Cảnh báo thủ đoạn đầu tư vàng trên mạng xã hội để lừa đảo

01/06/2024 11:47

Thời gian vừa qua, khi giá vàng liên tục đạt “đỉnh”,  đã có rất nhiều người dân nhận được những lời mời, lôi kéo tham gia các hội nhóm đầu tư vàng online với tỉ suất sinh lời cực cao. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cảnh báo đây đa phần là chiêu thức lừa đảo.

Khoảng 3 tháng gần đây, rất nhiều người dân bỗng dưng nhận được lời mời đầu tư vàng online với lãi suất vô cùng hấp dẫn. Lợi dụng sự lan tỏa của mạng xã hội, các đối tượng này đã lập ra các hội nhóm, giới thiệu mình là chuyên gia nhằm dụ dỗ người tham gia.

Tại đây vàng được rao bán rẻ hơn so với giá vàng niêm yết tại các cửa hàng uy tín. Với nhiều hình thức giao dịch như trả góp, mua chung hay trao đổi bằng loại vàng khác nhau. Để tạo niềm tin, các đối tượng đăng nhiều bài phân tích, đánh giá thị trường vàng như một chuyên gia đích thực. Bên cạnh đó, họ không quên đăng tải những lợi nhuận khủng mà người tham gia có thể thu về. Chính những chiêu bài này mà không ít người đã tham gia vào các hội nhóm, thậm chí còn làm theo hướng dẫn để đầu tư vàng, dẫn đến mất tiền.

Ông Nguyễn Văn T, - một nạn nhân cho biết, nếu như trước kia, các đối tượng thường tiếp xúc bằng việc tư vấn, gọi điện nhưng nay cách thức, thủ đoạn đã thay đổi. Chúng lập ra những tài khoản ảo. Trên đó có các hoạt động tương tác, có những nhóm bạn, hình ảnh quảng cảo, Pr cho hình ảnh của họ như các kỳ nghỉ, xe sang, tiêu tiền tỷ để đánh bóng.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, các đối tượng lừa đảo sẽ đưa ra 3 cái "bẫy" để dụ lừa người đầu tư như: kêu gọi góp vốn mua chung vàng; kêu gọi mua vàng có giá thấp hơn giá thị trường và trao đổi các loại vàng. Sau lời kêu gọi trao đổi, những đối tượng này còn mở cả các phòng Zoom trực tuyến để hướng dẫn cách đầu tư và tiềm năng lợi nhuận với hình thức đầu tư vàng trên mạng xã hội này đem lại. Để nhà đầu tư yên tâm hơn, những đối tượng này sẽ mời nạn nhân vào những nhóm chat chung có nhiều người đang có ý định mua vàng qua các app và mạng xã hội. Thực chất trong nhóm này có rất nhiều kẻ lừa đảo núp bóng nhà đầu tư và đưa ra những thông tin ảo nhằm dụ người đầu tư.

Ông Nguyễn Phú Lương, Phó giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia khuyến cáo, thời gian vừa qua, một số đối tượng lợi dụng vàng như một hình thức là vật phẩm để kêu gọi đầu tư. Đối với vàng, các đối tượng có thể lợi dụng để kêu gọi đầu tư, tạo tin cậy cho người dân gom nhau mua đến 1 hay 2 chỉ vàng hay cả cây vàng từ đó tích góp sau này lên giá để bán.

"Việc đầu tư vàng trên không gian mạng tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể chọn một đơn vị cung cấp lớn để mua vàng đầu tư thay vì chúng ta phải đưa tiền cho một đối tượng mà không quen biết trên không gian mạng đầu tư hộ hoặc mua qua một sàn vàng ảo mà chúng ta không biết được sàn đấy được cơ quan nhà nước cấp phép hay chưa và đã được hoạt động hay chưa. Do đó người dân hãy luôn cảnh giác" - ông Nguyễn Phú Lương cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn đầu tư vàng trên mạng xã hội để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO