Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không thu phí 60 ngày đầu sau khánh thành

THANH TIẾN | 27/04/2022, 14:03

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí trong 60 ngày, kể từ 7h30 ngày 30/4.

Ngày 27/4, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là tuyến cao tốc dài 51km có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không thu phí 60 ngày đầu sau khánh thành - 1

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành. (Ảnh: Tiến Tô)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, theo quy hoạch phát triển đường cao tốc, đến năm 2030 cả nước sẽ phải hoàn thành 5.000km cao tốc; trong đó, giai đoạn từ nay đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000km. Riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2025 mục tiêu phải hoàn thành thêm 400km cao tốc.

Trong hơn 10 năm, khu vực này chỉ hoàn thành được hơn 50km cao tốc, trong khi yêu cầu đặt ra là trong 3 năm tới phải hoàn thành 400km là nhiệm vụ khá nặng nề nếu không có cơ chế đột phá thì rất khó hoàn thành. 

Sau lễ khánh thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7h30 ngày 30/4, dự kiến trong 60 ngày, với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.

Đây là thời gian để công ty triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.

Đến năm 2019, dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn khiến liên danh các nhà đầu tư rơi vào bế tắc như không huy động được nguồn vốn; 1 trong 6 thành viên liên danh nhà đầu tư liên quan đến nhiều vụ án hình sự; tuyến đường có 45km đi qua vùng đất có địa chất yếu cần được xử lý; tình hình ngập mặn khiến chi phí vận chuyển vật liệu leo thang, thời gian vận chuyển kéo dài;…

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không thu phí 60 ngày đầu sau khánh thành - 2

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cho xe lưu thông 2 chiều từ 7h30 ngày 30/4. (Ảnh: T.Tô)

Tháng 3/2019, khi Chính phủ chuyển Cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, liên danh các nhà đầu tư mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tháng 8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt điều chỉnh hồ sơ dự án với tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng. Cuối tháng 9/2019, trong chuyến kiểm tra thực địa ở công trường dự án, Thủ tướng Chính phủ đã trao quyết định giao vốn ngân sách Nhà nước ngay tại công trường.

Quảng cáo

Tháng 12/2019, nguồn vốn tín dụng được khơi thông. Trong 2 năm tiếp theo (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Hàng trăm kĩ sư, cán bộ, công nhân viên tại công trường là F0, F1, F2, phải thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc tại chỗ, 13 gói thầu phải tạm ngừng thi công. 

Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vaccine phòng COVID-19 cho người lao động ở dự án, đồng thời điều động nhân sự từ các dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly…

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không thu phí 60 ngày đầu sau khánh thành - 3

Công nhân thi công Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận xuyên đêm. (Ảnh: Tiến Tô)

Với quyết tâm làm việc “3 xuyên”: "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch", vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết, hạn, xâm nhập mặn, nguồn nguyên liệu khan hiếm… hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân 2 lần ăn tết tại công trường, vẫn thay ca nhau ngày đêm bám sát thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ.

Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hơp cùng UBND tỉnh Tiền Giang giải quyết các tồn tại, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn giao thông, tố chức đánh giá quá trình khai thác để hiệu chỉnh trước khi đi vao thu phí hoàn vốn cho dự án. 

THANH TIẾN

Bài liên quan
Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không thu phí 60 ngày đầu sau khánh thành
vietnam.vn