Cảnh sát đột kích, phá đường dây cho vay nặng lãi do ông trùm Trung Quốc cầm đầu

13/01/2024 17:06

Wang YunTao cùng đồng bọn thuê người Việt đứng tên lập loạt công ty với nhiều ngành nghề kinh doanh nhưng thực chất là hoạt động cho vay nặng lãi.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và công an các địa phương như TP.HCM, Bình Dương triệt phá đường dây cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản do Wang YunTao (35 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) điều hành.

Cụ thể, sáng 11/1, hơn 250 cán bộ chiến sĩ của Công an TP Đà Nẵng, Cục Cảnh sát Hình sự, Trung đoàn Cơ động số 29 của Bộ Công an (tại TP.HCM) phối hợp với lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM và Công an tỉnh Bình Dương đồng loạt đột kích 9 địa điểm hoạt động của băng nhóm này tại Bình Dương và TP.HCM.

Lực lượng công an bắt giữ Wang YunTao và các những người liên quan đường dây này, trong đó tại TP.HCM là 154 người, tại Bình Dương là 39 người.

Wang YunTao, người cầm đầu đường dây cho vạy nặng lãi. (Ảnh: Công an cung cấp)

Wang YunTao, người cầm đầu đường dây cho vạy nặng lãi. (Ảnh: Công an cung cấp)

Qua khám xét các địa điểm, lực lượng công an đã thu giữ 247 máy tính các loại, 177 điện thoại di động, 8 xe máy, hơn 180 triệu đồng, phong tỏa hàng chục tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng cùng nhiều tang vật liên quan.

Đến ngày 13/1, những người bị bắt giữ tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương được di lý về TP Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Bước đầu, Cơ quan công an xác định Wang YunTao cùng một người Trung Quốc khác đã thuê người Việt đứng tên để lập cả chục công ty với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau nhưng thực chất đây chỉ là vỏ bọc che đậy hành vi hoạt động cho vay nặng lãi.

Mỗi nhóm công ty được giao nhiệm vụ khác nhau, từ xây dựng và quảng bá các App cho vay tiền, tìm kiếm khách hàng, cho vay và đòi nợ.

Những người được làm việc cho các công ty hoạt động cho vay nặng lãi. (Ảnh: Công an cung cấp)

Những người được làm việc cho các công ty hoạt động cho vay nặng lãi. (Ảnh: Công an cung cấp)

Khi người vay không trả lãi đúng hạn, các đối tượng ghép hình ảnh, nhắn tin, gọi điện để đe dọa, khủng bố tinh thần con nợ và người thân của họ, buộc phải trả tiền.

Trước đó, qua nắm tình hình, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng phát hiện một số người dân vay tiền trực tuyến qua các App với lãi suất lên đến trên 500%/năm nên xác lập chuyên án điều tra.

Quá trình xác minh, điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự phát hiện đường dây hoạt động tội phạm quy mô lớn, tại nhiều địa phương.

Từ báo cáo của Công an TP Đà Nẵng, Bộ Công an chỉ đạo đơn vị phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, công an các địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương để đấu tranh, phá án.

Hiện vụ việc được Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng phối hợp cùng lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.

CHÂU THƯ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát đột kích, phá đường dây cho vay nặng lãi do ông trùm Trung Quốc cầm đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO