biết UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo Sở phối hợp với các đơn vị, địa phương đề xuất hướng giải quyết, liên quan đến công văn kiến nghị của tỉnh Đắk Lắk xử lý dỡ cầu Quảng Phú.

Đây là cây cầu nối liền 2 tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông, được triển khai thi công từ năm 1999. Tuy nhiên, sau khi Đắk Nông được thành lập, trên cở sở tách từ tỉnh Đắk Lắk, cây cầu phải tạm dừng thi công từ năm 2004 đến nay.

Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 1

Người dân tỉnh Đắk Nông mong muốn cây cầu tiếp tục được xây dựng, phục vụ phát triển kinh tế (Ảnh: Đặng Dương).

Theo lãnh đạo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông, trong đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cuối tháng 9/2022, người dân tiếp tục mong muốn xây dựng tiếp cây cầu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

"Chính quyền xã Quảng Phú và huyện Krông Nô sẽ đề xuất phương án, sau đó Sở sẽ tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh để trả lời tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, qua nắm bắt, địa phương muốn làm tiếp cây cầu", vị lãnh đạo Sở GT-VT thông tin.

Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 2
Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 3

Xã Quảng Phú cho rằng việc phá dỡ cầu là không cần thiết, gây lãng phí tiền (Ảnh: Đặng Dương).

Ông Đỗ Thanh Hùng- Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết người dân và chính quyền địa phương vẫn mong hai tỉnh hoàn thiện cầu Quảng Phú.

"Hiện nay rất nhiều hộ dân tại Đắk Nông có đất sản xuất bên Đắk Lắk. Một số học sinh tại tỉnh bạn cũng qua đây học nên việc phá dỡ cầu là không cần thiết, gây lãng phí tiền của đồng thời gây khó khăn cho người dân khi đi lại", ông Hùng nói.

Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 4

Người dân địa phương cho rằng gần 20 năm qua cây cầu chưa hoàn thành khiến việc đi lại của người dân bị hạn chế (Ảnh: Đặng Dương).

Trong khi đó, một người dân địa phương cho rằng gần 20 năm qua cây cầu chưa hoàn thành khiến việc đi lại của người dân bị hạn chế.

Một số hộ dân phải sử dụng bè, thuyền để qua sông. Đặc biệt vào mùa mưa, người dân phải chạy một quãng đường xa hơn để đến vườn rẫy vì nước sông lớn, không thể di chuyển bằng thuyền bè.

Vì sao Đắk Lắk muốn bỏ?

Ngày 28/9, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông để thống nhất phương án xử lý cầu Quảng Phú, nối liền xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông) với xã Ea R'bin, huyện Lắk (Đắk Lắk).

Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 5

Năm 1999, dự án cầu treo Quảng Phú được thực hiện (Ảnh: Đặng Dương).

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, năm 1999, dự án cầu treo Quảng Phú. Công trình dài 140m, kinh phí dự toán hơn 9 tỷ đồng, do Sở GT-VT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Cây cầu bị "lãng quên" 23 năm, Đắk Lắk muốn bỏ, Đắk Nông muốn giữ

Quá trình thi công, dự án đã có 3 lần phải dừng do liên quan các dự án thủy điện dọc sông.

Đến năm 2004, cầu dừng triển khai thi công khi tỉnh Đắk Nông được tách từ Đắk Lắk.

Thời điểm dừng thi công, công trình đã hoàn thành hai mố cầu, 4 trụ, 4 dầm nhịp 18m, lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18 m và khoảng 70% khối lượng đường hai đầu cầu phía Quảng Phú.

Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 6

Năm 2004, dự án này triển khai khi đã thực hiện được nhiều hạng mục (Ảnh: Đặng Dương).

Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 7

Vào thời điểm đó, cầu đã làm được 4 trụ, 4 dầm nhịp 18m (Ảnh: Đặng Dương).

Đến ngày 31/1/2008, tức 4 năm sau khi dừng thi công, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các hạng mục hoàn thành.

Tổng giá trị hoàn thành, được phê duyệt quyết toán hơn 6 tỷ đồng (chiếm khoảng hơn 65% tổng mức kinh phí dự toán).

Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 8

Cầu cũng đã thực hiện lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18 m (Ảnh: Đặng Dương).

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin, ngày 25/1/2021 địa phương này đề xuất phương án xử lý tồn tại cầu Quảng Phú.

Ngày 6/7/2021, Sở GT-VT tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan liên quan của 2 tỉnh phân tích các yếu tố phù hợp với quy hoạch, tính kết nối, kỹ thuật và hiệu quả đầu tư, từ đó kiến nghị cho chủ trương tháo dỡ các hạng mục.

"Cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao, trong khi quy mô, kết cấu công trình thấp, không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn hiện nay"- tỉnh Đắk Lắk lý giải về việc đề xuất phương án.

Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 9
Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận giữ hay bỏ - 10

Hiện trạng cây cầu xây dở dang hơn 23 năm qua (Ảnh: Đặng Dương).

Ngoài ra, cách cầu Quảng Phú về phía thượng lưu khoảng 8km và hạ nguồn 5km có cầu bê tông và cầu treo dân sinh (trọng tải 0,5 tấn) giúp việc giao thương Đắk Lắk và Đắk Nông tốt hơn.

Chính quyền Đắk Lắk cho rằng dự án cầu Quảng Phú không còn phù hợp. Vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026 của tỉnh đã bố trí hết, không đủ kinh phí đầu tư hoàn chỉnh dự án. Chưa kể qua rà soát, tỉnh thấy xây cầu ở thời điểm này không hiệu quả, kinh phí lớn (khoảng 30 tỷ đồng).

Từ đầu năm 2022, tỉnh Đắk Lắk có chủ trương phá bỏ cầu Quảng Phú với kinh phí tháo dỡ 3 tỷ đồng.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/cay-cau-bi-lang-quen-23-nam-hai-tinh-van-tranh-luan-giu-hay-bo-20221005210043201.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/cay-cau-bi-lang-quen-23-nam-hai-tinh-van-tranh-luan-giu-hay-bo-20221005210043201.htm
Nổi bật Việt Báo
  • Mr Pips và chiêu thức lừa đảo kinh điển - Môi giới Baltimore
    Một sáng đẹp trời, hộp thư của bạn xuất hiện email lạ từ một "chuyên gia chứng khoán”.
  • Giá chuối xanh tới 500 ngàn đồng/buồng, thương lái mua cả vườn xuất sang Trung Quốc
    Nhiều vườn chuối ở tỉnh Hòa Bình đã được thương lái mua cả vườn với giá rất cao 500 ngàn đồng/buồng
  • Mua Kia Sonet cũ giá hấp dẫn, chất lượng vượt mong đợi
    Mua Kia Sonet cũ với mức giá hấp dẫn, chất lượng vượt mong đợi tưởng chừng khó tin nhưng hoàn toàn có thật. Dòng SUV đô thị này nổi bật với thiết kế hiện đại, nội thất tiện nghi và giá trị sử dụng cao, ngay cả khi đã qua tay nhiều chủ sở hữu. Trên thị trường hiện nay, Kia Sonet cũ đang được rao bán với mức giá cực kỳ cạnh tranh, đi kèm với chất lượng vẫn đảm bảo như xe mới. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn sở hữu một chiếc xe hoàn hảo.
  • Những ưu điểm không thể bỏ lỡ của dòng xe Mazda CX-5 cũ
    CX-5 cũ luôn là lựa chọn hàng đầu đối với những ai đang tìm kiếm một chiếc xe SUV vừa sang trọng, vừa tiện nghi. Với thiết kế hiện đại và khả năng vận hành ổn định, mẫu xe này đã ghi điểm mạnh mẽ trên thị trường ô tô.
  • Mua Toyota Fortuner cũ - Giá trị thực sự đằng sau mức giá hấp dẫn
    Toyota Fortuner cũ từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự tiện nghi và đẳng cấp. Trên thị trường xe cũ hiện nay, mức giá rẻ hơn nhiều so với xe mới mở ra cho người dùng cơ hội sở hữu một chiếc SUV chất lượng mà không cần phải đánh đổi quá nhiều về tài chính. Nhưng liệu giá rẻ có thực sự đi đôi với giá trị? Bài viết sẽ bật mí những lợi ích mà Toyota Fortuner cũ mang lại để bạn hiểu vì sao đây luôn là lựa chọn ưu tiên của rất nhiều người tiêu dùng Việt.
Đừng bỏ lỡ
Cây cầu bị lãng quên 23 năm: Hai tỉnh vẫn tranh luận "giữ hay bỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO