Cát Tường lại quảng cáo quá lố thực phẩm chức năng?

An Nhiên (Tổng hợp)| 11/11/2022 16:25

Mạng xã hội phản ứng dữ dội diễn viên Cát Tường quảng cáo một loại sữa cho người bệnh tiểu đường nhưng lại cam kết “dùng 10 ngày đỡ bệnh liền”.

Chuyện nghệ sĩ quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, tiền ảo hay thậm chí cả “bói tử vi” vốn không còn xa lạ trong những năm gần đây, nhất là khi mạng xã hội “bùng nổ”, người người đều có thể tiếp cận thông tin đại chúng.

Nhưng vì quảng cáo tràn lan đã dẫn đến việc thiếu kiểm soát, các nghệ sĩ dễ sa đà vào việc quảng cáo “lố”  khiến không ít người tin dùng có cảm giác bị lừa.

Xem thêm: 'Nghệ sĩ quảng cáo tiền ảo, có nên bán rẻ tên tuổi để thu tiền'

nsquacao-vb.jpeg
Nghệ sĩ quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh tổng hợp

Những nghệ sĩ tên tuổi như NSND Hồng Vân, Quyền Linh, Quang Thắng, Đan Trường đến các gương mặt trẻ hơn: Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm… từng phải lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sự thật. Thậm chí, Quyền Linh đã nhận lỗi và tuyên bố “từ nay không nhận bất kỳ quảng cáo không rõ nguồn gốc”.

Nhưng khi kinh doanh trở thành một nguồn thu nhập cố định của nghệ sĩ, việc quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… càng tràn lan hơn nữa. Có thể kể đến Đàm Vĩnh Hưng, Quang Tèo, Cao Minh Đạt, Nhật Kim Anh, vợ chồng Thanh Thuý – Đức Thịnh, Cát Phượng, Hoài An, Thanh Hương… đều quảng cáo cho các sản phẩm từ có thương hiệu đến vô danh trên thị trường. Trên Facebook của những nghệ sĩ này, bạn dễ dàng bắt gặp các bài bài viết, chia sẻ về sản phẩm hoặc bán hàng online.

Xem thêm: 'Cùng một diễn viên mà hôm nay yếu sinh lý mai viêm khớp, thận hư'

cattuong.jpeg
Diễn viên Cát Tường vấp phải phản ứng khi quảng cáo sữa

Nhưng gần đây, Cát Tường lại bị phản ứng dữ dội khi quảng cáo cho hãng sữa Diasure, được NANOFOOD sản xuất tại Việt Nam, do công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Diamond phân phối và chịu trách nhiệm sản phẩm. Đây là thực phẩm chức năng dành cho chế độ ăn đặc biệt.

Cụ thể, tác dụng của sữa này có thành phần chính là sữa non từ bò NewZealand, chứa tới hơn 36 loại vitamin và khoáng chất như vitamin B, B1, B2, B12, vitamin E, canxi, omega… Nhờ đó, việc duy trì sử dụng 1 - 2 cốc sữa hằng ngày, sẽ giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ bảo vệ cơ thể người bệnh khỏi các vi khuẩn gây hại. Đồng thời hỗ trợ hạ đường huyết, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường

Một chế độ ăn kết hợp sử dụng sữa non tiểu đường sẽ khiến việc ăn kiêng của người bệnh trở nên thoải mái hơn. Vừa hỗ trợ hạ đường huyết, vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng.

cattuong-vb2.jpeg
Nữ diễn viên nhiều lần bị chỉ trích vì quảng cáo "lố"

Trong khi đó, trên fanpage của diễn viên Cát Tường, chị khẳng định: “Uống 10 ngày đỡ bệnh liền, dứt điểm tiểu đêm. Uống 20 ngày hết tê chân tay. Uống 40 ngày đường huyết xuống 6 chấm”.

MC các chuơng trình mai mối còn tuyên bố hùng hồn: “Sau 6 tháng không lo biến chứng tiểu đường nữa. Chắc chắn sẽ đỡ bệnh vì gia đình Tường đều dùng hết, người thật việc thật mới dám giới thiệu”.

Cát Tường còn cho biết phải mua sữa có nguồn gốc như chị giới thiệu và cảnh báo đám đông tránh mua nhầm để “tiền mất tật mang”.

Trên trang cá nhân, bác sĩ Phan Xuân Trung chia sẻ ảnh quảng cáo và chỉ trích Cát Tường: “Cô này quảng cáo láo không biết ngượng miệng”. Rất nhiều ý kiến tán thành quan điểm của bác sĩ Trung: “Chị này trị bách bệnh luôn. Hôm nay nám tàn nhang, mai tiểu đường, mốt ruột thừa, ngày kia gãy xương”, “Bật YouTube lên là nản, các nghệ sĩ cứ suốt ngày Đông y toàn tập”.

Nhiều bình luận còn gay gắt hơn: “Quảng cáo sai sự thật mà vẫn trơ trẽn, tỉnh rụi vào thao thao bất tuyệt”, “Vì các nghệ sĩ này mà những người dùng lớn tuổi hoặc ở vùng xa tin dùng và chịu thiệt hại. Chỉ vì tiền thôi sao? Họ không chút áy náy gì à”, “Chỉ cần nhận tiền là không ngại nói sai ư”. “Suốt ngày suốt tháng họ lải nhải vậy mà không thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc, các bộ ở đâu?”, một tài khoản khác viết.

cattuong-vb.jpg
Cát Tường sẽ xử trí thế nào khi bị cộng đồng mạng phản ứng?

Một ý kiến khác cho rằng đài truyền hình cũng có một phần lỗi khi để các nghệ sĩ quảng cáo trá hình xuất hiện trên sóng truyền hình. Tài khoản A.M nhận định: “Mình nghĩ cô ấy cũng có phần tội lớn ngang ngửa nhà đài, bởi không đi tham khảo ý kiến chuyên môn các bác để ra quyết định có nên nhận quảng cáo này hay không? Bởi vì khi đóng một quảng cáo nào cũng phải ý thức mình là nghệ sĩ, có tầm hưởng nhất định tới số đông người dân”.

Tài khoản Q.N tán thành: “Người có kiến thức chuyên môn chỉ lắc đầu cho qua chuyện. Người không có nhiều hiểu biết thì khổ thân cho họ vì tin tưởng mua uống, bởi đây là diễn viên khá nổi tiếng”.

Để trả lời cho các ý kiến bênh vực Cát Tường, bác sĩ Trung nói: “Sữa uống khỏe thì đúng. Sữa mà chữa hết đau nhức các loại bệnh khớp thì chắc chắn không phải là sữa”.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia trả lời trên Vietnamindex đã cho biết thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Về bản chất, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, không có tác dụng như một loại thuốc. Nếu quảng cáo thực phẩm chức năng không nêu rõ là hỗ trợ thì không đúng.

Nói về việc các sản phẩm sữa non bán tràn lan trên thị trường được quảng cáo có tính thuốc, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nhận định bản chất sữa non có những công dụng tốt. Nhưng dựa trên số lượng sữa non chỉ có số lượng rất ít trong 100g sản phẩm - nhà sản xuất sử dụng mà quảng cáo là sữa non tiểu đường thì hoàn toàn không đúng thực tế, làm sai lệch thông tin. Vì thế người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi mua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cát Tường lại quảng cáo quá lố thực phẩm chức năng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO