Câu xin lỗi nhức nhối trong 'Gia đình mình vui bất thình lình': Có mẹ chồng tốt mới có con dâu ngoan

11/08/2023 19:00

Xưa nay người ta luôn khuyên bảo nhau nghệ thuật làm dâu, ứng xử với mẹ chồng… nhưng có mấy ai dám nói về cách để trở thành 1 bà mẹ chồng tốt.

Gia đình mình vui bất thình lình tập 45 lấy rất nhiều nước mắt của khán giả. Có lẽ đắt giá nhất của tập phim là cảnh bà Cúc và 3 cô con dâu ngồi nhậu cùng nhau.

Một bà mẹ chồng "khác người", sẵn sàng cúi mình xin lỗi con dâu dù bản thân không có lỗi

Nhân vật Phương (con dâu cả) của bà Cúc quyết định ly hôn. Sau khi giải quyết xong hết thủ tục cô mới thông báo với mọi người. Giữa những cảm xúc phẫn nộ, bức xúc dành cho Công (chồng Phương), người ta chợt nhận ra: Sự thất bại của 1 người đàn ông là khi phải đến con đường ly hôn, thứ vợ anh ta tiếc lại không phải anh ta.

"Mẹ chồng này chắc không tồn tại trên đời", "Chị Phương mất bố mẹ chồng tốt, các em dâu tốt chứ có mất chồng đâu"… đó là những bình luận khán giả dành cho tập phim.

Câu xin lỗi nhức nhối trong Gia đình mình vui bất thình lình: Có mẹ chồng tốt mới có con dâu ngoan-1Câu xin lỗi nhức nhối trong Gia đình mình vui bất thình lình: Có mẹ chồng tốt mới có con dâu ngoan-2Phân cảnh xúc động nhất tập 45 phim Gia đình mình vui bất thình lình

Lẽ ra cuộc nhậu chỉ có 3 chị em dâu nhưng bà Cúc đến cùng 1 chai rượu và chuẩn bị sẵn 4 chiếc chén. Thấy ba cô con dâu ngần ngại, bà Cúc bảo cứ thoải mái ăn nhậu đến tuý luý. Những câu nói của bà mẹ chồng này có sức nặng vô cùng:

"Mẹ còn có 3 đứa mà cũng định bỏ rơi mẹ à?", "Nó định bỏ mẹ đi, không nói với mẹ tiếng nào", "Người phải xin lỗi con là mẹ", "Khóc nốt hôm nay thôi nhé. Từ ngày mai mẹ muốn con sống thật vui, thật hạnh phúc. Mẹ sẽ chống mắt lên để nhìn thằng con trai mẹ xem nó thế nào. Một người sống tệ bạc thì cuộc đời không thể nào tươi đẹp được".

Bà Cúc có những thứ rất trái ngược với 1 bà mẹ chồng thông thường. Bà "cổ vũ" cho con dâu nhậu nhẹt. Bà không giận dỗi hay làm ầm lên khi bà là mẹ mà chỉ được thông báo, là người biết sau cùng chuyện các con mình ly hôn. Bà không trách con dâu mà chủ động "cúi mình" xin lỗi. Bà dành cho con dâu cái ôm nghẹn ngào và giọt nước mắt tiếc nuối, quặn thắt xen lẫn dằn vặt. Bà cố giấu đi sự bất lực khi không thay đổi được suy nghĩ cố chấp của con trai và không giữ được nàng dâu tốt.

Một bà Cúc như thế người ta sẽ nghĩ chỉ có trong phim và nếu có ở ngoài đời thì cũng chỉ là "phiên bản giới hạn".

Nhìn lại 3 nàng dâu của bà Cúc: Bảo Phương (dâu cả) cần mẫn, chăm chỉ, mộc mạc nhưng 10 năm kết hôn vẫn chưa may mắn có được mụn con, Ngọc Hà (dâu thứ 2) lười làm việc nhà, vụng về nhưng được cái mồm miệng đỡ chân tay, Trâm Anh (dâu út) hiện đại, tâm lý nhưng cũng không ít lần làm cả nhà đau đầu.

3 nàng dâu 3 cá tính, đều có ưu - nhược điểm, thiếu sót khác nhau nhưng là mẹ chồng, bà Cúc luôn bao dung, bao bọc và bao quát cuộc sống, niềm vui nỗi buồn của tất cả các con.

Xưa nay người ta luôn khuyên bảo nhau nghệ thuật làm dâu, ứng xử với mẹ chồng… nhưng có mấy ai dám nói về cách để trở thành 1 bà mẹ chồng tốt.

Có mẹ chồng tốt ắt sẽ có con dâu ngoan

Trong hôn nhân, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu khá quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và thậm chí là vận mệnh cuộc hôn nhân ấy.

Phim cũng từ đời mà ra, bà Cúc không mẫu mực, không yêu thương con dâu 1 cách vô điều kiện thì sao các con yêu quý và kính trọng bà đến thế. Sự thật là: Có mẹ chồng tốt ắt sẽ có con dâu ngoan.

Các cô gái khi lấy chồng ai cũng mong muốn được sống sung túc, chẳng nàng dâu nào thích trở thành "thù địch" với mẹ chồng ngay khi bước vào nhà. Có chăng cũng là trong quá trình sống, tình cảm đi xuống xuất phát từ mất mát đến thất vọng, từ thất vọng đến chán nản rồi tuyệt vọng.

Một người mẹ chồng tốt là người thông minh, tinh tế, thấu tình đạt lý và thực sự coi con dâu như người nhà của mình.

Câu xin lỗi nhức nhối trong Gia đình mình vui bất thình lình: Có mẹ chồng tốt mới có con dâu ngoan-3Viễn cảnh nhiều người "mơ ước": Mẹ chồng ngồi nhậu riêng với các con dâu

Và đôi khi, cách tốt nhất để giải quyết một vấn đề là phủ nhận sự tồn tại của một vấn đề.

Vì mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu trong tiềm thức là không thể giải quyết được, vậy tại sao không xóa bỏ sự tồn tại của mối quan hệ này ngay từ đầu? Đừng coi mẹ chồng con dâu là mẹ chồng con dâu, vì bản chất của mối quan hệ này vốn đã có nhiều định kiến. Bởi người ta luôn nghĩ nó không bình đẳng, như mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới. Tuy nhiên, nếu sự bất bình đẳng này bị loại bỏ và mối quan hệ giữa trên và dưới được chuyển thành cánh tay trái và phải thì có phải vấn đề đã được giải quyết?

Cũng giống như nhiều gia đình, quan hệ cha con, mẹ con không tốt là do bất bình đẳng, cha mẹ có quyền phân xử đúng sai, chỉ cần thấy con sai thì la mắng hoặc đánh đập. Điều này càng đúng với mối quan hệ mẹ chồng - con dâu.

Chúng ta muốn bất cứ 1 mối quan hệ nào tốt đẹp, điều quan trọng nhất cần giải quyết là xóa bỏ sự bất bình đẳng trong đó. Vì vấn đề nằm ở suy nghĩ, nhận thức chứ không phải do môi trường tác động. Hãy biến chuyện to thành nhỏ, nhỏ thành không có, như vậy không chỉ 1 người đỡ mệt mỏi mà cả nhà sẽ cùng được vui.

Trên thực tế, lý do tại sao một số bà mẹ chồng có thể hòa thuận với con dâu và tình cảm giống như mẹ đẻ - con gái là do họ đã sớm thay đổi quan niệm. Sau khi tôn trọng và tán thành lối suy nghĩ của người trẻ, các bà mẹ chồng tự nhiên hòa nhập theo, coi đoàn kết gia đình hơn sĩ diện bản thân.

Ngược lại, nhiều bà mẹ chồng luôn mâu thuẫn với con dâu là do họ bám vào quan niệm cũ, giáo điều, gia trưởng cho rằng mình đúng, cho rằng người trẻ không hiểu gì và dạy dỗ là trách nhiệm của người làm mẹ chồng.

Muốn 1 mối quan hệ tốt đẹp, cả 2 bên đều phải cố gắng dựng xây, nếu chỉ 1 phía cũng vô tác dụng. Thế nên, nếu con dâu đã biết điều, biết đối nhân xử thế thì các bà mẹ chồng cũng nên mở rộng lòng 1 chút. Cùng vì 1 người đàn ông mà trở thành người nhà, hà cớ gì không thể yêu thương nhau?!

Theo Báo PNTĐ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Câu xin lỗi nhức nhối trong 'Gia đình mình vui bất thình lình': Có mẹ chồng tốt mới có con dâu ngoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO