Cảnh dòng người xếp dài đợi check-in kéo dài sáng 18/1. Hành khách phải chờ 30-45 phút để check-in và ký gửi hành lý. Tình trạng này đã diễn ra từ vài ngày trước trong dịp cận Tết.
Tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hãng bay mở thêm làn xếp hàng vào quầy check-in dành riêng cho các chuyến bay đi miền Trung, Tây Nguyên và miền Tây như: Đà Nẵng, Chu Lai, Tuy Hòa, Đà Lạt, Phú Quốc, Rạch Giá…
Sân bay cũng vận hành phòng chờ gần 900m2, mở thêm 3 cửa khởi hành phục vụ hành khách và huy động nhiều nhân viên có mặt hỗ trợ khách.
Nhân viên sân bay cho biết, dịp Tết hành khách về quê không chỉ có nhiều hành lý cá nhân mà còn mang các loại quà cáp, nhất là đặc sản địa phương như cây cảnh, nước mắm, khô cá, trái cây tươi... cần phải đóng thùng. Do đó, thời gian check-in của hành khách bị kéo dài hơn so với ngày thường.
Hành khách bay về quê dịp Tết chủ yếu là các gia đình.
Có nhiều trẻ nhỏ theo cha mẹ về quê. Việc xếp hàng check-in quá lâu khiến không ít trẻ em mệt mỏi, khóc ré gây ồn ào sân bay.
Chuyến về quê Thanh Hóa ăn Tết của nhà chị Nguyễn Thị Lượng đã không suôn sẻ vì nhìn nhầm giờ bay. "Thông tin trên vé ghi chuyến bay lúc 2h sáng, tôi hiểu lầm thành 2h chiều (14h), do đó đến trễ giờ bay. Chúng tôi lo thời gian này hết vé, liên tục đến hỏi quầy vé đợi xem có chuyến mới thì mua luôn, nếu không sẽ phải vạ vật ở đây", chị Lượng than thở.
Một nữ hành khách đi cùng 2 con nhỏ vừa làm thủ tục check-in xong đang di chuyển lên khu vực kiểm tra an ninh vào khu chờ bay. Người phụ nữ tỏ ra mệt mỏi sau khi phải xếp hàng dài chờ đợi.
Lạc quan giữa đám đông, Bích Ngọc (bay chuyến về Đà Lạt) không tỏ vẻ mệt mỏi hay sốt ruột. "Lượng khách đông sẽ khiến việc xếp hàng lâu. Ngày Tết ai cũng về quê, mình không nên mệt mỏi để giữ tinh thần vui vẻ", Ngọc tâm sự.
Tại các máy tự check-in, nhiều hành khách gặp trục trặc do màn hình hiển thị thông tin yêu cầu khách đến làm thủ tục tại quầy. Một số hành khách đã check-in trực tuyến chủ quan đến không quá sớm so với giờ bay, khi gặp tình trạng này đành sốt ruột đi xếp hàng dài đợi check-in. Nhân viên sân bay túc trực tại khu vực này để hỗ trợ hành khách.
Theo thống kê của Cục Hàng không, từ ngày 5/1 đến 6/2, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác 950-1.000 chuyến bay mỗi ngày với cao điểm 130.000 khách/ngày, trong đó khoảng 90.000 là khách nội địa, còn lại là khách quốc tế.
Dự báo trong suốt dịp Tết Quý Mão, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 3,8 triệu lượt khách với gần 27.000 lượt chuyến bay. Lượng hành khách này được nhận định tăng kỷ lục trong 4 năm nay. Cảng vụ miền Nam cũng cho biết kế hoạch tăng thêm 150 chuyến bay/ngày (hiện dự kiến 850 chuyến bay/ngày) cho dịp Tết.
Sân bay Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế cho 28 triệu lượt khách mỗi năm.
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ước tính đến 31/12/2022, tổng lượng hành khách qua cảng là 34,2 triệu lượt khách mỗi năm, vượt 22% so với công suất thiết kế sân bay.