Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng

Thanh Tùng| 24/03/2023 15:32

Nhiều nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng, nhếch nhác khiến người dân và du khách ngán ngẩm.

Sáng một ngày tháng 3, anh N.V.H. (phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa) rời quán nước, đeo chiếc khẩu trang trước khi bước vào tại công viên Phan Chu Trinh nằm bên đường Bà Triệu, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Anh H. cho biết, anh làm nghề lái xe chở khách, đặc thù công việc nên thường xuyên sử dụng dịch vụ nhà vệ sinh công cộng. Song mỗi lần sử dụng anh đều tỏ ra vô cùng ngán ngẩm, choáng váng trước thực trạng nhếch nhác.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng - 1

Nhà vệ sinh tại công viên Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa xuống cấp.

Theo anh H., các nhà vệ sinh công cộng ở thành phố Thanh Hóa hiện nay được đặt ở nơi nhiều người qua lại nhưng đa phần đều có chung cảnh ngộ. "Nhà vệ sinh xuống cấp, thậm chí đóng cửa. Một số nhà vệ sinh hoạt động được thì nhếch nhác, không có nước, các bệ vệ sinh hư hỏng, nhiều hôm còn bốc mùi hôi nồng nặc", anh H. chia sẻ.

Tương tự, chị D. (quê thành phố Sầm Sơn) chia sẻ, mỗi dịp cuối tuần chị thường đưa cậu con trai lên Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa đi chơi. Tuy nhiên, mỗi lần con buồn đi vệ sinh thì chị lại "đỏ mắt" đi tìm nhà vệ sinh cho con.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng - 2

Bồn vệ sinh tại nhà vệ sinh công cộng phường Điện Biên bị hư hỏng.

"Mặc dù có nhà vệ sinh ngay cạnh quảng trường nhưng không thể đi được vì nhà vệ sinh này luôn trong tình trạng đóng cửa", chị D. cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân trí, tại một số điểm tham quan đông người qua lại ở thành phố Thanh Hóa như Quảng trường Lam Sơn, tượng đài Lê Lợi, công viên Hội An, công viên Phan Chu Trinh, công viên Bố Vệ… có lắp đặt hệ thống nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, nhiều nhà vệ sinh đang bị xuống cấp, nhếch nhác.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng - 3

Khung cảnh nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng tại một nhà vệ sinh công cộng.

Điều đáng nói, tại khu vực gần Quảng trường Lam Sơn có một nhà vệ sinh và máy lọc nước thông minh được đầu tư bài bản, hiện đại nhưng hiện nay "cửa đóng then cài", dừng hoạt động suốt thời gian dài.

Được biết, đây là khu vực đông người qua lại, thành phố Thanh Hóa cũng đang lên kế hoạch triển khai xây dựng tuyến phố đi bộ và các không gian văn hóa tại đây.

Tương tự, bên vỉa hè đại lộ Lê Lợi (gần công viên Hội An, phường Lam Sơn) có một nhà vệ sinh công cộng với hai phòng. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có một phòng hoạt động, phòng vệ sinh còn lại thành nơi chứa đồ của người bán hàng rong.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng - 4

Nhà vệ sinh công cộng thành nơi để đồ của người bán hàng rong.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một cán bộ Phòng Quản lý Đô thị thuộc UBND thành phố Thanh Hóa cho biết, hiện nay việc vận hành và dọn vệ sinh ở các nhà vệ sinh công cộng được thành phố giao cho Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa (Công ty môi trường).

Còn đại diện Công ty môi trường thì cho hay, đơn vị này chỉ nhận vệ sinh môi trường, cảnh quan của 14 nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng - 5

Bồn rửa tay bám đầy bụi bẩn vì lâu ngày không hoạt động.

Về việc một số nhà vệ sinh xuống cấp, hư hỏng, vị đại diện Công ty môi trường cho biết vấn đề này thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Thanh Hóa. "Chúng tôi chỉ nhận nhiệm vụ vệ sinh môi trường và cảnh quan, còn các thiết bị hư hỏng, xuống cấp thì đơn vị đầu tư có trách nhiệm bảo trì, sửa chữa. Về phản ánh nhếch nhác ở nhà vệ sinh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và khắc phục ngay", đại diện công ty môi trường thông tin.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng - 6

Máy lọc nước thông minh dừng hoạt động, hoang phế.

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng - 7

Nhà vệ sinh thông minh gần Quảng trường Lam Sơn "cửa đóng then cài".

Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng - 8

Máy lọc nước thông minh được đầu tư khá hiện đại nhưng không hoạt động.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh nhếch nhác, hoang tàn trong nhà vệ sinh công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO