Cảnh giác 'cò' đăng kiểm ảo trên ứng dụng đặt chỗ kiểm định

Thế Hưng| 06/05/2023 15:21

Tình trạng "cò" đăng kiểm không xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm mà chuyển hóa sang ứng dụng đặt chỗ đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm kiểm định trên cả nước đang đẩy mạnh việc đặt chỗ qua ứng dụng TTDK. Các phương tiện đã hết hạn, sắp hết hạn kiểm định sẽ được hệ thống sẽ tự động ưu tiên xếp lịch sớm. Phương tiện chưa đến hạn đăng kiểm sẽ được khuyến khích lựa chọn ngày đăng kiểm gần với lúc hết hạn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, "cò" đăng kiểm đã lợi dụng tâm lý muốn đăng kiểm xe nhanh của chủ xe để cấu kết để "làm luật" đăng kiểm nhanh. Mục đích nhằm trục lợi, gây ra tình trạng đặt lịch ảo, chiếm chỗ của những xe đang hết hạn đang kiểm.

Cảnh giác cò đăng kiểm ảo trên ứng dụng đặt chỗ kiểm định - 1

Chủ xe cần điền đầy đủ thông tin trước khi đặt lịch đăng kiểm trên ứng dụng TTDK (Ảnh: Thế Hưng).

Để tránh "cò" đặt lịch ảo, cơ quan chức năng sẽ rà soát, đối chiếu dữ liệu của người sử dụng cung cấp và dữ liệu trong hệ thống đăng kiểm. Chủ xe đăng ký phương tiện đăng kiểm hay đặt lịch đăng kiểm bắt buộc nhập đúng số tem Giấy chứng nhận và ngày hết hạn đăng kiểm theo đúng biển số đăng ký.

Nếu chủ phương tiện không nhập đúng thông tin có thể bị từ chối đặt lịch. Nguyên nhân do ứng dụng TTDK sẽ nghi ngờ lịch đặt là của bên môi giới.

Trong quá trình sử dụng App/Web TTDK, chủ xe cũng có thể tham khảo cách nhập các thông tin trên giấy chứng nhận thông qua chức năng "hướng dẫn" trên app/web.

Trước đó, liên quan tới vụ việc "cò" đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 99-05D (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã được báo Dân Việt phản ánh, ghi nhận "cò" có dấu hiệu cấu kết với nhau để làm luật đăng kiểm nhanh nhằm trục lợi. Chi phí làm nhanh từ 1,2-1,5 triệu đồng/xe con. Mỗi ngày có thể làm trót lọt nhiều xe.

Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị Bộ Công an có hỗ trợ. Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với công an tỉnh Bắc Ninh xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác 'cò' đăng kiểm ảo trên ứng dụng đặt chỗ kiểm định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO