Cặp đôi vợ Việt chồng Tây chế tạo xe lăn cho hàng trăm chó mèo khuyết tật

27/11/2021 15:32

() - Anh Oscar Fernando Ruiz Bonilla, 44 tuổi cùng vợ là chị Anh Thư (sống tại TPHCM) tự tìm hiểu, chế tạo những chiếc xe lăn dành cho chó, mèo bị bại liệt có thể di chuyển dễ dàng.

Làm xe lăn cho chó mèo.jpeg

Với tình yêu thương với động vật, anh Oscar Fernando Ruiz Bonilla (44 tuổi, quốc tịch Colombia) cùng vợ - chị Anh Thư mày mò, chế tạo nên những chiếc xe lăn dành cho chó, mèo bị liệt để chúng có thể đi lại được dễ dàng suốt 3 năm qua.

Cặp đôi vợ Việt chồng Tây chế tạo xe lăn cho hàng trăm chó mèo khuyết tật - 2
Cặp đôi vợ Việt chồng Tây chế tạo xe lăn cho hàng trăm chó mèo khuyết tật - 3

Hiện tại vợ chồng anh Oscar thành lập trung tâm Forever Wheelchair là nơi làm xe lăn, chân giả và kêu gọi tài trợ để cứu thú nuôi bị bạo hành, bỏ rơi, khuyết tật.

Anh Oscar sinh sống ở Việt Nam hơn 6 năm nay, trước đây anh mở nhà hàng nấu món Colombia tại TPHCM. Năm 2019, anh gặp chị Anh Thư, một bác sĩ đa khoa yêu quý động vật nên cả 2 tìm hiểu, yêu nhau và dọn về chung một nhà để tiện chăm sóc cho thú cưng.

Làm xe lăn cho chó mèo.jpeg

Cặp vợ Việt chồng Tây đang nuôi 7 con chó, mèo trong đó hơn một nửa bị liệt được hỗ trợ đi lại bằng xe lăn. "Chú chó đầu tiên tôi đặt tên là Motor, lúc ấy tôi cũng mới tìm hiểu để làm xe lăn nên mất rất nhiều thời gian, nhưng khi thấy Motor nhờ sự hỗ trợ của xe lăn mà đi lại được thì rất vui", người đàn ông Colombia cho biết.

Cặp đôi vợ Việt chồng Tây chế tạo xe lăn cho hàng trăm chó mèo khuyết tật - 5
Cặp đôi vợ Việt chồng Tây chế tạo xe lăn cho hàng trăm chó mèo khuyết tật - 6

Để những chiếc xe lăn hoàn thiện, thuận tiện cho việc di chuyển của thú cưng, anh Oscar phải tự nghiên cứu qua các tài liệu trên mạng các kỹ thuật lắp ráp, công nghệ in 3D. Ngoài ra, người đàn ông 44 tuổi còn phải học thêm về giải phẫu cơ thể động vật để thiết kế khung xe phù hợp nhất với từng con vật.

Làm xe lăn cho chó mèo.jpeg

Chú chó có tên Cá Chim là một trong những con chó gắn bó với vợ chồng anh Oscar. Hai năm trước, chú chó này bị người ta chặt mất 2 chân trước vứt ra đường nên đôi vợ chồng quyết định đưa về chăm sóc, nuôi nấng. Khi mới gặp thì chú chó này khá hung dữ và người toàn mùi cá nên họ chọn cho nó cái tên hiện tại.

Làm xe lăn cho chó mèo.jpeg

Ngoài chó, vợ chồng chị Anh Thư còn nuôi thêm 4 con mèo trong đó có 2 con bị liệt được thiết kế xe lăn riêng.

Làm xe lăn cho chó mèo.jpeg

Xe lăn do anh Oscar thiết kế có phuộc nhún, giúp động vật di chuyển dễ dàng mà không bị ma sát với cơ thể, các bộ phận trên xe khá nhẹ giúp chúng có thể nâng xe lên khi có vật cản trước mặt mà không lo bị bật ngửa ra sau hoặc chúi về phía trước.

Làm xe lăn cho chó mèo.jpeg

Mỗi buổi sáng, cả 2 vợ chồng thường dắt chó đi dạo gần nhà. Hiện tại, họ lập ra quỹ Happy Sell - Happy Share, theo đó với một xe lăn được bán đi thì một khoản tiền lời nhất định sẽ được chuyển cho những trạm cứu hộ ở Sài Gòn.

Làm xe lăn cho chó mèo.jpeg

Chó mèo của vợ chồng anh Oscar luôn thu hút sự hiếu kỳ, thích thú của nhiều người dân bởi sự đáng yêu kèm những chiếc xe lạ mắt của chúng.

Làm xe lăn cho chó mèo.jpeg

Mấy năm nay, đôi vợ chồng đã cứu trợ cho khoảng 300 con chó mèo. Tuy nhiên, vì nhà ở không có nhiều diện tích, thiếu người chăm sóc nên họ phải tìm kiếm chủ mới cho thú cưng. "Khi bạn dành sự yêu thương đủ lớn cho thú cưng thì bạn sẽ biết cách chăm sóc và không làm chúng bị tổn thương", anh Oscar chia sẻ.

Cặp đôi vợ Việt chồng Tây chế tạo xe lăn cho hàng trăm chó mèo khuyết tật - 13
Cặp đôi vợ Việt chồng Tây chế tạo xe lăn cho hàng trăm chó mèo khuyết tật - 14

Ngoài làm xe lăn cho thú cưng của mình, anh Oscar cùng bạn bè mở xưởng sản xuất các mặt hàng để bán trong nước và xuất khẩu sang Mỹ, Canada....

Chủ nhân những thú cưng bị khuyết tật chỉ cần gửi video tình trạng thương tật, số đo chiều cao, bề ngang, cân nặng... để anh Oscar làm xe phù hợp. Mỗi chiếc thường mất khoảng 3 ngày đến một tuần thiết kế, lắp ráp với giá dao động từ 2,5 đến 6 triệu đồng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cặp đôi vợ Việt chồng Tây chế tạo xe lăn cho hàng trăm chó mèo khuyết tật
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO