Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tranh luận về nút thắt cổ chai nơi tai nạn 3 người chết

19/02/2024 11:26

Sau khi xem clip vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhiều ý kiến nhận định lỗi đầu tiên thuộc về tài xế ô tô con vượt ẩu, ngoài ra cũng đặt vấn đề có một phần do lỗi thiết kế tuyến đường.

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 10h ngày 18/2 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế) do ô tô con 7 chỗ va chạm với xe đầu kéo đã khiến 3 người tử vong.

Sau khi tai nạn xảy ra, nhiều clip trích xuất từ camera giám sát hành trình được chia sẻ lên mạng xã hội. Xem clip phản ánh các góc độ của vụ việc, nhiều ý kiến nhận định lỗi đầu tiên thuộc về tài xế xe con, ngoài ra cũng đặt vấn đề có một phần do lỗi thiết kế đường bất hợp lý.

cao toc Cam Lo La Son.jpg
Hình ảnh cho thấy 3 làn nhập 1 gây nguy hiểm cho lái mới không quen đường.

Một bạn đọc nêu băn khoăn: "Tôi không hiểu đơn vị làm đường cao tốc tại sao lại bố trí "làn nhập làn" đúng nút thắt cổ chai như thế này? Như thế, xe nhập làn làm sao đủ thời gian điều chỉnh tốc độ? Liệu đây có phải là một trong những tác nhân gây ra vụ tai nạn?”.

Tương tự, một người dùng mạng xã hội nhận thấy trước đoạn xảy ra tai nạn, đường bị gộp từ 3 làn thành 1 làn quá nhanh, tài xế "non tay" có thể bị hoảng.

“Trước khi đến đoạn đường gộp làn vài trăm mét, trên mặt đường không có mũi tên báo hiệu cho tài xế biết sắp đến đoạn đường gộp làn. Tài xế nào đi đoạn này nhiều thì biết và chuyển làn, ai chưa từng đi qua sẽ không biết và rất dễ bị bất ngờ khi đến đoạn đường gộp làn. Nếu chỉ dùng biển báo cắm bên lề đường thì không đủ vì đôi khi tài xế không chú ý biển báo”, người này viết.

Cũng cho rằng đoạn đường này thiết kế như vậy sẽ “quá nguy hiểm”, bạn đọc Le Tam Hoan kể từng bất ngờ, suýt dính tai nạn vào ban đêm khi có ý định vượt xe container.

“Đang chạy nên không chú ý mà đường thiết kế bóp làn lại nhanh quá. Chỗ này cực nguy hiểm. Nếu ở đây còn 2 làn thì không có vụ tai nạn vừa rồi đâu”, bạn đọc Tam Hoan bày tỏ.

la son cam lo.jpeg
Xe ô tô con được di chuyển khỏi hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam) 

Từng đi qua tuyến đường này, luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định, lỗi đầu tiên thuộc về tài xế xe con khi vượt phải, vượt trên đoạn đường giao nhau chỉ có 1 làn xe. Xe con khi vượt cũng không có tín hiệu xin vượt; tại thời điểm vượt lại có xe đi ngược chiều, điều này rất dễ gây ra tai nạn.

Ngoài ra, cao tốc Cam Lộ – La Sơn chỉ có 2 làn xe (mỗi bên 1 làn) và không có dải phân cách cứng nên nguy cơ tai nạn rất cao. Đây là đoạn tuyến cao tốc duy nhất ở miền Trung có thiết kế mỗi bên 2 làn xe ở những đoạn cho phép vượt.

“Việc mỗi đoạn cao tốc trên tuyến đường này có thiết kế và hướng dẫn tham gia giao thông khác nhau khiến cho những tài xế còn “non tay” khó nắm bắt và xử lý, rất dễ xảy ra tình trạng mất kiểm soát và gây ra tai nạn.

Cụ thể, với đoạn cao tốc Hòa Liên - La Sơn dài 66km giai đoạn 1, mỗi bên 1 làn đường, cho phép vượt ở những đoạn vạch đứt. Với đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km, cho phép vượt ở những đoạn 2 làn đường. Vậy nên tài xế phải làm quen liên tục khi di chuyển”, luật sư Hùng dẫn chứng.

Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên, tối 18/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Để kịp thời khắc phục hậu quả và ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp; đặc biệt lưu ý bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tranh luận về nút thắt cổ chai nơi tai nạn 3 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO