Câu trả lời thành thật về hôn nhân

05/08/2020 15:41

Em vẫn sống ổn mà không cần kết hôn. Vậy, hôn nhân có giá trị gì trong cuộc sống của một con người?

Chị Hạnh Dung ơi,
Em có một thắc mắc, là vì sao người ta phải kết hôn? Mỗi lúc bị giục có chồng, em đều hỏi câu này, và nhiều người đã giải đáp, nhưng em thấy chưa thông suốt.

Ta kết hôn để “giống số đông”, để “có người bầu bạn”, để “sinh con”… Em đều thấy không cần thiết. Em vẫn sống ổn mà không cần kết hôn. Chị có thể thành thật giải thích cho em biết, hôn nhân có giá trị gì trong cuộc sống của một con người vậy chị?

Hạnh Hoa (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Hạnh Hoa thân mến,

Để trả lời câu hỏi này, ta hãy thử đặt một câu hỏi rộng hơn: điều gì làm nên hạnh phúc trong cuộc đời một con người?

Hẳn từng cá nhân sẽ có câu trả lời khác nhau, tuy nhiên, quan trọng là ta phải thành thật trả lời dựa trên chính kiến và nhu cầu tinh thần của mình, chứ không phải của bất kỳ ai khác (cha mẹ, họ hàng, bạn bè, người yêu, chồng/vợ, con cái), hay của bất kỳ cái gì bên ngoài mình (tiền bạc, địa vị, cơ quan, tổ chức, xã hội).

Vì mỗi cá thể đều đến và đi trong đời một cách đơn độc, nên sẽ rất khó để người ta yêu và chung sống một cách lành mạnh với người khác, nếu họ chưa thể học cách sống yên ổn một mình, và biết chấp nhận, yêu quý bản thân mình - thay vì cần một “tình yêu mang tính đảm bảo” từ người khác.

Hạnh phúc nên đến từ giá trị nội tại và sức mạnh tinh thần của một cá nhân - hơn là sự cộng gộp của hai, ba cá nhân. Mỗi người phải tự là một “nguồn hạnh phúc” trước đã.

Hôn nhân cũng như những hoạt động và lựa chọn khác trong đời - như việc chọn trường, chọn nghề nghiệp. Để tìm thấy ý nghĩa trong những việc ấy, ta phải tự hỏi rằng, những hoạt động và lựa chọn này liên kết thế nào đến hệ giá trị và “nguồn hạnh phúc” của bản thân.

Nói cách khác, những việc ta làm, bao gồm cả hôn nhân, nó có đúng với hệ giá trị mà ta tin tưởng, cũng như có đóng góp tích cực vào “nguồn hạnh phúc” của riêng mình không?

Một trong những đặc điểm quan trọng của hôn nhân, là sức ảnh hưởng sâu sắc của nó lên cuộc đời và chất lượng sống của một cá nhân và của những người xung quanh họ. Một khi quyết định tiến đến hôn nhân, thì những đối tượng kết hôn đó sẽ chính thức bước vào cuộc đời nhau, trở thành một phần của nhau.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hôn nhân chính là môi trường ta dễ bộc lộ những góc khuất tâm lý một cách vô thức trước nhau nhất. Nếu ta không ý thức rằng mọi vấn đề trong cuộc sống (kể cả vấn đề trong hôn nhân), đều xuất phát từ chính những vấn đề sâu sắc nào đó của bản thân, thì rất khó chữa lành tận cùng gốc rễ của vấn đề ấy.

Tương tự, ta không thể quan niệm rằng, một người phối ngẫu “hoàn hảo” sẽ là thứ cứu vãn hay hóa giải cho một cuộc hôn nhân có vấn đề, hoặc… một cuộc đời có vấn đề, vì mọi “giải pháp” ấy đều nằm ngoài cá nhân ta - vốn là thứ ta cần nuôi dưỡng, nâng niu và chữa lành trước nhất.

Vậy, vì sao người ta nên kết hôn? Cũng như những quyết định khác trong đời, ta chỉ nên dấn thân nếu ta tìm thấy ở đấy tình yêu, lòng tử tế và sự đồng vọng với những giá trị của bản thân. Mong em luôn yêu bản thân mình và luôn tìm thấy ý nghĩa cá nhân trong mọi lựa chọn.

HẠNH DUNG

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Câu trả lời thành thật về hôn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO