Cặp chân 'khủng' của gà Đông Tảo gây 'bão' triệu view trên báo nước ngoài

24/12/2020 10:14

Giống gà đặc sản nổi tiếng của Việt Nam được tờ Business Insider (Mỹ) gọi là "gà rồng" với mức giá "cao ngất ngưởng.

Mới đây tờ Business Insider (Mỹ) đã chia sẻ đoạn video giới thiệu về giống gà đặc sản nổi tiếng của Việt Nam - gà Đông Tảo. Đoạn video hiện thu hút gần 1,4 triệu lượt xem, với nhiều bình luận của độc giả từ khắp thế giới tỏ ý thích thú trước giống gà "lạ" này.

Cặp chân
Gà Đông Tảo là giống gà đặc sản của Việt Nam

Gà Đông Tảo vốn xuất xứ từ huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Xưa kia, đây vốn là giống gà quý chuyên dùng để cống phẩm dâng vua. Ngày nay, nó đã trở thành đặc sản đắt tiền chỉ dành cho "giới nhà giàu".

Theo giới thiệu của bài báo, đây còn gọi là "gà rồng" với cặp chân "khủng", có thể bán với giá trên 2.000 USD/con. Và phóng viên của Business Insider đã đến tận nơi để tìm hiểu tại sao gà Đông Tảo lại có giá đắt đỏ đến vậy.

Cặp chân
Cận cảnh một cặp chân "khủng" của giống gà đặc biệt này

"Tôi đã chăn nuôi loại gà này khoảng 20 năm. Từ khi còn nhỏ, tôi đã yêu thích giống gà này. So với mọi người, tôi may mắn hơn cả vì có ông nội và bố đều là những người nổi tiếng trong việc chăn nuôi giống gà Đông Tảo. Khoảng 10 năm nay, tôi bắt đầu xây dựng trang trại chăn nuôi theo quy mô lớn hơn", anh Giang Tuấn Vũ, một người chăn nuôi gà, chia sẻ.

Anh Tuấn Vũ cho biết thêm, ngày xưa, làng Đông Tảo khá nhỏ chỉ khoảng 2.000 - 3.000 dân. Đây cũng là nơi sở hữu giống gà riêng mà không vùng đất nào ở Việt Nam có.

Cặp chân
Một đàn gà Đông Tảo trong trang trại

Điểm ấn tượng nhất của giống gà này chính là cặp chân xù xì, to và thô không thể lẫn với loài khác. Bởi vậy, chúng được ví như những con rồng, còn nước da đỏ như da gà chọi.

"Chất lượng thịt của gà Đông Tảo đặc biệt thơm ngon mà không loại gà nào ở Việt Nam có được. Với những con gà dùng để biếu Tết, thậm chí chúng tôi phải tuyển chọn từ hàng trăm tới hàng nghìn con, mới lựa được một con. Ngoài ra, người nuôi phải chọn từ hàng trăm gà giống bình thường, mới tìm được một cặp gà trống - mái ưng ý".

Cặp chân
Việc chăm sóc một con gà "hạng A" cũng rất cầu kỳ

"Tiếp đó, chúng tôi lại tuyển chọn những con gà con từ cặp gà trống - mái, rồi chọn qua nhiều giai đoạn khác nhau như giai đoạn 1 tháng tuổi, 5 tháng tuổi và giai đoạn trưởng thành.

Mỗi năm, trang trại chúng tôi thường để lại từ 500 đến 700 con để tuyển chọn sản phẩm cho dịp Tết nguyên đán. Tuy nhiên, chỉ 3% - 5% trong số đó mới đạt tiêu chí làm quà biếu. Số còn lại sẽ bán ra thị trường với giá từ 200 nghìn Đồng đến 500 nghìn Đồng/kg tùy chất lượng gà", chủ trang trại gà cho biết thêm.

Lý giải về những con gà có giá tới hàng chục triệu Đồng, anh Tuấn Vũ nhận định, có nhiều đặc điểm để người mua "nhận diện", bao gồm bộ chân, hình thể. "Ngoài ra, nó phải là con được chăm sóc đặc biệt mà không có con nào khác được chăm như vậy, như rửa chân, ăn chế độ riêng, sưởi nắng vào thời gian nhất định trong ngày", anh nói.

Một con gà hạng A sẽ có đôi chân vảy thịt, kích thước chân lớn, các hình thức bên ngoài phải hoàn hảo. Ví dụ, trọng lượng phải đặt chuẩn từ 4,5 đến 5 kg. Hình thái con vật cao to và oai phong. Đó là những yếu tố quan trọng quyết định giá trị của một con gà, theo chia sẻ của chủ trang trại.

"Thứ hạng gà sẽ quyết định độ hiếm của con gà đó, từ đó xác định giá trị thành tiền thế nào. Một con gà "thứ hạng cao" sẽ có giá thành cao. Một con gà ở trang trại tôi từng bán với giá từ 2.000 USD (gần 50 triệu Đồng)", anh Tuấn Vũ chia sẻ.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của những người nuôi gà, đây là giống ăn khỏe, cho năng suất thấp nên chi phí nuôi tốn kém. Chúng khá nhạy cảm nên chăm sóc không cẩn thận sẽ khiến gà dễ mắc bệnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cặp chân 'khủng' của gà Đông Tảo gây 'bão' triệu view trên báo nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO