Cất bằng đại học, 9X nuôi ốc thu lãi nửa tỷ mỗi năm

24/08/2023 07:20

Tốt nghiệp đại học, làm công nhân thu nhập thấp, anh Thái học hỏi kinh nghiệm rồi về quê nuôi ốc nhồi để bán cho các nhà hàng, quán nhậu, mỗi năm thu lãi khoảng 500 triệu đồng.

Anh Vũ Hồng Thái (SN 1992, ở xã Hiệp Hoà, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) tốt nghiệp đại học, sau đó vào làm công nhân một công ty gốm ở TX Đông Triều.

Công việc gò bó về thời gian và thu nhập thấp, năm 2013 anh xin nghỉ về nhà làm kinh tế.

Trong một lần đi nhậu, chủ nhà hàng tâm sự về việc khó mua ốc nhồi để chế biến món ăn cho khách. Loài ốc này dễ chế biến, ăn ngon nên được nhiều thực khách gọi mỗi khi tới quán. Do cung không đủ cầu nên lúc nào ốc nhồi cũng khan hiếm.

Anh Vũ Hồng Thái nuôi ốc nhồi từ năm 2016.

Nhận thấy đây là cơ hội để phát triển kinh tế, anh tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm ở các địa phương, khu nuôi trồng rồi áp dụng vào hồ, đầm hiện có của gia đình.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, anh Thái cho hay, gia đình anh nuôi ốc nhồi trên hồ nước ngọt rộng 1ha. Ốc nhồi là loài dễ nuôi, sinh trưởng tốt và ít bệnh. Trước tiên, cần cải tạo hồ, nuôi các loại rong, bèo và thuỷ sinh kín mặt nước. Nhờ đó, hồ vừa có lớp bèo che, vừa để làm thức ăn cho ốc.

Khi đã đủ điều kiện, ốc con được thả vào hồ rồi để chúng tự phát triển. Có thể nuôi ốc mật độ khoảng hơn 400 con/m2 nếu kiểm soát được nguồn nước. Khi ốc ăn hết bèo, rong có thể cho ăn thêm rau hoặc xơ mít.

"Nhiều người hay nhầm giữa ốc nhồi và ốc vàng ngoài đồng ruộng vì nhìn hơi giống nhau, tuy nhiên ốc nhồi đẻ trứng màu trắng còn ốc vàng đẻ trứng màu đỏ. Kể cả khi ốc nhỏ bằng đầu đũa tôi cũng phân biệt được hai loài trên", anh Thái chia sẻ kinh nghiệm.

Từ khi thả nuôi, ốc phát triển tầm 4 tháng sẽ cho thu hoạch và nuôi lứa mới. Tuy nhiên, mùa đông ốc dễ chết nên một năm anh Thái chỉ nuôi được 2 vụ.

Đồng thời, anh còn tự phát triển con giống bằng cách thu gom trứng ốc để nuôi gối vụ sau và bán ốc giống cho các hộ dân vùng lân cận muốn phát triển mô hình.

Ngoài nuôi ốc nhồi thương phẩm, anh Thái còn tự thu gom giống để nuôi gối vụ sau và để bán.
Mỗi năm, anh Thái thu về khoảng 500 triệu đồng.

Mô hình nuôi ốc nhồi của anh Thái có quy mô lớn nhất TX Quảng Yên. Thương lái vào tận hồ của anh mua ốc nhồi thương phẩm với giá trung bình 85.000 đồng/kg. Ngoài ra, các quán nhậu, nhà hàng trên địa bàn TX Quảng Yên cũng đặt hàng đều đặn mỗi khi tới vụ thu hoạch ốc.

Anh Thái nói thêm, mỗi ngày anh bán khoảng 50 cân ốc đạt tiêu chuẩn, thu về hơn 4 triệu. Trừ chi phí nhân công và thức ăn, mỗi năm anh thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Đại diện UBND xã Hiệp Hoà cho biết, anh Thái là điển hình về gương mặt trẻ làm giàu tại địa phương. Đồng thời, anh còn hỗ trợ về giống, kỹ thuật khi bà con muốn xây dựng mô hình phát triển kinh tế.

Phạm Công

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cất bằng đại học, 9X nuôi ốc thu lãi nửa tỷ mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO