Cảnh báo từ vụ bác sĩ dởm hướng dẫn thực dưỡng chữa ung thư

Thanh Chân| 15/11/2023 18:02

TPHCM - Vụ bác sĩ dởm hướng dẫn thực dưỡng chữa ung thư ung thư giai đoạn cuối vừa bị phát hiện ở TPHCM, cảnh báo cho người dân cần tỉnh táo trước vô số thông tin về chăm sóc sức khỏe trên mạng xã hội.

Cảnh báo từ vụ bác sĩ dởm hướng dẫn thực dưỡng chữa ung thư
Thanh tra Sở Y tế TPHCM kiểm tra cơ sở khám ông Thọ. Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TPHCM

Ngày 10.11, Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất địa điểm khám chữa bệnh không phép của ông Hà Duy Thọ và bà Đặng Thị Tuyết Thu (vợ ông Thọ) trên địa bàn quận Phú Nhuận.

Đây là trường hợp bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc khi chưa có giấy phép hoạt động; quảng cáo liên quan hoạt động khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép và chưa có hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.

Ông Thọ có tài khoản mạng xã hội Facebook và Tiktok với tên gọi "bác sĩ Hà Duy Thọ", các tài khoản này đều có nhiều người theo dõi.

Vụ việc này là hồi chuông cảnh báo cho người dân khi nghe theo các thông tin và tư vấn trên mạng xã hội.

Ghi nhận thực tế, trên nhiều nền tảng mạng xã hội, tràn ngập video, hội nhóm chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe từ tư vấn dinh dưỡng, giảm cân, điều trị bệnh lý... Vì vậy, người dân cần tỉnh táo trước những thông tin trên các nền tảng này.

Bởi lẽ, thời gian qua, đã xảy ra nhiều trường hợp thực phẩm bảo vệ sức khoẻ bị thổi phồng công dụng bằng các chiêu quảng cáo, hoặc lợi dụng những người nổi tiếng, bác sĩ "dởm" để lôi kéo người tiêu dùng, người bệnh. Thậm chí, lan truyền các thông tin chữa bệnh không có căn cứ khoa học khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin vào những lời khuyên này, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, thường tư vấn miễn phí về sức khoẻ trẻ em - khuyến cáo sau khi nghe tư vấn trên các trang mạng xã hội, người dân cần cẩn trọng xem mục đích cuối cùng có phải là buôn bán sản phẩm.

"Khi nghe phương pháp hoặc sản phẩm nào đó, người sử dụng có thể đi hỏi thêm người khác, có nghĩa là bên thứ 3, không nên tự làm theo. Hơn nữa, đa số bệnh viện đều có trang mạng xã hội, người dân có thể trực tiếp hỏi ngay tại đây để kiểm định thông tin" - bác sĩ Khanh cho hay.Sở Y tế TPHCM cũng kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề hoặc quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, hãy gọi ngay số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lí.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo từ vụ bác sĩ dởm hướng dẫn thực dưỡng chữa ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO