Cao điểm kiểm tra giá và cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội

08/08/2022 10:29

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi Công điện đến Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT, Thủ trưởng Cục QLTT các tỉnh thành về triển khai đợt cao điểm kiểm tra chấp hành pháp luật về giá bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh XH.

Công điện ngày 4/8/2022 cho biết, trong những ngày qua, mặc dù giá xăng dầu trong nước đã bước đầu giảm nhưng giá cả của nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân vẫn ở mức cao gây ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và cuộc sống của nhân dân. Trước tình hình đó, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 679/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá, trong đó có giao cho Bộ Công Thương trong phạm vi, lĩnh vực, thẩm quyền quản lý đẩy mạnh tổ chức triển khai theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găn hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Từ đầu tháng 7/2022 các mặt hàng thịt lợn, hoa quả, rau củ đua nhau tăng giá

Trong công điện, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường triển khai đợt tổng kiểm tra chuyên đề đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về giá từ nay cho đến hết năm 2022 đồng thời xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các hành vi vi phạm bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội trên địa bàn được giao quản lý.

Lực lượng quản lý thị trường trong cả nước tăng cường công tác giám sát, quản lý theo địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường.

Ngành cần nắm bắt tình hình thực hiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp; triển khai đợt cao điểm kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý, từ nay cho đến hết năm 2022.

Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với cơ quan báo chí, thông tin công khai, minh bạch để dư luận rõ về thủ đoạn, nguyên nhân, hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong chấp hành pháp luật về giá, đặc biệt là đối với các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, thịt lợn, thức ăn chăn nuôi, xăng dầu, vật liệu xây dựng và trang thiết bị y tế phòng chống dịch.

Cũng tại công điện này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lưu ý lãnh đạo cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của tình hình sản xuất, điều hòa cung cầu các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong nước, giữa các vùng, địa phương và nhu cầu xuất khẩu để báo cáo ngay với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và đề xuất hướng xử lý.

Qua kiểm tra, đánh giá hệ thống kênh phân phối, cung ứng, ngành cần làm rõ các bất cập, hạn chế (nếu có) để đề xuất các giải pháp khắc phục bảo đảm giảm thiểu khâu trung gian đẩy chi phí lưu thông, tăng giá bán; tiến tới hoàn thiện hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh gọn, hiệu quả, có chi phí lưu thông hợp lý trong cơ cấu giá bán; rà soát để trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến, mặt bằng giá thị trường theo đúng quy định.

Song song đó, các đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu nhận thức đúng và tích cực tham gia chương trình bình ổn giá tại địa phương đặc biệt là niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Công Duy

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cao điểm kiểm tra giá và cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO