Cảnh giác trước các loại ma túy trá hình dưới dạng bột trái cây

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 26/09/2022 12:32

Đặc điểm của dạng ma túy trá hình là màu sắc rực rỡ, bao bì, tem, nhãn bắt mắt và lực lượng chức năng phát hiện loại ma túy mới dạng gói hương dâu, hương nho, hương xoài có tên Crispy Fruit.

Những ngày qua, Bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hóa liên tục phát thông tin cảnh báo về các loại ma túy trá hình dưới dạng bột trái cây pha nước giải khát có mùi cam, nho, dâu… nhưng lại chứa chất gây nghiện khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Bác sỹ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hồ Chí Minh, cảnh báo phụ huynh cần cảnh giác với các dấu hiệu nghi ngờ của con mình để có biện pháp ngăn chặn.

Cụ thể, theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, gần đây, liên tiếp nhiều loại ma túy mới đã được cơ quan chức năng phát hiện tại địa phương này và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc điểm của dạng ma túy này là màu sắc rực rỡ, bao bì, tem, nhãn bắt mắt. Lực lượng chức năng phát hiện loại ma túy mới dạng gói hương dâu, hương nho, hương xoài có tên Crispy Fruit.

Theo kết quả giám định của cơ quan Công an, số ma túy trên là một loại ma túy mới xuất hiện, được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp như MDMA, Ketamine, Diazepam.

Bác sỹ Huỳnh Thanh Hiển nhìn nhận những chất ma túy này không mới, chỉ là dạng bào chế mới. MDMA tên tiếng Anh là Estasy, được biết với tên gọi thông dụng là thuốc lắc, một loại ma túy có tác dụng kích thích thần kinh trung ương. Người sử dụng loại ma túy này sẽ lắc lư, nhảy nhót điên cuồng theo điệu nhạc với âm thanh có cường độ lớn tại các vũ trường. Sử dụng MDMA có thể gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) và kích động hành vi (tấn công người xung quanh).

MDMA thường được bán dưới dạng một viên thuốc. Do dạng bào chế này đã quá quen thuộc sẽ khó qua mắt cơ quan chức năng nên “thế giới ngầm” đã chuyển sang bào chế dưới dạng bột hương trái cây hòa tan trong nước. Ngoài ra, dạng bào chế này dễ làm cho giới trẻ mất cảnh giác vì nghĩ rằng chỉ là nước trái cây giải khát mà không nghĩ đó là thuốc lắc.

Ketamine là loại thuốc gây mê đang được sử dụng trong y học dưới dạng dung dịch tiêm, rất tinh khiết, trong khi Ketamine ma túy dưới dạng bột trắng có thể bị lẫn tạp chất nguy hại và được sử dụng bằng cách hít trực tiếp vào mũi. “Dân chơi” thường sử dụng Ketamine sau khi uống thuốc lắc để làm giảm bớt sự hưng phấn gây ra bởi thuốc lắc.

“Việc trộn những loại ma túy này với nhau có thể gây ra tương tác dược lý học khó dự đoán và kiểm soát; trộn Ketamin với Diazepam có thể gây suy hô hấp; trộn MDMA với Ketamine gây loạn nhịp tim và tăng huyết áp, có thể dẫn đến tử vong," bác sỹ Huỳnh Thanh Hiển cho biết.

Do đó, bác sỹ Huỳnh Thanh Hiển cảnh báo ma túy ngày nay thay hình đổi dạng liên tục để né tránh pháp luật. Vì vậy, biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là các phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con em mình, sớm phát hiện bất thường.

Những người sử dụng ma túy thường có các dấu hiệu bất thường như thường xuyên xin tiền bởi ma túy không rẻ nên người sử dụng cần rất nhiều tiền, tìm mọi cách để có tiền (xin tiền đi học thêm hoặc mua sách)…

Một biểu hiện khác đó là các em hay vắng mặt vào một thời điểm nhất định, khi về rất tươi tỉnh, hoạt bát hơn nếu sử dụng nhóm thuốc kích thích. Người sử dụng ma túy thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ, thức khuya và dậy rất muộn.../.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác trước các loại ma túy trá hình dưới dạng bột trái cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO