Cánh đồng với hàng nghìn chiếc chum cổ đại bí ẩn chưa có lời giải đáp

Tấn An| 24/06/2022 21:15

Hàng nghìn chiếc chum đá bí ẩn nằm rải rác ở 52 điểm trên cao nguyên Mương Phuôn khiến địa điểm này trở thành nơi nổi tiếng hút khách du lịch đến chiêm ngưỡng và khám phá.

Di tích Cánh đồng Chum được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới với hơn 2.000 chiếc chum bằng đá đủ hình dạng và kích thước, có niên đại từ khoảng năm 500 Trước công nguyên tới năm 500 sau Công nguyên.

Cánh đồng với hàng nghìn chiếc chum cổ đại bí ẩn chưa có lời giải đáp - 1

Những chiếc chum đá nằm rải rác tại nhiều nơi ở Xieng Khouang, tuy nhiên, hiện mới chỉ có 3 điểm quanh thị xã Phonsavan được đưa vào khai thác du lịch; địa điểm thứ nhất có khoảng 250 chum, địa điểm thứ hai với 100 chum và địa điểm thứ ba có hơn 100 chum. Các khu vực còn lại vẫn đang được nghiên cứu vì còn nhiều bom mìn chưa được rà phá triệt để.

Cánh đồng với hàng nghìn chiếc chum cổ đại bí ẩn chưa có lời giải đáp - 2

Những chiếc chum đẽo từ đá có kích cỡ khác nhau, cái có nắp đậy, cái thì không nằm ngổn ngang nửa chìm, nửa nổi hoặc lăn lóc trên mặt đất. Một số nhà khảo cổ học cho rằng những chiếc chum này để đựng xương tro cốt người sau khi hỏa táng, số khác lại đưa ra giả thuyết những chiếc chum này dùng để chứa thức ăn...

Cánh đồng với hàng nghìn chiếc chum cổ đại bí ẩn chưa có lời giải đáp - 3
Cánh đồng với hàng nghìn chiếc chum cổ đại bí ẩn chưa có lời giải đáp - 4

Những người dân địa phương lại có nhiều giả thuyết thú vị hơn. Có người cho rằng những người khổng lồ đã dùng các chum đá này để ủ rượu gạo ăn mừng chiến thắng trước kẻ thù. Cũng có người lại kể rằng những chum đá này là nơi trữ rượu của một người khổng lồ sống trên núi Phonsavan.

Cánh đồng với hàng nghìn chiếc chum cổ đại bí ẩn chưa có lời giải đáp - 5

Các nhà khảo cổ vẫn chưa đưa ra được kết luận cuối cùng. Tuy nhiên công việc nghiên cứu vẫn đang gặp khó khăn do cánh đồng chum là một trong những khu vực khảo cổ nguy hiểm nhất thế giới.

Hầu hết các khu vực chứa những chiếc chum đá cổ đều bị hạn chế tiếp cận. Khách du lịch chỉ có thể đến thăm 7 trong tổng số 60 khu, trong đó khu 1 với khoảng 300 chum đá và một hang đá vôi tự nhiên là nơi tham quan phổ biến và dễ dàng nhất.

Cánh đồng với hàng nghìn chiếc chum cổ đại bí ẩn chưa có lời giải đáp - 6
Cánh đồng với hàng nghìn chiếc chum cổ đại bí ẩn chưa có lời giải đáp - 7

Dọc theo các cánh đồng là rất nhiều điểm màu đỏ và trắng được đánh dấu một cách cẩn thận. Trước đây, Phonsavan vốn là mục tiêu ném bom của không quân Mỹ trong chiến tranh. Hiện khu vực này vẫn còn sót lại khoảng 80 triệu quả bom chưa nổ, khiến việc tìm hiểu và tham quan cánh đồng chum càng trở nên khó khăn. Khách du lịch đến đây cần rất cẩn thận và chỉ nên đứng gần những khu vực được đánh dấu an toàn.

Theo tcdulichtphcm.vn
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/canh-dong-voi-hang-nghin-chiec-chum-co-dai-bi-an-chua-co-loi-giai-dap-c14a33935.html
Copy Link
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/canh-dong-voi-hang-nghin-chiec-chum-co-dai-bi-an-chua-co-loi-giai-dap-c14a33935.html
Bài liên quan
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cánh đồng với hàng nghìn chiếc chum cổ đại bí ẩn chưa có lời giải đáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO