Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Không có lộ trình khó thành công

ĐÌNH THẢO (THỰC HIỆN)| 03/02/2023 08:16

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương khi chứng kiến phong độ đi xuống của tiền vệ Quang Hải, đã chỉ ra khó khăn cho cầu thủ Việt Nam khi xuất ngoại.

Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Không có lộ trình khó thành công
Công Phượng là một trong những cầu thủ Việt có nhiều lần xuất ngoại nhất. Ảnh: Yokohama FC

Quang Hải, Công Phượng hay Văn Toàn và mới đây nhất, 2 cầu thủ trẻ Cảnh Anh và Minh Hiếu của Hoàng Anh Gia Lai cũng lựa chọn con đường ra nước ngoài chơi bóng. Trước đó, một vài cầu thủ cũng đã đầu quân cho những đội bóng nước ngoài, nhưng điểm chung của những chuyến xuất ngoại này đều không như kỳ vọng.

“Đi thật xa để trở về”

Phóng viên:Xin chào chuyên gia Đoàn Minh Xương, ông có thể đánh giá một cách tổng quan về hành trình xuất ngoại của các cầu thủ Việt Nam thời gian gần đây?

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: Dưới góc nhìn của tôi, hầu hết những chuyến xuất ngoại, ra nước ngoài thi đấu của những Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn… đều là những giải pháp thời điểm. Có nghĩa là, quá trình chuẩn bị, hay kế hoạch ra nước ngoài thi đấu chưa được lên lộ trình một cách chi tiết. Chính điều này là nguyên nhân dẫn tới sự thất bại của những cầu thủ Việt Nam khi ra nước ngoài thi đấu.

Cầu thủ Việt Nam chật vật tìm chỗ đứng và cơ hội ra sân khi ra nước ngoài thi đấu. Ảnh: Pau FC
Cầu thủ Việt Nam chật vật tìm chỗ đứng và cơ hội ra sân khi ra nước ngoài thi đấu. Ảnh: Pau FC

Ông có thể nói cụ thể hơn?

Thế này nhé, ngay từ khâu đào đạo trẻ hay tuyển chọn cầu thủ đầu vào chúng ta chỉ ưu tiên phục vụ cho câu lạc bộ thi đấu ở V.League, em nào hay thì lên các đội tuyển quốc gia. Rõ ràng, mặt bằng chung trong công tác đào tạo trong nước là chưa đủ để có những sản phẩm thật sự chất lượng để có thể ra nước ngoài thi đấu. Các em có thể là ngôi sao, xuất sắc trong nước, nhưng ra nước ngoài thì lại hoàn toàn khác, đó là chưa kể những vấn đề liên quan như thích nghi với môi trường, ngôn ngữ, giao tiếp, văn hóa… cũng là những rào cản lớn.

Đã có những tiền lệ về sự thất bại khi ra nước ngoài thi đấu, tại sao một số cầu thủ vẫn lựa chọn lối đi này. Như Công Phượng, đây là lần thứ 4 anh ra nước ngoài thi đấu, và cả 3 lần trước cũng đã đều thất bại?

Tôi nghĩ một là sự dấn thân, muốn thay đổi môi trường thi đấu. Hai là việc đó chính là giải pháp hợp lý nhất cho sự nghiệp của họ, dù biết sẽ có nhiều thách thức như kiểu “không đi thì cũng không được”.

Theo quan điểm của tôi, chuyến xuất ngoại của Công Phượng, hay Văn Toàn là “đi thật xa để trở về”. Bởi với việc là “con cưng” của bầu Đức, của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai thì Phượng hay Toàn sẽ lựa chọn cách đi đường vòng sau khi hết hợp đồng với đội bóng phố Núi là hợp lý nhất thay vì đầu quân cho đội bóng nào trong nước ở mùa giải mới.

Nhân đây tôi cũng khẳng định luôn, cầu thủ Việt Nam không phải đùng một cái muốn ra nước ngoài thi đấu là có thể hy vọng mình sẽ thành công trong sự nghiệp. Nếu không có lộ trình cụ thể, khó có thể nói trước được điều gì.

Văn Toàn có chuyến xuất ngoại đầu tiên sau khi gia nhập Seoul E-Land. Ảnh: Seoul E-Land FC
Văn Toàn có chuyến xuất ngoại đầu tiên sau khi gia nhập Seoul E-Land. Ảnh: Seoul E-Land FC

“Cần sự chung tay của VFF”

Theo ông, đâu là giải pháp, định hướng cho các cầu thủ để có sự thành công khi ra nước ngoài thi đấu?

Tôi chưa nói đến thành công, mà chỉ là sự thích nghi, và thường xuyên được ra sân ở nước ngoài thay vì dự bị hay không được đăng ký thi đấu. Khi đó, chúng ta cần lựa chọn những thị trường phù hợp với thể hình, thể trạng và lối chơi của cầu thủ Việt Nam. Chúng ta thấp bé nhẹ cân, chơi kĩ thuật thì không nên đến những nền bóng đá chơi thiên về thể lực. Những môi trường thi đấu mà cầu thủ Việt Nam nên hướng tới đó là Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, tất nhiên cũng cần tìm đội bóng phù hợp nữa.

Đó là giải pháp ở thời điểm này, nhưng về lâu dài thì sao?

Đã đến lúc, các câu lạc bộ nên ngồi lại cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), và những chuyên gia để tìm ra sự đồng bộ trong lộ trình phát triển bóng đá Việt Nam. Mục tiêu của chúng ta là hướng đến World Cup, sân chơi tầm cỡ thế giới thì chúng ta cũng cần có định hướng chiến lược, kế hoạch đào tạo, quy trình tuyển chọn quốc tế. Hàn Quốc hay Nhật Bản là những quốc gia tiên phong và họ đang cực kì thành công.

Ngoài ra, các chuyên gia nước ngoài cũng sẽ có sự định hướng tốt nhất cho các cầu thủ, lựa chọn môi trường, giải đấu phù hợp để các cầu thủ có thể tự tin hơn trên hành trình xuất ngoại của mình.

Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Không có lộ trình khó thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO