Câu chuyện nhân văn đằng sau việc cải đạo của huấn luyện viên Troussier

AN NGUYÊN| 24/02/2023 10:49

Một trong những điều thú vị xoay quanh huấn luyện viên Troussier là ông đã cải đạo và tên đầy đủ của chiến lược gia người Pháp hiện tại là Philippe Omar Troussier.

Câu chuyện nhân văn đằng sau việc cải đạo của huấn luyện viên Troussier
Huấn luyện viên Troussier là một người giàu tình cảm. Ảnh: Trường Giang

Nếu ai tò mò theo dõi thông tin huấn luyện viên Philippe Troussier trên Wikipedia thì một chi tiết thú vị xoay quanh tên của chiến lược gia này hẳn nhiên không thể rời mắt, bởi tên đệm của huấn luyện viên Troussier có thêm một chữ: Omar.

Đó có thể xem là một điều lạ kỳ. Bởi vốn dĩ, với một nhà cầm quân đến từ Châu Âu như ông Troussier, việc tên đệm có từ Omar thật sự khiến người ta đặt câu hỏi.

Wikipedia nhanh chóng dẫn nguồn về điều này. The Guardian - một tờ báo uy tín chia sẻ về thông tin: “Philippe Troussier được biết đến như 'Phù thủy trắng', bởi ông đã gặt hái rất nhiều thành công với các đội tuyển tại Châu Phi.

Troussier từng dẫn dắt đội tuyển Nigeria, Nam Phi và Nhật Bản (những đội tuyển dự World Cup) trước khi tiếp quản vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển Morocco vào tháng 10.2005".

The Guardian tiếp tục viết: “Thực ra, Troussier đã bị sa thải chỉ 2 tháng sau đó. Nhưng ông vẫn tiếp tục cuộc sống của mình tại Rabat - thủ đô của Morocco cùng với vợ mình là bà Dominique. Một điều thú vị là họ đã cải đạo, chuyển sang Hồi giáo.

Đồng thời, Troussier sẽ có thêm một từ Omar trong tên của mình, đồng thời vợ của ông có thêm tên Amina. Troussier không lý giải vì sao mình cải đạo cụ thể. Ông đơn thuần chỉ nói rằng bản thân muốn giữ những cảm xúc và lý do cho riêng mình".

Huấn luyện viên
Huấn luyện viên Philippe Troussier  thời điểm dẫn dắt U19 Việt Nam. Ảnh: VFF

Đương nhiên, những thông tin mà The Guardian viết chưa đủ để thỏa mãn trí tò mò của giới mộ điệu. Một năm sau, tức là 2006, nhật báo L’Opinion tiếp tục có bài viết sâu sắc hơn về câu chuyện này.

L’Opinion viết: "Troussier giờ không còn tên là Philippe nữa, ông ấy đã chọn cái tên Omar, còn phu nhân Dominique thì chuyển thành Amina. Những người Hồi giáo rất vui khi thấy một huấn luyện viên nổi tiếng như Philippe Troussier trở thành người đồng đạo của mình".

Trong đó đáng chú ý, L’Opinion có trích dẫn một chi tiết đáng chú ý. Đó là trong thời gian sống ở Morocco, ông và vợ mình đã nhận nuôi 2 bé gái bản địa. Đây cũng là lý do thúc đẩy huấn luyện viên Troussier cải đạo.

Thực ra, huấn luyện viên Troussier cũng từng chia sẻ với một người cộng sự của mình cách đây không lâu về câu chuyện này. Đấy cũng là một câu chuyện nhân văn, đằng sau quyết định cải đạo của Troussier.

Một chi tiết nữa xoay quanh cuộc sống của huấn luyện viên Troussier ở Morocco được hiện diện trong chương “Phù thủy trắng” của cuốn sách “Feet of the Chameleon: The Story of African Football”.

Tác giả viết: “Tôi đặt một cái hẹn với bác sĩ 'phù thủy trắng'. Ông ấy là Philippe Omar Troussier. Ông ấy sống ở Rabat, với một nơi gần đại lộ. Ở tuổi 50, Troussier khá hài lòng với thành phố được ông xem là ngôi nhà thứ 2, sau những chuyến phiêu lưu xa xứ.

Khép giai đoạn bôn ba 3 châu lục, dẫn dắt 9 đội ở Châu Phi (trong đó có 5 đội tuyển quốc gia), Troussier muốn nghỉ ngơi một thời gian. Ông khép lại guồng công việc bóng đá vốn đã đám chìm đầy say mê trong nhiều năm trời. Giờ là lúc Troussier muốn tận hưởng một quãng thời gian ngoài bóng đá.

Ông và vợ nhận nuôi 2 bé gái người Morocco cũng như cải đạo. Ông chú trọng vào từng nội thất trong căn biệt thự màu hồng của mình. Troussier đã đam mê điều gì là làm đến cùng. Những nội thất đậm chất Morocco cũng hiện diện tại căn nhà mà ông cùng vợ sinh sống”.  

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện nhân văn đằng sau việc cải đạo của huấn luyện viên Troussier
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO