Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp, vì sao vẫn cho xe lưu thông?

Q.Huy| 29/09/2022 17:48

Đại diện Sở GTVT TPHCM thông tin, việc có cấm tất cả phương tiện lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hay không sẽ được đưa ra sau khi các chuyên gia có kết quả tính toán, phân tích.

Chiều 29/9, UBND TPHCM tổ chức buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch bệnh. Sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) là một trong những vấn đề được nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM (thuộc sở GTVT), thông tin, qua kiểm tra theo dõi, cơ quan quản lý phát hiện yếu tố bất thường trong kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Sau đó, Thanh tra Sở GTVT, các cơ quan chuyên môn đã phối hợp đánh giá nguyên nhân, thực trạng.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp, vì sao vẫn cho xe lưu thông? - 1

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM (Ảnh: N.T.).

Đến nay, ngành giao thông của TPHCM đã phối hợp các chuyên gia đánh giá sơ bộ ban đầu. Phương án tạm thời được đưa ra là cấm xe tải, xe trên 16 chỗ lưu thông qua cây cầu này.

"Sở GTVT đã tham khảo ý kiến các chuyên gia và đưa ra phương án cấm những phương tiện có tác động lớn nhất đến kết cấu công trình. Việc có cấm tất cả phương tiện lưu thông qua cầu hay không sẽ được đưa ra sau khi các chuyên gia có kết quả tính toán, phân tích", ông Ngô Hải Đường cho biết.

Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, thông tin thêm, qua khảo sát thực địa, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn ghi nhận một số bất thường trong kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh như mố cầu bị cao so với thiết kế ban đầu, kết cấu phần dưới cầu cũng có sự chuyển dịch.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp, vì sao vẫn cho xe lưu thông? - 2

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp dự ứng lực ngầm khi thi công cống thoát nước (Ảnh: A.Q.).

Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã tổ chức túc trực, quan trắc 24/24. Những yếu tố mất ổn định, sự cố nếu có tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ngay lập tức được phát hiện và xử lý.

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng phối hợp các chuyên gia đánh giá nguyên nhân, rà soát lại hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định công trình để khôi phục hiện trạng ban đầu. Sở GTVT cũng dự thảo văn bản trình UBND TPHCM thành lập tổ điều tra, xác định nguyên nhân và trách nhiệm các đơn vị liên quan.

"Một số giải pháp trước mắt đã được đưa ra là gia cố, chống tạm, cân lại cáp tại vị trí đứt. Trong thời gian thực hiện, ngành giao thông sẽ đánh giá, kiểm định và đưa ra biện pháp lâu dài", đại diện Sở GTVT TPHCM cho hay.

Công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (thuộc dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài trước đây) đã được Chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2002. Cây cầu được sửa chữa và kiểm định vào năm 2017, đang chuẩn bị kiểm tra, duy tu, sửa chữa theo kế hoạch

Mới đây, trong quá trình kiểm tra, khảo sát chuẩn bị duy tu, sửa chữa định kỳ, các đơn vị liên quan phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m - 2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước đây đã bị đứt. Điều này ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và phải khẩn trương khắc phục.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp, vì sao vẫn cho xe lưu thông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO