Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn

27/03/2024 20:33

Cú đâm của tàu container Dali làm cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore sập xuống lòng sông làm hàng chục người mất tích.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 1

Tàu container Dali khởi hành từ cảng Baltimore, bang Maryland đến Colombo, Sri Lanka, nhưng gặp sự cố với động cơ, mất điện hoàn toàn và chết máy, dẫn đến mất lái và đâm vào trụ cầu lúc 1h30 sáng 26/3 (theo giờ địa phương).

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 2

Cây cầu thép dài 2,5 km bắt đầu đổ sập hoàn toàn ngay sau đó. Sự cố này cũng khiến nhiều phương tiện và người rơi xuống sông Patapsco.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 3

Trước khi sự cố xảy ra, thủy thủ tàu Dali thông báo động cơ ngừng hoạt động, toàn bộ con tàu bị mất điện và không thể điều khiển. Họ đã cố gắng thả neo, nhưng không ngăn được con tàu trôi tự do với vận tốc khoảng 15 km/h và đâm vào một trụ cầu.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 4

Ảnh chụp vệ tinh cầu Francis Scott Key và tàu Dali nhìn từ trên cao. Vụ va chạm khiến các nhịp chính của cầu đứt gãy, rơi xuống sông và chắn ngang luồng lưu thông đường thủy qua tuyến đường huyết mạch này.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 5

Hình ảnh cầu Francis Scott Key trước và sau khi xảy ra sự cố hôm 26/3.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 6

Tàu Dali treo cờ Singapore, thuộc sở hữu của công ty Grace Ocean Private, do hãng Synergy Marine quản lý. Thời điểm xảy ra sự cố con tàu này đang chở đầy container.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 7

Công ty Synergy Marine Corp xác nhận tàu container Dali mang cờ Singapore đã va chạm với một trong các trụ cầu và không có báo cáo về thương vong.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 8

Hiện giao thông dẫn tới cây cầu đã được điều hướng. Vẫn chưa rõ hoạt động của cảng Baltimore có bị ảnh hưởng bởi vụ sập cầu hay không.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 9

Theo các chuyên gia cầu Francis Scott Keyđược xây từ gần 50 năm trước, không được thiết kế để chịu quy mô va chạm với tàu container cỡ lớn như hiện nay.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 10

Cầu được xây như một cầu giàn liên tục, làm từ giàn thép dài chạy qua ba nhịp chính, thay vì nhiều đoạn nối liền trên chân cầu. Khi một đoạn cầu oằn lên, nó nhanh chóng sụp đổ và kéo theo toàn bộ cây cầu rơi xuống sông.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 11

Francis Scott Key là cây cầu thép bắc qua sông Patapsco, huyết mạch vận tải nối với cảng Baltimore, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy ở Bờ Đông nước Mỹ.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 12

Francis Scott Key là cây cầu thép bắc qua sông Patapsco, huyết mạch vận tải nối với cảng Baltimore, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy ở Bờ Đông nước Mỹ.

Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn - 13

Cầu Francis Scott Key, được đặt theo tên người đã sáng tác phần lời cho Quốc ca Mỹ, được khởi công xây dựng năm 1977 với chi phí khoảng 60,3 triệu USD.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cầu sắt dài 2,5km ở Mỹ thành đống sắt vụn sau tai nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO