Cập nhật Covid-19: Cựu Nữ hoàng Hà Lan dương tính, vaccine là 'tuyến phòng thủ đầu tiên'

Chu Văn| 05/12/2021 16:11

Cựu Nữ hoàng Hà Lan Beatrix là thành viên Hoàng gia mới nhất mắc Covid-19, diễn biến dịch tiếp tục phức tạp ở nhiều nước với số ca mắc tăng cao.

Cơ quan thông tin Hoàng gia Hà Lan (RVD) thông báo cựu Nữ hoàng nước này Beatrix, 83 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. (Nguồn: AFP)
Cựu Nữ hoàng Hà Lan Beatrix là thành viên Hoàng gia mới nhất có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. (Nguồn: AFP)

Thông báo mới nhất của Cơ quan thông tin Hoàng gia Hà Lan (RVD) cho biết, cựu Nữ hoàng nước này Beatrix, 83 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau khi xuất hiện các triệu chứng cúm nhẹ, cựu Nữ hoàng đã làm xét nghiệm và hiện đang cách ly tại nhà, tuân thủ hướng dẫn y tế đối với người mắc Covid-19.

Hà Lan đang chứng kiến làn sóng lây nhiễm Covid-19, đe dọa làm sụp đổ hệ thống y tế của nước này. Tổng số ca mắc Covid-19 tính đến 5/12 là 2.728.876, trong đó 19.642 ca tử vong.

Trong 24 giờ qua, Pháp ghi nhận thêm 51.624 ca mắc, cho dù hàng triệu người dân nước này đã tiêm mũi tăng cường vaccine.

Số ca mắc mới ngày càng gia tăng khi nước này bước vào mùa Đông. Trung bình số ca mắc mới trong một tuần của tuần trước vào khoảng 41.000 ca, cao gần gấp rưỡi so với con số chưa đầy 28.000 ca của 1 tuần trước đó.

Bác bỏ khả năng phong tỏa đất nước vào thời điểm này, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran hối thúc tất cả người trưởng thành đăng ký tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa Covid-19 trước giữa tháng 1.

Tính đến nay, Pháp ghi nhận 119.457 ca tử vong do Covid-19.

Hàn Quốc cũng đang ghi nhận số ca mắc mới tăng cao, với 5.128 trường hợp (chủ yếu là ca lây nhiễm trong cộng đồng) trong 24 giờ qua.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp xứ sở kim chi tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới ở mức trên 5.000 ca trong ngày. Trước đó 1 ngày, nước này ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), tổng số ca mắc ở nước này đã lên 473.034 trường hợp, trong đó có 12 ca nhiễm biến thể Omicron.

Kể từ tuần tới, các cuộc tập trung riêng tư từ 7 người trở lên sẽ bị cấm tại thủ đô Seoul và các vùng đô thị lân cận.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng yêu cầu toàn bộ những người nhập cảnh nước này trong 2 tuần tới phải cách ly ít nhất 10 ngày, không phân biệt quốc tịch hoặc tình trạng tiêm chủng.

Nước này tạm thời cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài đến từ 9 nước châu Phi.

Trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron đang gia tăng nhanh chóng, chính quyền thành phố Rio de Janeiro của Brazil ngày 4/12 đã hủy lễ hội đón mừng Năm mới 2022.

Quyết định này làm gia tăng sự không chắc chắn về việc tổ chức Lễ hội Carnival mang tính biểu tượng của thành phố vào tháng 2/2022.

Tính đến nay, Nam Phi ghi nhận 6 ca nhiễm Omicron. Thị trưởng Rio de Janeiro Eduardo Paes nhấn mạnh sự cần thiết của việc tôn trọng khoa học và tiến hành các bước đi thận trọng.

Hơn 20 thành phố khác của Brazil, trong đó có thành phố đông dân Sao Paulo, cũng đã hủy các lễ hội cuối năm.

Brazil là tâm dịch Covid-19 hàng đầu thế giới, với số ca tử vong cao thứ 2 thế giới (hơn 615.000 trường hợp), chỉ sau Mỹ.

Australia ngày 5/12 đã phê duyệt việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 5-11, dự kiến bắt đầu được triển khai từ ngày 10/1/2022.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Israel và Canada đều đã có động thái tương tự.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết các cơ quan quản lý y tế đã phê duyệt tạm thời việc sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech cho trẻ trong độ tuổi 5-11. Đây là loại vaccine đầu tiên được phê duyệt sử dụng cho trẻ trong độ tuổi này.

Theo Cơ quan Quản lý dược phẩm Australia (TGA), trẻ trong độ tuổi này sẽ được tiêm vaccine với liều lượng ít hơn so với những người trên 12 tuổi.

Tính đến nay, khoảng 93% những người trên 16 tuổi ở Australia đã được tiêm 1 mũi vaccine ngừa Covid-19, và 88% dân số nước này đã tiêm 2 mũi.

Tháng 10 vừa qua, quốc gia châu Đại Dương này đã thông qua việc tiêm mũi tăng cường, theo đó khuyến khích người dân đi tiêm mũi thứ ba sau khi tiêm mũi thứ hai 6 tháng.

Tại Anh, chính phủ áp dụng trở lại quy định yêu cầu người nhập cảnh nước này phải trình kết quả xét nghiệm Covid-19 ngay tại điểm đến.

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết quy định trên có hiệu lực từ 4h ngày 7/12, theo đó tất cả du khách từ 12 tuổi trở lên sẽ phải thực hiện xét nghiệm trong vòng 48 giờ trước khi đến Anh.

Theo quy định hiện nay, người nhập cảnh chỉ cần xét nghiệm PCR vào ngày thứ 2 sau khi đến Anh và tự cách ly cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính.

Từ ngày 7/12, Anh cũng sẽ bổ sung Nigeria vào danh sách đỏ. Người nhập cảnh đến từ các quốc gia trong danh sách này phải cách ly tại khách sạn trong 10 ngày.

Những ngày gần đây, Anh phát hiện 21 ca nhiễm Omicron liên quan đến hoạt động đi lại tới Nigeria, chỉ đứng sau Nam Phi về số ca nhiễm biến thể Omicron tại Anh.

Ông Javid nhấn mạnh chiến lược của chính phủ Anh kể từ khi phát hiện biến thể Omicron là "kéo dài thời gian" để đánh giá và áp dụng các biện pháp bảo vệ, đồng thời sẽ hành động nhanh chóng nếu dữ liệu mới cho thấy sự cần thiết.

Kêu gọi người dân tiêm mũi tăng cường vaccine ngay sau khi nhận được thông báo từ Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), người đứng đầu ngành y tế Anh khẳng định tiêm chủng là "tuyến phòng thủ đầu tiên" để chống Covid-19.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật Covid-19: Cựu Nữ hoàng Hà Lan dương tính, vaccine là 'tuyến phòng thủ đầu tiên'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO