Cậu bé người Ý nhiễm COVID-19 hơn một năm trước có thể là bệnh nhân đầu tiên tại châu Âu

11/12/2020 13:04

Theo Telegraph đưa tin, các nhà khoa học Ý cho rằng bé trai 4 tuổi người Italy mắc COVID-19 vào tháng 11 năm ngoái có thể là bệnh nhân đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 tại châu Âu.

Nếu phát hiện này đúng thì cho thấy COVID-19 đã lưu hành ở Ý sớm hơn nhiều so với khoảng thời gian chính thức ghi nhận đại dịch tại đây là hồi cuối tháng 2/2020. Về cơ bản, phát hiện trên có thể thay đổi hiểu biết về nguồn gốc và thời điểm virus xâm nhập vào châu Âu. Cho đến nay, người ta cho rằng trường hợp được phát hiện sớm nhất ở châu Âu là một người Pháp 43 tuổi đến từ Paris, bị ốm vào cuối tháng 12/2019.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Phát hiện này có tầm quan trọng vì nó mở rộng kiến thức của chúng tôi về thời gian và bản đồ của các đường lây truyền SARS-CoV-2. Điều này sẽ giúp giải thích về sự lây lan lâu dài không được ghi nhận của SARS-coV-2 tại miền Bắc nước Ý hay ít nhất một phần về sự tác động tàn phá và diễn biến nhanh chóng của đợt COVID-19 đầu tiên ở Lombardy".

Đây là phát hiện của các nhà khoa học thuộc Đại học Bang Milan, được công bố trên tạp chí Emerging Infectious Diseases.

Cậu bé người Ý nhiễm COVID-19 hơn một năm trước có thể là bệnh nhân đầu tiên tại châu Âu - Ảnh 1.

Hình ảnh một y tá người Ý kiệt sức, được chụp trong đợt đại dịch đầu tiên, tượng trưng cho tác động khủng khiếp của virus

Theo phát hiện, cậu bé được coi là "bệnh nhân số 0" này đến từ một thị trấn gần Milan thuộc vùng Lombardy. Cậu bé bắt đầu cảm thấy ốm vào ngày 21/11, với các triệu chứng giống như cúm và phát ban. Ban đầu, người ta nghĩ rằng cậu bé đang bị bệnh sởi. Nhưng một miếng gạc lấy mẫu hầu họng của bệnh nhi được thực hiện vào tháng 12 sau đó đã tiết lộ sự hiện diện của virus SARS-CoV-2. Miếng gạc là một trong 39 mẫu được các nhà nghiên cứu thu thập để nghiên cứu sau khi nhận thấy nhiều bệnh nhân có triệu chứng giống sởi nhưng thực tế lại không phải là bệnh sởi mà có diễn tiến bệnh khác thường.

Chính từ kết quả này mà các nhà khoa học cho rằng cậu bé chính là "bệnh nhân số 0" thực sự của Ý chứ không phải người đàn ông trung niên đến từ thị trấn Codogno phía bắc, người đã được phát hiện bị nhiễm Covid-19 vào tháng Hai.

Cậu bé đã không đi du lịch nước ngoài trong khoảng thời gian bị ốm, điều này gợi ý rằng cậu bé đã bị nhiễm bệnh tại Ý.

Tháng trước, một nghiên cứu cho thấy virus này có thể đã xâm nhập vào Ý sớm nhất là vào tháng 9 năm ngoái, trong khi một nghiên cứu khác đã tìm thấy dấu vết của virus trong nước thải chưa qua xử lý ở Milan và Turin vào tháng 12.

Số người chết ở Ý do COVID-19 hiện là gần 62.000 người - con số cao thứ hai ở châu Âu sau Anh.

Theo Telegraph

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé người Ý nhiễm COVID-19 hơn một năm trước có thể là bệnh nhân đầu tiên tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO