Cảnh sát hướng dẫn kỹ năng phòng, chống sét đánh

Trần Thanh| 24/11/2023 15:38

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, khi có sét, người dân hãy tìm nơi có địa hình thấp, tránh xa các loại cây cối, cột điện và vùng nước. Ngoài ra, người dân không được tiếp xúc với các vật kim loại, điện.

Tìm nơi trú ẩn ngay lập tức

Thông tin từ Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) cho biết, Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á, là một trong ba tâm giông trên thế giới có hoạt động giông, sét mạnh. Số ngày giông trung bình ở Việt Nam khoảng 100 ngày/năm và số giờ giông trung bình là 250 giờ/năm.

Cảnh sát hướng dẫn kỹ năng phòng, chống sét đánh - 1

Khi có sấm sét, hãy nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp như chạy vào nhà (Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH).

Trong một năm, Việt Nam có thể có tới 2 triệu cú sét đánh xuống đất. Một số địa phương giông sét xuất hiện nhiều như xã Cổ Dũng (Hải Dương), huyện Đông Anh (Hà Nội), Thăng Bình (Quảng Nam), đồng bằng sông Cửu Long...

Hàng năm, số người tử vong vì sét đánh ở Việt Nam luôn ở mức cao so với khu vực. Để đảm bảo an toàn khi xuất hiện sét, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã có cảnh báo với người dân.

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, khi người dân bị cuốn vào một cơn giông bão, thì chỗ an toàn để tránh sét là tòa nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét.

Cảnh sát hướng dẫn kỹ năng phòng, chống sét đánh - 2

Người dân hãy đóng cửa sổ và tránh xa (Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH).

Người dân không được đứng dưới gốc cây và tránh ở gần đường dây điện, vì chúng đều là chất dẫn điện và có khả năng gây thương vong. Thay vào đó, người dân hãy tìm nơi trú ẩn gần hoặc dưới nơi trú ẩn bằng đá, chẳng hạn như hang động.

"Bạn có thể vào ô tô để tránh sét, vì nếu sét có đánh vào ô tô thì thân kim loại sẽ dẫn điện xung quanh bạn, chứ không phải sét xuyên qua bạn. Sau đó, bạn hãy kéo tất cả các cửa kính lên và đóng cửa lại", Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thông tin.

Trong trường hợp người dân không chạy kịp để tìm nơi ẩn náu an toàn, thì cũng tuyệt đối không được dùng cây cối làm chỗ trú mưa.

Cảnh sát hướng dẫn kỹ năng phòng, chống sét đánh - 3

Khi có sét, người dân không được cắm, rút phích cắm điện... (Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH).

Tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... Bởi sét sẽ đánh vào những vật cao, và nếu cái cây người dân đang đứng gần bị sét đánh, người dân cũng có thể bị sét đánh trúng.

Tiếp đó, khi trời có sấm sét, người dân hãy tránh xa các ô cửa sổ. Đóng cửa sổ và cố gắng ở trong các phòng bên trong của căn nhà, bởi cửa sổ có thể sẽ là đường dẫn trực tiếp cho tia sét.

Người dân cũng không được chạm vào bất cứ thứ gì bằng kim loại hoặc điện. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại cố định là nguyên nhân chính gây ra thương tích. Sét có thể đi vào nhà từ bất kỳ vật liệu nào dẫn điện. Điều này bao gồm điện thoại cố định, hệ thống dây điện và hệ thống ống nước.

Khi có sét, người dân không được chạm vào bất kỳ ổ cắm điện nào. Không rút phích cắm của bất kỳ thiết bị điện nào, vì cú đánh của tia sét có thể chuyển sang bạn.

Người dân cũng không nên nằm trên sàn bê tông hoặc dựa vào tường bê tông, bởi hầu hết bê tông đều có lưới thép bên trong và có thể dẫn điện.

Người dân hãy tránh xa bồn tắm hoặc vòi hoa sen và tránh các bể bơi trong nhà.

Khi trốn trong ô tô, người dân hãy cố gắng tránh chạm vào bất kỳ phần nào của khung kim loại hoặc kính ô tô.

Các biện pháp phòng, chống sét khi không có nơi trú ẩn

Khi có sét, người dân hãy di chuyển đến nơi có độ cao thấp hơn. Tránh những không gian rộng mở, tránh xa các vật bị cô lập như cây cối, cột đèn.

Cảnh sát hướng dẫn kỹ năng phòng, chống sét đánh - 4

Tránh xa khỏi vùng nước khi có sét (Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH).

Nếu khi có sấm sét, người dân đang câu cá hoặc bơi lội, thì hãy ra khỏi nước ngay lập tức và di chuyển ra khỏi vùng nước.

Nếu người dân đang ở trong một cơn bão, hoặc có sấm sét với một nhóm người, mọi người hãy duy trì khoảng cách ít nhất từ 15,2 đến 30,5m giữa mỗi người. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ sét lan truyền từ người này sang người khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát hướng dẫn kỹ năng phòng, chống sét đánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO