Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư khoảng 2.538 tỷ đồng, được khởi công đầu tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Cầu có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,4km, mặt cắt ngang 19,25m (4 làn xe), chiều cao tĩnh không 11m. Vào ngày 23/7, sau hơn 18 tháng thi công, đoạn cầu dẫn trên cạn dài gần 2,2km đã cơ bản hoàn thành phần bệ thân trụ và bản mặt cầu.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Đình Hiếu, Giám đốc điều hành gói thầu số 3 (Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2) cho biết: "Hôm nay là ngày hợp long nhịp cầu 68 - nhịp dẫn cuối cùng của đoạn cầu cạn Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Hiện tại, chúng tôi đang lao lắp những phiến dầm Super T đầu tiên trong tổng số 9 phiến dầm của nhịp 68. Nhịp cầu này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp hoàn thiện 100% phần bản mặt cầu dẫn trên cạn".
Ông Hoàng Đình Hiếu cho biết thêm, sau khi lao lắp dầm Super T xong thì đơn vị nhà thầu sẽ tiếp tục thi công kết cấu phần trên như bản mặt cầu, lan can, đổ bê tông nhựa… Đến nay, gói thầu số 3 đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang cố gắng hoàn thành trước 5 đến 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.
Được biết, cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế 53 nhịp thì có đến 44 nhịp Super T, 3 nhịp đúc hẫng và 6 nhịp dầm liên tục bản rỗng đúc trên đà giáo.
Cũng theo ghi nhận, tại gói thầu số 1 thi công dưới lòng sông Hồng đã cơ bản hoàn thành thi công kết cấu phần dưới, các trụ dưới sông đã được đổ bê tông cốt thép.
Anh Đặng Xuân Đại, Chỉ huy phó gói thầu số 1 (Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2) nói: "Gói thầu số 1 có chiều dài gần 1km, bao gồm 3 trụ trên bờ và 4 trụ dưới sông, đã thi công được khoảng gần 60% khối lượng công việc. 4 trụ dưới sông đã thi công xong kết cấu phần dưới và đang triển khai hạng mục kết cấu phần trên, dự kiến đến tháng 6/2023 sẽ cơ bản hoàn thành. Chúng tôi đang triển khai đồng thời 7 mũi thi công chia làm 3 ca/ngày với tổng số hơn 500 công nhân trên công trường để đảm bảo tiến độ đề ra".
"Tại vị trí trụ cầu số T18 và T19 là thi công khó khăn nhất do ảnh hưởng bởi dòng chảy và vị trí này vẫn để một làn cho tàu thuyền qua lại khiến việc thi công bị ảnh hưởng", vị Chỉ huy phó nói thêm.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn xe ô tô (40m), đảm bảo năng lực thông hành cho đường Vành đai 2 hoàn thiện cả đường dưới thấp và đường trên cao.