Cảnh báo vay tiền qua nền tảng trực tuyến

05/03/2022 12:14

Mới đây, nhiều người phản ánh đã bị mất dữ liệu cá nhân, bị các đối tượng xấu hăm dọa, đòi nợ khi vay ngang hàng.

Vay ngang hàng, tức hình thức cho vay trực tiếp giữa người vay và người cho vay thông qua một nền tảng kết nối trực tuyến, hiểu nôm na là sàn giao dịch. Đây là mô hình cho vay hợp pháp, không giống như tín dụng đen. Tuy nhiên mô hình này cũng đem đến nhiều rủi ro, thách thức cho cả cơ quan quản lý và người dùng.

Hiện ở Việt Nam có rất nhiều địa chỉ các trang web hay các ứng dụng trực tuyến để cho vay tiền. Đối với những người có nhu cầu vay tiền nhưng không tiếp cận được dịch vụ tín dụng ngân hàng thì các trang web này sẽ đáp ứng ngay lập tức mong muốn của họ.

Hình thức cho vay ngang hàng rất nhanh gọn, thủ tục đơn giản. Tuy nhiên đã có trường hợp xảy ra khi thông tin người vay có thể bị giả mạo, hoặc không kiểm soát được sau vay, dẫn đến nợ xấu.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia khuyến cáo đối với nhà đầu tư và khách hàng vay cần tìm hiểu rõ hoạt động của sàn cho vay ngang hàng, điều khoản sử dụng, hợp đồng trước khi vay và trong quá trình cho vay.

Các chuyên gia cũng đề xuất cần xây dựng các quy định pháp lý phù hợp, để đảm bảo môi trường kinh doanh cũng như đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích của các bên tham gia vào cho vay ngang hàng - một dịch vụ đang phát triển như hiện nay.

(Theo VTV)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo vay tiền qua nền tảng trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO