Cảnh báo về hợp chất gây bệnh ung thư trong thực phẩm dùng hằng ngày

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)| 29/03/2023 08:14

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) cho biết nitrosamine được phát hiện trong thực phẩm bao gồm thịt ướp muối, cá chế biến, ca cao, bia và đồ uống có cồn khác.

Canh bao ve hop chat gay benh ung thu trong thuc pham dung hang ngay hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: efsa.europa.eu)

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đã phát hiện có một số hợp chất nitrosamine gây bệnh ung thư trong một loạt thực phẩm hằng ngày và có thể là mối đe dọa sức khỏe đối với người tiêu dùng.

Trong nghiên cứu công bố ngày 28/3, EFSA đã xác định 10 loại hợp chất nitrosamine là chất gây ung thư và có khả năng "đầu độc," làm biến đổi gene. Đây là những hợp chất có thể vô tình được hình thành trong quá trình chuẩn bị và chế biến.

EFSA cho biết nitrosamine được phát hiện trong thực phẩm bao gồm thịt ướp muối, cá chế biến, ca cao, bia và đồ uống có cồn khác. Cơ quan này nhấn mạnh thịt là nhóm thực phẩm có sự tồn tại của nitrosamine lớn nhất.

Ông Dieter Schrenk, Chủ tịch hội đồng của EFSA về các chất gây ô nhiễm trong chuỗi thực phẩm, đánh giá đối với tất cả nhóm người ở mọi độ tuổi ở EU, mức độ phơi nhiễm nitrosamine trong thực phẩm làm gia tăng quan ngại về sức khỏe.

Theo ông, kết quả nghiên cứu trên loài gặm nhấm cho thấy nitrosamine đặc biệt làm gia tăng tỷ lệ xuất hiện khối u ở gan ở chuột và đây là tác động sức khỏe nghiêm trọng nhất của nitrosamine đối với sức khỏe của loài này.

EFSA thừa nhận hiện có "lỗ hổng kiến thức" về sự hiện diện của nitrosamine trong một số nhóm thực phẩm. Cơ quan này đưa ra khuyến nghị về việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm để giảm tiêu thụ nitrosamine.

EFSA cho biết sẽ chia sẻ ý kiến chuyên môn với Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan điều hành của EU, để cơ quan này thảo luận về các biện pháp quản lý rủi ro tiềm ẩn với các quốc gia trong khối 27 thành viên, qua đó bảo vệ sức khỏe của người dân và hệ thống y tế của khối./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo về hợp chất gây bệnh ung thư trong thực phẩm dùng hằng ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO