Câu chuyện về người phi công Ukraine và nhiệm vụ cuối cùng trên bầu trời Donetsk

24/02/2023 21:37

Danylo Murashko, phi công lái máy bay chiến đấu người Ukraine đã thiệt mạng trong nỗ lực chuyển hướng máy bay của mình không rơi xuống khu vực đông dân cư.

Chuyến bay định mệnh trên bầu trời Donetsk

Theo Kyiv Independent, Danylo Murashko là một phi công trẻ đầy tài năng của không quân Ukraine. Sĩ quan 24 tuổi luôn cảm thấy "buồn bực" khi không được xuất kích trong nhiều ngày.

Nhận thấy tâm trạng Murashko, Trung tá Rostyslav Lazarenko - Chỉ huy Lữ đoàn không quân số 299 đã cho phép anh tham gia một nhiệm vụ chiến đấu vào ngày 27/1. Đây cũng là chuyến bay cuối cùng của người phi công trẻ.

Danylo Murashko chuẩn bị thực hiện một nhiệm vụ chiến đấu. Ảnh: Daria Murashko

Khi đang di chuyển trên bầu trời Donetsk, máy bay của Murashko bị trúng một tên lửa phóng từ tiêm kích của đối phương. Ngay bên dưới máy bay lúc đó là thị trấn Shabelkivka, với dân số khoảng 4.000 người.

Murashko đã dùng khoảng thời gian ngắn ngủi trước khi máy bay rơi, để chuyến hướng nó ra khỏi khu vực đông dân cư. Tuy vậy, nỗ lực này cũng khiến người phi công không thể thoát ra ngoài. "Tôi đã chuyển hướng máy bay" là câu nói cuối cùng mà Trung tá Lazarenko nhận được từ cấp dưới của mình.

Những ký ức hạnh phúc

"Danylo sẽ không bao giờ tha thứ cho bản thân nếu ai đó thiệt mạng trong khi anh ấy có thể cứu họ", Daria, vợ của phi công Murashko chia sẻ.

Daria và chồng gặp nhau lần đầu tiên tại Mykolaiv vào năm 2020. Cả hai đã có một khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau trước khi xung đột bùng phát. Vào ngày thứ 2 của cuộc xung đột, Murashko đã lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Lễ cưới của vợ chồng phi công Danylo Murashko. Ảnh: Daria Murashko

Tới cuối tháng 3/2022, chàng phi công trẻ đã tận dụng 2 ngày nghỉ ít ỏi để trở về với tình yêu của đời mình. Lần này, anh cầm theo một chiếc nhẫn trên tay. "Tôi nói đã nói rằng: 'Anh không cần phải hỏi em gì cả', chúng tôi đăng ký kết hôn vào ngày hôm sau", Daria nhớ lại.

Tuy vậy, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi Murashko phải trở lại tiền tuyến ngay sau đó. Lần cuối cùng mà Daria nhìn thấy chồng của mình là vào tháng 12/2022.

Một người lính tới khoảnh khắc cuối cùng

"Murashko là một phi công chăm chỉ và luôn nỗ lực không ngừng. Nếu phương Tây gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine, cậu ấy chắc chắn sẽ là một trong những người đầu tiên được lái chúng. Tiếc là chúng ta sẽ không bao giờ được chứng kiến khoảnh khắc ấy", Trung tá Lazarenko nói.

Đại diện Lữ đoàn không quân số 299 cho biết, kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Murashko đã thực hiện tổng cộng 141 lần xuất kích, khiến đối phương tổn thất 600 binh lính, 80 xe quân sự và 70 xe bọc thép.

Danylo Murashko là một phi công với nhiều thành tích xuất sắc. Ảnh: Daria Murashko

Với những thành tích của mình, người phi công trẻ đã nhận được rất nhiều huân chương và giải thưởng. Trong số này có "Huân chương Bohdan Khmelnytsky" do Tổng thống Volodymyr Zelensky trao tặng và huy chương "Chữ thập thép" do Tổng Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi trao tặng.

"Cậu ấy là một người rất khiêm tốn. Danylo luôn nói với tôi rằng cậu ấy không cần những giải thưởng này, mà chỉ muốn mọi người trong đơn vị sống sót", sĩ quan Vladyslav Ovramenko - đồng đội và bạn từ thuở nhỏ của Murashko nói.

Sau khi thiệt mạng trong nhiệm vụ ở Donetsk, phi công người Ukraine đã được truy thăng hàm Thiếu tá. Tang lễ của Murashko được tổ chức tại quê nhà Nizhyn vào ngày 30/1/2023.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Câu chuyện về người phi công Ukraine và nhiệm vụ cuối cùng trên bầu trời Donetsk
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO