Là vở kịch hát, Câu hát tìm nhau (Sân khấu Sen Việt, biên kịch Nguyễn Thu Phương, đạo diễn Thái Kim Tùng) sử dụng chất liệu âm nhạc Quan họ và những ca khúc mang âm hưởng của dòng nhạc dân ca đã làm nên hồn vở diễn. Điều thú vị, đa số diễn viên tham gia đều là người Nam bộ, tham gia vở diễn vì quá yêu cái duyên Quan họ.

Được dàn dựng tham gia Liên hoan Sân khấu thủ đô lần thứ 5 vừa diễn ra vào cuối tháng 9 tại Hà Nội, Câu hát tìm nhau là câu chuyện nhẹ nhàng về tình yêu đôi lứa. Thông qua tình yêu đó những người dựng vở đã khéo léo đưa vào những làn điệu Quan họ mượt mà, ý nghĩa của xứ Kinh Bắc.

Câu hát tìm nhau mở đầu với hành trình dài đi tìm người yêu cũ của ông Thân (Quý Bình thể hiện). Ngày đó ông Thân gặp và kết bạn với “liền chị” tên Xuân (NSƯT Trịnh Kim Chi thủ vai). Từ kết bạn giao duyên, ông Thân đem lòng yêu thương Xuân. Theo lệ Quan họ, trai gái kết bạn giao duyên thì sẽ không lấy nhau, ông Thân ôm chặt mối tình đơn phương ấy, rồi mỗi người một nơi bặt tin nhau... Tình cờ qua người quen, ông Thân biết cô Xuân cũng vào Nam nhưng không rõ địa chỉ. Để tìm lại mối tình năm nào, ông Thân mở cuộc thi tìm kiếm giọng ca Quan họ và thành lập một câu lạc bộ hát Quan họ để hy vọng gặp lại người xưa...

a4-quy-binh-kim-chi-7586.jpg
NSƯT Trịnh Kim Chi và nghệ sĩ Quý Bình trong Câu hát tìm nhau

Vở diễn Câu hát tìm nhau có mạch kịch đơn giản, không nhiều cao trào, xuyên suốt vở chỉ là những làn điệu Quan họ mượt mà. Tuy nhiên, điều khó khăn với những người dựng vở là phải làm sao đem được vẻ đẹp của Quan họ lên vở diễn.

Đạo diễn Thái Kim Tùng cho biết ê kíp tập luyện vở diễn mất gần 2 tháng, trong đó chỉ riêng tập hát Quan họ cho chuẩn, cho đúng chất “Liền anh liền chị” đã mất hơn 1 tháng dưới sự hướng dẫn của những nghệ nhân Quan họ đang sinh sống tại TP.HCM. Điều khá đặc biệt là gần như các diễn viên tham gia vở diễn đều phải hát ít nhất vài câu Quan họ, mà đa số diễn viên tham gia đều là người miền Nam. Vì thế đạo diễn lựa chọn các nghệ sĩ từng là ca sĩ hay có khả năng thanh nhạc tốt như NSƯT Trịnh Kim Chi, diễn viên Cát Tường, Quý Bình hay ca sĩ Nam Cường…

Tham gia Liên hoan Sân khấu thủ đô lần thứ 5, vở diễn Câu hát tìm nhau đã giành được 4 Huy chương cá nhân bao gồm 2 Huy chương Vàng cho NSƯT Cát Tường và nghệ sĩ Quý Bình, 2 Huy chương Bạc cho nghệ sĩ Đào Vân Anh và ca sĩ Nam Cường.

NSƯCát Tường (vai bà Ngò) cho biết vở diễn Câu hát tìm nhau thực sự là một thử thách lớn đối với những người tham gia bởi không chỉ phải diễn, các diễn viên còn phải hát live Quan họ trên sân khấu. Ngọc Quang, nghệ sĩ Quan họ có hơn 20 năm sống và truyền bá Quan họ tại phía Nam nói, dù là người ngoại đạo nhưng các nghệ sĩ tham gia vở Câu hát tìm nhau đã cố gắng hết sức để đem vẻ đẹp của xứ Kinh Bắc đến với người xem.

“Các nghệ sĩ không hát Quan họ chuyên nghiệp nhưng qua vở diễn, tôi cảm thấy như có mình trong đó, bởi tôi là người của Quan họ, sinh sống ở mảnh đất phương Nam. Những cảm giác nhớ nhung, thèm được hát câu Quan họ luôn là nỗi ám ảnh với chúng tôi”, Ngọc Quang chia sẻ.

Tham dự Liên hoan Sân khấu thủ đô, Câu hát tìm nhau giành được 4 Huy chương Vàng, Bạc. Đó chính là động lực để những người dựng vở quyết đem vở diễn tới với khán giả miền Nam. Hai đêm diễn tại NVH Thanh Niên TP.HCM đông nghẹt khán giả. Họ là những người yêu Quan họ, những bạn trẻ tò mò muốn nghe thử các “liền anh liền chị” phương Nam hát Quan họ như thế nào?

Nghệ sĩ Ngọc Quang nói: “Tôi rất vui vì giờ đây Quan họ đã được đón nhận nhiệt tình. Những người yêu Quan họ không chỉ đi nghe mà họ còn hát, còn đưa Quan họ lên sân khấu kịch. Mong rằng cái duyên này tiếp tục phát triển ở mảnh đất phương Nam”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Câu hát tìm nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO