Cảnh sát cơ động Việt Nam sẽ có tàu bay không người lái, khinh khí cầu

05/07/2022 18:05

Ngoài tàu bay, trực thăng chuyên dụng, Bộ Công an đang nghiên cứu phát triển tàu bay không người lái, khinh khí cầu phục vụ nhiệm vụ của cảnh sát cơ động.

Ngày 5/7, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an thông tin một số điểm cơ bản của Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ) năm 2022.

“Chúng tôi đã triển khai về mặt tổ chức và báo cáo các cấp có thẩm quyền để mua sắm các loại phương tiện bay phục vụ cho CSCĐ. Tuy nhiên, không phải ngày một ngày hai hoàn thiện mà cần có thời gian”, Trung tướng Lê Quốc Hùng nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ngoài tàu bay, trực thăng chuyên dụng, lực lượng cũng đang nghiên cứu để phát triển tàu bay không người lái, khinh khí cầu… để phục vụ đa dạng các nhiệm vụ của CSCĐ.

Theo Thứ trưởng Hùng, trong Luật Cảnh sát cơ động có nội dung được nhiều người quan tâm, đó là trang bị tàu thuyền, máy bay. Việc trang bị tàu bay cho CSCĐ nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giải quyết các tình huống khẩn cấp liên quan tới chức năng của lực lượng công an nói chung và lực lượng CSCĐ như các tình huống khẩn cấp trong cứu nạn, cứu hộ, thiên tai địch họa, tai nạn đổ sụp công trình... CSCĐ được phép sử dụng tàu bay để thực hiện nhiệm vụ đó.

Nghiên cứu phát triển tàu bay không người lái cho cảnh sát cơ động - 1

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Ngoài ra, CSCĐ theo quy định của luật được sử dụng tàu bay để tuần tra, trinh sát, cơ động chuyển quân chiến đấu, vận chuyển trang thiết bị vũ khí, nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ công tác của CSCĐ. Thực tiễn hiện nay, lực lượng cảnh sát nói chung và lực lượng cảnh sát có chức năng như CSCĐ ở các nước, việc sử dụng tàu bay, các loại tàu bay trở thành rất phổ biến, tuỳ theo điều kiện kinh tế.

Thứ trưởng Hùng cho biết, ngay trước khi Luật CSCĐ ra đời, quy định về việc trang bị tàu bay cho CSCĐ đã được quy định tại pháp lệnh CSCĐ và nghị định 77 của Chính phủ quy định chi tiết về thực hiện chi tiết.

Theo đó, CSCĐ được trang bị phương tiện cơ giới, đường không gồm tàu bay trực thăng chuyên dụng, tàu bay không người lái, tàu lượn, khinh khí cầu… Trên cơ sở đó, hiện nay, Bộ Công an đã tiếp tục phát triển quy định này. Quá trình triển khai thực hiện quy định này, Bộ Công an đã có quyết định thành lập Trung đoàn không quân CAND để bước đầu tính toán về việc xây dựng lực lượng này là lực lượng hàng không chuyên dụng cho CSCĐ.

Minh Tuệ
Bài liên quan
  • Cảnh sát cơ động được nổ súng khi nào?
    Theo dự thảo Luật Cảnh sát cơ động, khi thực hiện nhiệm vụ có tổ chức, người chỉ huy có quyền ra lệnh nổ súng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Đại biểu Quốc hội đã thảo luận về vấn đề này.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát cơ động Việt Nam sẽ có tàu bay không người lái, khinh khí cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO