Cáo tuyết quy phục trước sức mạnh của 'ông vua bầu trời'

01/06/2021 09:42

Được mệnh danh là "ông vua bầu trời", đại bàng vàng thể hiện sức mạnh bằng màn bổ nhào và hạ gục nhanh con cáo xấu số.

Một video độc đáo, ghi lại cảnh đại bàng vàng đi săn với các khâu từ phát hiện mục tiêu, lặng lẽ bổ nhào, cho tới dứt điểm gọn ghẽ được thực hiện bài bản, không cho con mồi cơ hội thứ 2 để chạy thoát.

Trong video, có thể thấy mặc dù con cáo trưởng thành có kích thước khá lớn, cùng với tâm thế chuẩn bị sẵn cho cuộc tấn công, nhưng vẫn dễ dàng quy phục trước sức mạnh và sự chính xác của đại bàng.

Cáo tuyết quy phục trước sức mạnh của ông vua bầu trời - 1

Con cáo chống trả quyết liệt, nhưng không tránh được số phận làm kẻ bị săn.

Đại bàng vàng là một trong những loài chim săn mồi thống trị ở Bắc bán cầu, nhưng cũng khá phổ biến ở lục địa Âu Á, Bắc Mỹ, và các khu vực của châu Phi.

Đặc điểm nhận dạng của chúng là có màu nâu sẫm, với bộ lông nâu vàng nhẹ trên đầu và cổ. Sải cánh của loài này dài từ 1,8 - 2,3m. Trong khi những con chim cái chỉ nặng từ 3,5 - 6 kg, thì chim đực trưởng thành có thể nặng tới 10 - 11 kg, là giống loài đáng sợ trên bầu trời.

Cáo tuyết quy phục trước sức mạnh của ông vua bầu trời - 2

Cận cảnh móng vuốt sắc nhọn của đại bàng vàng. Cấu trúc này cho phép đại bàng có thể quặp chặt được con mồi, ngay cả những loài động vật da trơn như cá.

Đại bàng vàng sử dụng sự nhanh nhẹn và tốc độ của mình, kết hợp với móng vuốt sắc nhọn, cực kỳ mạnh mẽ để đi săn nhiều động vật hoang dã như thỏ, sóc marmota, hải ly, và thậm chí cả các động vật có vú lớn như cáo, bê, dê non,...

Thông thường, đại bàng bay "chậm rãi" ở tốc độ khoảng 45 - 52 km/h. Khi phát hiện thấy con mồi, chúng có những cú bổ nhào với vận tốc lên tới 320 km/h, và có lẽ chỉ thua chim ưng peregrine (370 km/h).

Mặc dù đa số những cuộc tấn công của đại bàng đều có mục đích rõ ràng, như đi săn, bảo vệ lãnh thổ,... nhưng cũng có lần "loài chim lớn" này đơn thuần chỉ tập dượt kỹ năng của mình.

Điều đó được thể hiện qua nhiều lần giới điểu học bắt gặp đại bàng vàng bổ nhào rồi giết chóc vô cớ, sau đó bỏ lại con mồi đã chết cho các loài động vật ăn xác thối.

Trong nhiều thế kỷ, đại bàng được xem là một trong những loài chim săn mồi ưu việt, được con người sử dụng làm chim nuôi đi săn, chủ yếu để tấn công (và tự vệ) trước những con thú lớn như sói xám (Canis lupus).

Cáo tuyết quy phục trước sức mạnh của ông vua bầu trời - 3

Đại bàng và ngựa được xem là hai người bạn đồng hành thân thiết của người Mông Cổ, cũng như trong văn hóa du mục của họ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cáo tuyết quy phục trước sức mạnh của 'ông vua bầu trời'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO